Chủ tịch công đoàn cơ sở phải có năng lực, là thủ lĩnh của đoàn viên, người lao động

Cập nhật: 30-11-2023 | 18:33:22

(BDO) Chiều 30-11, tại trụ sở Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, đã diễn ra diễn đàn với chủ đề: “Đổi mới công tác vận động, tập hợp người lao động vào tổ chức công đoàn, nâng cao chất lượng đội ngũ chủ tịch công đoàn cơ sở”.

  Ông Nguyễn Đình Khang, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam phát biểu tại diễn đàn.

Đến dự có ông Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, lãnh đạo LĐLĐ các tỉnh, thành: Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Lạng Sơn, Bắc Ninh, Quảng Ngãi; Công đoàn Dầu khí Việt Nam, Công đoàn cơ sở VSP trực thuộc Công đoàn Dầu khí Việt Nam...

 Các đại biểu tham dự diễn đàn.

Phát biểu tại khai mạc diễn đàn, ông Nguyễn Đình Khang nhấn mạnh trước thềm Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, Ban Chấp hành, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam triển khai tổ chức 10 diễn đàn với 10 nhóm nội dung trọng tâm của Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhằm phân tích sâu những vấn đề quan trọng, phát huy trí tuệ của đại biểu trong việc thảo luận, đề xuất sáng kiến để giải quyết những vấn đề lớn đặt ra đối với tổ chức Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới.

 Các đại biểu tham gia điều hành diễn đàn.

Diễn đàn số với chủ đề: “Đổi mới công tác vận động, tập hợp người lao động vào tổ chức công đoàn; nâng cao chất lượng đội ngũ chủ tịch công đoàn cơ sở” không phải là nội dung mới trong quá trình phát triển của tổ chức Công đoàn Việt Nam và các kỳ đại hội gần đây. Song để tìm ra giải pháp đột phá trong nhiệm kỳ tới là yêu cầu đặc biệt quan trọng đối với Tổng LĐLĐ Việt Nam, cũng như 15 triệu đoàn viên trong cả nước.

Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước ta đang thực hiện chủ trương đẩy nhanh quá trình mở rộng hội nhập quốc tế nhằm thu hút đầu tư, tạo việc làm, nâng cao đời sống của người lao động, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần của nhân dân. Vì vậy, công tác vận động, phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp để công đoàn đại diện, chăm lo lợi ích cho đoàn viên và xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh, thu hút người lao động gắn bó với tổ chức công đoàn là yếu tố sống còn của tổ chức Công đoàn Việt Nam trong thời gian tới.

 Bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Dương phát biểu tại diễn đàn.

 Ông Nguyễn Đình Khang nhắc lại, sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến cán bộ và công tác cán bộ. Đối với cán bộ công đoàn, Người chỉ rõ: “Cán bộ công đoàn phải giỏi cả về chính trị, thạo về kinh tế thì mới lãnh đạo được đội ngũ công nhân ngày càng phát triển”; “Cán bộ công đoàn phải tham gia lao động, gần gũi với công nhân, viên chức, biết dựa vào quần chúng, phát huy sức sáng tạo của quần chúng... thì mới làm tròn được nhiệm vụ của mình”.

“Có thể khẳng định, đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc xây dựng phong trào công nhân viên chức lao động và hoạt động công đoàn. Hoạt động của đội ngũ cán bộ công đoàn ở cơ sở, nhất là đội ngũ chủ tịch công đoàn cơ sở có những thuận lợi nhưng cũng gặp không ít thách thức, khó khăn.

Do quá trình mở rộng hội nhập quốc tế, những vấn đề mới trong quan hệ lao động và nhu cầu của đoàn viên, người lao động đòi hỏi phải xây dựng đội ngũ chủ tịch công đoàn cơ sở, nhất là chủ tịch công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước có nghiệp vụ, năng lực, kỹ năng, kinh nghiệm, bản lĩnh, là chỗ dựa và là thủ lĩnh của đoàn viên, người lao động thì mới đáp ứng được yêu cầu của hoạt động công đoàn trong tình hình mới”, ông Nguyễn Đình Khang nói.

  Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại diễn đàn.

 Phát biểu tại diễn đàn, bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Dương cho biết, đổi mới công tác vận động, tập hợp người lao động vào tổ chức công đoàn; nâng cao chất lượng đội ngũ chủ tịch công đoàn cơ sở nhằm xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, là một trong những nhiệm vụ trọng tâm đi xuyên suốt của tổ chức Công đoàn Việt Nam trong thời gian qua và trong nhiệm kỳ tới. Từ đó nhằm góp phần xây dựng giai cấp công nhân, tích cực tham gia xây đóng dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Cụ thể, trong 5 năm qua, các cấp công đoàn cả nước đã thực hiện nhiệm vụ này đạt nhiều kết quả quan trọng, được thể hiện trong các dự thảo văn kiện Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam.

 Bà Nguyễn Kim Loan cho rằng, trong hội nhập quốc tế tạo ra những thách thức mới về chất lượng đội ngũ công nhân lao động và những vấn đề mới phát sinh trong quan hệ lao động, đòi hỏi hoạt động công đoàn phải có bước đột phá, đi vào chiều sâu để nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động.

Theo đó, tập trung các giải pháp đa dạng hóa phương thức vận động phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở, nguồn lực đầu tư cho công tác phát triển đoàn viên và nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể, cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao thu nhập cho người lao động. Bên cạnh đó là các giải pháp thực hiện lợi ích cho đoàn viên để bảo đảm công đoàn đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho đoàn viên công đoàn; để người lao động khi tham gia công đoàn được hưởng nhiều lợi ích vật chất, tinh thần hơn so với người lao động chưa tham gia công đoàn làm cơ sở để phát triển đoàn viên.

Cùng với đó là giải pháp và kinh nghiệm công tác vận động quần chúng, công nhân lao động, nhất là kỹ năng vận động phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, thu hút đông đảo người lao động tham gia công đoàn…

Minh Duy

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên