Chủ tịch Fidel Castro: “Tôi có thể thọ đến... 120 tuổi”

Cập nhật: 02-10-2013 | 00:00:00

Trong chương trình "Informacion de la Mesa Redonda" (Bàn tròn thông tin) kéo dài 60 phút phát sóng vào tối thứ Hai ngày 16-9 vừa qua, một trong những tiêu điểm hàng tuần lôi cuốn khán giả trên kênh Cubavision International (CI) thuộc Đài Truyền hình Quốc gia Cuba, Chủ tịch Fidel Castro đã xuất hiện trong vai trò khách mời đặc biệt.

Vị chủ tịch nay đã 87 tuổi nhưng vẫn anh minh sáng suốt, trả lời và nêu quan điểm rành rọt về thực trạng thế giới kèm những tư liệu mới có sức thuyết phục nhất. Nhà lãnh đạo lão thành của Cách mạng Cuba phân tích thực trạng của cái gọi là "cuộc nội chiến Syria", với lực lượng phiến quân ô hợp, thuộc thành phần dân chúng bất mãn rủ nhau "tự nổi dậy".

Chủ tịch Fidel đã dẫn chứng kết quả từ một cuộc nghiên cứu sâu rộng vừa được công bố mới đây, do Học viện Quốc phòng và An ninh Hoàng gia Anh (RUSI), một tổ chức chuyên ngành lâu đời được thành lập vào năm 1831, do Hoàng tử Edward, Công tước xứ Kent, cũng là anh họ của Nữ hoàng Elizabeth II đứng đầu, tiến hành ngay từ giữa tháng 3/2011, khi cuộc nội chiến Syria bùng nổ cho tới nay. Theo đó, có khoảng 100.000 tay súng đang chiến đấu chống lại chính thể của Tổng thống Bashar al-Assad, phân nửa trong số này là lính đánh thuê và chiến binh Hồi giáo cực đoan. Lực lượng phiến quân chia thành gần 1.000 nhóm khác nhau, trong đó có khoảng 10.000 tay súng thuộc các nhóm "thánh chiến" có liên hệ mật thiết với mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda.

"Kết luận từ cuộc nghiên cứu chuyên sâu của RUSI đã gióng lên hồi chuông cảnh báo, rằng tổ chức Al-Qaeda từ chiến thuật khủng bố "cách quãng - đơn lẻ" cố hữu, nay đã chuyển sang sách lược "tấn công khủng bố thường nhật" qua các hoạt động mà chúng đang tiến hành trực tiếp trên chiến trường Syria", Chủ tịch Fidel nhấn mạnh.

Đồng thời nhà lãnh tụ cũng dẫn chứng lời khẳng định khách quan của tổ chức RUSI: "Đặt giả thiết nếu quân nổi dậy giành được thắng lợi cuối cùng, chắc chắn trong thành phần Ban lãnh đạo mới của Syria thời hậu chiến sẽ có những gương mặt cộm cán thuộc Al-Qaeda. Đó là điều Mỹ và các đồng minh đang muốn lật đổ thể chế hợp hiến của Tổng thống B. Al-Assad phải coi chừng!".

  Chủ tịch F. Castro thăm chiến trường Quảng Trị 40 năm trước

Chủ tịch Fidel cũng không quên cảnh báo Nhà Trắng chớ nên gây hấn với Iran về vấn đề sở hữu hạt nhân của quốc gia này, bởi sẽ hứng chịu sự đáp trả thích đáng. "Cộng hòa Hồi giáo Iran là một trong những cường quốc quân sự hàng đầu châu Á, tính chung cả về lục quân, hải quân lẫn không quân - F.Castro phân tích cặn kẽ - Chỉ riêng lực lượng Vệ binh Hồi giáo tuyệt đối trung thành đã đông tới hàng triệu người. Iran hoàn toàn chủ động trong lĩnh vực phòng thủ đất nước, họ có thể chế tạo những thiết bị tiên tiến hàng đầu thế giới mà không phụ thuộc vào sự lũng đoạn của các tổ hợp công nghiệp quân sự bên ngoài".

Trả lời câu hỏi của người dẫn chương trình Bàn tròn thông tin về cuốn hồi ký của nhà lãnh tụ cách mạng, được xếp vào dạng best-seller (bán chạy nhất) ở đảo quốc Cuba hiện nay, Chủ tịch Fidel cho biết rằng, những điều ghi trong 2 tập đầu thuộc bộ hồi ký, là căn bản dựa trên những lần trò chuyện giữa ông với nữ ký giả của tờ nhật báo Anh The Guardian Katyusha Blanco. Hồi ký dày gần 1.000 trang với tựa đề "Guerrillero del Tiempo" (Thời du kích), bắt đầu từ thuở ấu thơ đến cuối năm 1958 khi cách mạng giành được chính quyền từ thể chế độc tài Fulgencio Batista theo đuôi Mỹ, đem lại nền độc lập thực sự cho hòn đảo tự do.

"Bộ hồi ký là một cái nhìn toàn diện về chủ nghĩa anh hùng cách mạng, cũng như những thách thức khác nhau mà những người yêu nước Cuba phải đối mặt, nhất là những nỗ lực nhằm bảo vệ các nguyên tắc đạo đức và sự trong sáng của quân đội Cuba, tránh mọi lạm dụng và ngược đãi đối với người dân ở các vùng lãnh thổ vừa được giải phóng khỏi ách độc tài hà khắc", Chủ tịch Fidel thổ lộ. Đồng thời tác giả cũng cho biết, rằng ông đã tặng hồi ký của mình cho các chính khách nước ngoài "tâm đầu ý hợp", như đương kim Tổng thống Brazil Dilma Rousseff, hay cựu Ngoại trưởng Trung Hoa Dương Khiết Trì, nay là Ủy viên Quốc vụ viện Trung Hoa.

 Chủ tịch F. Castro trong buổi trả lời phỏng vấn

Khi được đề cập về tình trạng sức khỏe hiện nay khi Người đã ở ngưỡng "cửu tuần", Chủ tịch Fidel Castro khẳng định: Vấn đề này chưa phải là mối quan tâm hàng đầu của ông.

"Điều hài hước ở đây là trong khi truyền thông phương Tây liên tục đồn thổi về chứng bệnh hiểm nghèo của tôi, thậm chí còn quả quyết rằng Fidel Castro đã chết đồng nghĩa với việc... Cách mạng Cuba bị diệt vong(?!), thì bác sĩ riêng của tôi là Tiến sĩ y khoa Eugenio Selman lại khẳng định với các hãng tin ngoại quốc, rằng Fidel có cơ hội sống thọ đến... 120 tuổi! - Chủ tịch Fidel vừa nói vừa cười lớn - Trong thực tế tôi luôn duy trì lối sống tập thể dục đều đặn hàng ngày, tuân thủ chế độ ăn uống nghiêm ngặt do bác sĩ quy định, phù hợp với căn bệnh viêm nhiễm đường tiêu hóa cần điều trị lâu dài. Ngoài ra tôi thường xuyên ra ngoài hít thở không khí trong lành, cũng như tạo điều kiện để gần gũi với thiên nhiên hơn".

Được biết buổi trả lời phỏng vấn của Chủ tịch F. Castro trên kênh CI đã được hầu hết các đài truyền hình quốc tế phát lại những phần quan trọng nhất, kể cả Hãng CNN, hãng truyền hình cáp có lượng khán giả kỷ lục ở Hoa Kỳ.

Theo Công An Nhân Dân

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên