Chủ tịch đảng trong liên minh cầm quyền Nhật Bản rút khỏi nội các

Cập nhật: 11-06-2010 | 00:00:00

Chủ tịch đảng Nhân dân Mới (PNP) của Nhật Bản, ông Shizuka Kamei hôm qua đã tuyên bố rút khỏi nội các của Thủ tướng Naoto Kan vì bất đồng với đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ), nhưng cho biết hai đảng sẽ vẫn duy trì liên minh cầm quyền.

 

Việc ông Shizuka Kamei, giữ vị trí Bộ trưởng Cải cách Bưu điện và cũng là Bộ trưởng Các dịch vụ Tài chính, từ chức là một đòn giáng mạnh đối với tân Thủ tướng Naoto Kan - người mới chỉ vừa công bố nội các một ngày trước đó.

 Ông Shizuka Kamei rút khỏi vị trí Bộ trưởng Cải cách Bưu điện và Bộ trưởng Các dịch vụ Tài chính  

Phát biểu trước báo giới, ông Kamei nói ông quyết định từ chức Bộ trưởng Cải cách Bưu điện và Bộ trưởng Dịch vụ Tài chính trong nội các để phản đối việc DPJ đã không thực thi một thỏa thuận giữa hai đảng về dự luật cải cách bưu điện - hãng tin Kyodo cho biết.

 

“Một cam kết giữa hai đảng đã bị phá vỡ, vì vậy, với cương vị là người lãnh đạo PNP, tôi quyết định rời khỏi nội các để chịu trách nhiệm về việc đã không thực thi được cam kết này”, ông Kamei nói về thỏa thuận giữa DPJ và PNP về việc nhanh chóng ban hành một dự luật nhằm giảm bớt tình trạng tư nhân hóa ngành bưu điện.

 

Thủ tướng Kan đã điện thoại thuyết phục ông ở lại nội các, nhưng ông đã từ chối. Kamei nói ông hy vọng Tổng Thư ký PNP là ông Shozaburo Jimi sẽ tiếp quản từ ông vị trí Bộ trưởng Cải cách Bưu điện và Bộ trưởng Dịch vụ Tài chính. Nhưng Kamei cho biết ông sẽ vẫn là lãnh đạo của PNP.

 

Một quan chức trong PNP cùng ngày hôm qua xác nhận dù chủ tịch đảng này quyết định rời khỏi nội các, PNP và DPJ sẽ vẫn duy trì liên minh sau cuộc bầu cử Thượng viện ngày 11-7.

 

Trước đó, PNP và DPJ đã thỏa thuận rằng liên minh cầm quyền sẽ ưu tiên cân nhắc dự luật cải cách bưu điện tại phiên họp Quốc hội đặc biệt dự kiến diễn ra sau cuộc bầu cử Thượng viện vào ngày 11-7 tới.

(THEO DÂN TRÍ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên