Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cập nhật: 27-07-2024 | 16:44:56

Ngày 26-7 (theo giờ Mỹ), Chủ tịch Đại hội đồng LHQ khóa 78 Dennis Francis đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại trụ sở Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ. 


Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) khóa 78 Dennis Francis viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại trụ sở Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ.

Ông Dennis Francis bày tỏ lòng thương tiếc và gửi lời chia buồn sâu sắc nhất của cá nhân ông cùng toàn thể Đại hội đồng LHQ tới Chính phủ, nhân dân Việt Nam và gia quyến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Chủ tịch Đại hội đồng LHQ nhấn mạnh sự lãnh đạo, tinh thần tận tụy, hết lòng phụng sự đất nước của Tổng Bí thư để lại những dấu ấn không thể phai mờ trong lòng mỗi người dân Việt Nam. 

Khép lại hai ngày Quốc tang, Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại LHQ đã đón tiếp gần 100 lượt đại biểu đến viếng, ghi sổ tang để bày tỏ lòng thành kính, tiếc thương và tri ân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, trong đó có Tổng Thư ký LHQ Antotio Guterres, Chủ tịch Đại hội đồng LHQ Dennis Francis, nhiều Đại sứ, Đại biện của Phái đoàn các nước tại LHQ, Chủ tịch Đảng Cộng sản Mỹ, đại diện các phong trào cánh tả của Mỹ, đại diện Chính quyền thành phố New York, đại diện cộng đồng người Việt, cán bộ và du học sinh Việt Nam tại New York và khu vực lân cận, cùng đông đảo bạn bè Mỹ và quốc tế thân thiết với Việt Nam.


Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) khóa 78 Dennis Francis viết sổ tang, bày tỏ tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Trong những ngày qua, Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại LHQ cũng đã nhận được rất nhiều thư và thông điệp chia buồn của ngoại giao đoàn và đối tác, bạn bè ở sở tại.

*Tại Argentina, cũng trong ngày 26/7, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Argentina, Jorge Kreneyss, đã tới Đại sứ quán Việt Nam tại Buenos Aires viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.


Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Argentina do Tổng Bí thư Jorge Kreyness dẫn đầu đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tại Buenos Aires, trong sổ tang Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Argentina Kreneyss viết: “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lãnh đạo cộng sản vĩ đại, những đóng góp của đồng chí cho sự nghiệp xã hội chủ nghĩa và chủ nghĩa cộng sản cũng như cho hạnh phúc và phẩm giá của nhân dân Việt Nam, sẽ mãi được ghi nhớ”.

Trong buổi tiếp đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Argentina sau lễ viếng, Đại sứ Việt Nam Ngô Minh Nguyệt bày tỏ cảm ơn chân thành trước tình cảm của cá nhân đồng chí Kreneyss và Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Argentina đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. 

Nhân dịp này, Đại sứ Ngô Minh Nguyệt cũng mong muốn Đảng Cộng sản Argentina hỗ trợ các hoạt động của Đại sứ quán Việt Nam, cũng như Đảng Cộng sản, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam, trong việc tăng cường hợp tác giữa hai nước trên mọi lĩnh vực, trong đó có việc trao đổi đoàn cấp cao giữa hai Đảng và hai Chính phủ dự kiến sẽ diễn ra trong những tháng tới.

Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Argentina Kreneyss nhắc lại những ngày tháng nhân dân Argentina xuống đường biểu tình ủng hộ cuộc kháng chiến chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam những năm 60 và 70 của thế kỷ trước, cũng như những giây phút vui mừng khi nhận được tin quân đội và nhân dân Việt Nam giành chiến thắng, thống nhất đất nước vào ngày 30/4/1975. Ông nhấn mạnh những ký ức và tình cảm đối với cuộc cách mạng Việt Nam, sự khâm phục đối với dân tộc Việt Nam không bao giờ phai nhạt trong trái tim của những người cộng sản Argentina. 

Ông Kreneyss cam kết sẽ nỗ lực tăng cường mối quan hệ đoàn kết và hợp tác giữa hai Đảng Cộng sản và ủng hộ việc thúc đẩy hơn nữa hợp tác giữa chính phủ Argentina và Việt Nam, đồng thời thông báo Đại hội Đảng Cộng sản Argentina lần thứ 28 sẽ được tổ chức vào tháng 9 tới.

Đại sứ Ngô Minh Nguyệt bày tỏ tin tưởng Đảng Cộng sản Argentina sẽ tổ chức thành công Đại hội.

Cùng ngày, đại diện Bộ Ngoại giao Argentina, Đại sứ Nhật Bản, Philippines, Malaysia, Maroc, đại diện Đại sứ quán Nga, Nhà nước Palestine, Phần Lan, Rumania, Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất và Saudi Arabia, Phòng thương mại ASEAN – Mercosur và kiều bào tiếp tục đến viếng, viết sổ tang bày tỏ niềm tiếc thương trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. 

Trong sổ tang, Đại sứ Philippines tại Argentina, Anna Christina Iglesias, khẳng định: “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lãnh đạo lỗi lạc vô cùng đáng kính của nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế”. Đại sứ Malaysia, Azman Rahim, đánh giá cao vai trò của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong thúc đẩy quan hệ giữa Malaysia và Việt Nam. 

Đại diện Đại sứ quán Nga tại Buenos Aires nhấn mạnh: “Sự cống hiến của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho sự thịnh vượng của Việt Nam là tấm gương cho thế giới. Dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, quan hệ giữa hai nước đã được thúc đẩy, với tầm nhìn hướng tới sự thịnh vượng của cả hai quốc gia”. Trong khi đó, Đại diện Đại sứ quán Phần Lan viết: “Sự lãnh đạo, sự cống hiến và phụng sự đất nước của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ được ghi nhớ với sự tôn trọng và lòng biết ơn sâu sắc nhất”.

Đại diện Đại sứ quán Nhà nước Palestine khẳng định: “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo đáng kính của Việt Nam, là một người bạn lớn của Palestine. Lịch sử cho thấy hai dân tộc chúng ta không chỉ có chung niềm hy vọng, phẩm hạnh, sự kiên trì trong đấu tranh vì tương lai của người dân, mà chúng ta còn chia sẻ mối quan hệ hợp tác hữu nghị vì một nhân loại tốt đẹp hơn. Cầu mong di sản của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ luôn sống mãi trong lòng nhân dân Việt Nam. Cầu mong mối quan hệ hữu nghị Palestine - Việt Nam luôn bền chặt”.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=171
Quay lên trên