Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Becamex IDC Nguyễn Văn Hùng: Xây dựng thành phố mới để phát triển bền vững

Cập nhật: 20-02-2014 | 00:00:00

 - Là đơn vị được tỉnh giao thực hiện xây dựng Thành phố mới, xin ông cho biết tiến trình triển khai dự án này?

- Cách đây hơn 20 năm, Bình Dương là tỉnh thuần nông với tỷ trọng nông nghiệp chiếm 95%, đến hôm nay nông nghiệp chỉ còn 3,4%. Công nghiệp chiếm tỷ trọng rất lớn trong cơ cấu kinh tế của tỉnh, trong khi đó dịch vụ cũng chỉ mới được 33%. Trong quy luật phát triển cân bằng, để bảo đảm tốt cho công nghiệp phát triển ổn định thì tỷ trọng về dịch vụ phải cao hơn, lộ trình quy hoạch của tỉnh theo hướng phát triển ổn định và bền vững, vì vậy đòi hỏi tỉnh phải có một thay đổi lớn về dịch vụ.

Theo định hướng của lãnh đạo tỉnh, chúng tôi phải có định hướng làm thế nào để kết nối nội bộ các KCN để tạo liên vùng. Từ liên vùng đến kết nối cảng biển, sân bay quốc tế để tạo động lực mới, tạo điều kiện phát triển các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, thương mại - dịch vụ… Từ những vấn đề như vậy, Bình Dương triển khai xây dựng Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị. Tại đây, chúng tôi phát triển xây dựng trung tâm Thành phố mới, trung tâm này bảo đảm cho dịch vụ những năm tiếp theo phải tăng gấp 2 - 3 lần/ năm, qua đó bảo đảm về mặt phát triển cân bằng giữa công nghiệp và dịch vụ của tỉnh theo quy hoạch.

- Trong giai đoạn vừa qua, kinh tế Việt Nam và thế giới gặp nhiều thách thức nhưng tại sao Becamex IDC vẫn huy động được nguồn vốn để triển khai các công trình đúng tiến độ tại Thành phố mới?

- Điều này nhờ vào quy hoạch. Quy hoạch không thể thực hiện trong một sớm một chiều mà phải có chiến lược và tầm nhìn đến năm 2015, năm 2020 và xa hơn nữa. Trong quá trình phát triển chúng tôi tính việc đầu tư và phát triển rất lâu dài. Khi chúng tôi tư vấn cho những nhà đầu tư đến đây thì chúng tôi vạch ra những điều kiện phát triển công nghiệp, điều kiện giao thông, điện, nước… Tất cả những KCN lớn của chúng tôi đều phải bảo đảm tất cả những vấn đề này để phục vụ tốt nhất.  Mô hình Thành phố mới Bình Dương

Trong những lúc khó khăn, chúng tôi có đội ngũ tiếp thị rất năng động để tiếp xúc với những nhà đầu tư có nhu cầu. Chúng tôi tiếp tục mở ra những hội thảo trong giai đoạn này và xây dựng những KCN, xây dựng những hạ tầng lớn và xác định mình phải làm gì. Định hình rất rõ những việc nào cần, thiết thực cho giai đoạn tới thì làm trước. Nếu trong khó khăn, chúng ta làm tốt thì chắc chắn trong tương lai khi kinh tế phục hồi, ổn định thì chắc chắn rằng cơ hội của tỉnh cũng như của Becamex IDC trong việc phát triển kinh tế, đặc biệt là phát triển công nghiệp sẽ thuận lợi hơn.

Tiếp tục xây dựng những hạ tầng lớn, đó cũng là cách bảo đảm cho nhà đầu tư thấy rằng đây là cơ sở hạ tầng để bảo đảm lâu dài cho họ. Giao thông kết nối đến vùng kinh tế trọng điểm, đến cảng biển, sân bay quốc tế đều thuận lợi và tiết kiệm về thời gian, chi phí nên nhà đầu tư xem đây là cơ hội và họ rất vững tâm. Nếu chúng ta có những bước đi lâu dài, chắc chắn khi nhà đầu tư đến, nhìn nhận khai thác được điều kiện thì chắc chắn rằng nhiều ngành công nghiệp cũng như những công nghiệp phụ trợ và công nghiệp công nghệ cao hơn sẽ gắn kết, cùng nhau đầu tư. Nhờ vậy, điều kiện về tài chính của chúng tôi rất thuận lợi.

- Hiện Becamex IDC đã đầu tư hàng ngàn tỷ đồng xây dựng Thành phố mới, sắp tới sẽ tiếp tục đầu tư, vậy đâu là hiệu quả từ những việc Becamecx IDC đã làm?

- Đối với Becamex IDC rất nhiều việc phải làm. Trước tiên mô hình của chúng tôi chủ yếu là phát triển công nghiệp gắn kết với dịch vụ. Điều này rất hài hòa bởi trong quá trình phát triển công nghiệp chúng tôi có đội ngũ marketing tốt để thu hút đầu tư hiệu quả. Không phải lúc thịnh vượng chúng tôi mới đi gặp nhà đầu tư mà những lúc khó khăn cũng liên tục gặp gỡ, tư vấn cho các nhà đầu tư để xem họ khó khăn gì, cần gì. Trong thời gian qua mặc dù chúng tôi xây dựng những KCN hàng ngàn ha nhưng mở đến đâu nhà đầu tư đều ủng hộ đến đó rất nhiệt tình. Bởi vậy trong thời gian qua và hiện nay, các nhà đầu tư vẫn đến và chúng tôi tiếp tục có nguồn vốn mới để tiếp tục đầu tư tái tạo.

- Xin cảm ơn ông!

 TRỊNH BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên