Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Dương Nguyễn Kim Loan: “Kỳ vọng vào sự thành công của Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam”

Cập nhật: 30-11-2023 | 13:10:27

(BDO) Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023 - 2028 sẽ diễn ra từ ngày 1 đến 3-12-2023 tại Hà Nội với 1.100 đại biểu. Đoàn đại biểu Công đoàn Bình Dương tham dự với 36 đại biểu (trong đó có 4 đại biểu đương nhiên, 31 đại biểu được bầu tại Đại hội XI Công đoàn tỉnh Bình Dương và 1 đại biểu chỉ định) đại diện cho hơn 820.000 đoàn viên công đoàn trong tỉnh. Mang theo nhiều kỳ vọng về một kỳ Đại hội “Đổi mới - Dân Chủ - Đoàn kết - Phát triển” sẽ đề ra những mục tiêu, giải pháp để hoạt động công đoàn ngày càng phát triển, tiếp tục là địa chỉ tin yêu của người lao động trên địa bàn tỉnh nói riêng và cả nước nói chung.

Trước thềm Đại hội, phóng viên (PV) Báo Bình Dương đã có buổi trao đổi với đồng chí Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Dương về những kỳ vọng, đề xuất của Công đoàn Bình Dương đến Đại hội.


Đồng chí Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Dương

PV: Thưa đồng chí, đại diện cho hơn 820.000 CNVCLĐ tỉnh nhà, đồng chí có những kỳ vọng gì về Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam?

Đồng chí Nguyễn Kim Loan: Đây là sự kiện chính trị trọng đại của đoàn viên, người lao động. Tôi kỳ vọng và có niềm tin sâu sắc rằng Đại hội sẽ thành công như mong đợi. Thông qua Đại hội sẽ bầu ra Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn và các chức danh lãnh đạo Tổng Liên đoàn nhiệm kỳ mới là những đồng chí tiêu biểu về năng lực, trách nhiệm, tâm huyết với tổ chức công đoàn và luôn vì đoàn viên, người lao động để lãnh đạo phong trào công nhân, hoạt động công đoàn ngày càng phát triển và đi vào chiều sâu. Đặc biệt, Đại hội sẽ đưa ra nhiều chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp, mở ra hướng phát triển mới để hoạt động Công đoàn ngày càng phù hợp và đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Tôi kỳ vọng, sau Đại hôi XIII, Tổng LĐLĐ Việt Nam sẽ tiếp tục có thêm những cơ chế, quyết sách thiết thực hơn đối với đoàn viên công đoàn, công nhân lao động, nhất là chính sách cho lao động nữ, lao động có hoàn cảnh khó khăn; sớm triển khai các thiết chế công đoàn, các chế độ hỗ trợ để đoàn viên, người lao động được thuê, thuê mua nhà ở xã hội; chế độ, chính sách cho cán bộ công đoàn để giúp các địa phương đông đoàn viên, công nhân lao động, trong đó có Công đoàn Bình Dương có thêm điều kiện thuận lợi để thực hiện chức năng, nhiệm vụ được tốt hơn, góp phần vào sự phát triển chung của Công đoàn Việt Nam.


Đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương và các đồng chí lãnh đạo trao quà cho công nhân lao động khó khăn dịp Tết Nguyên đán.

PV: Thưa đồng chí, những nội dung nào Bình Dương sẽ tham gia tại Đại hội?

Đồng chí Nguyễn Kim Loan: Đại hội lần này, các đại biểu Công đoàn Bình Dương sẽ cùng với cả nước sẽ tham gia 10 diễn đàn chuyên đề để trao đổi, đề xuất sáng kiến cho 10 vấn đề lớn đặt ra đối với tổ chức Công đoàn. Các diễn đàn được tổ chức trước ngày Đại hội chính thức diễn ra. Đoàn đại biểu Công đoàn Bình Dương sẽ có tham luận tại 3 diễn đàn với các nội dung về “Đổi mới công tác tập hợp, vận động người lao động vào tổ chức công đoàn; nâng cao chất lượng đội ngũ Chủ tịch công đoàn cơ sở”; “Tập trung nguồn lực thúc đẩy đối thoại, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể, nhất là về tiền lương, điều kiện làm việc”; “Các giải pháp nắm chắc tình hình công nhân, ổn định quan hệ lao động, đảm bảo an ninh trong công nhân". Đồng thời, tích cực tham gia thảo luận, đóng góp các ý kiến, đề xuất từ thực tiễn hoạt động công đoàn tại cơ sở để góp phần hoàn thiện văn kiện và các giải pháp để tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội đề ra.

PV: Bình Dương hiện có nhiều khu cụm công nghiệp nên cần quan tâm việc xây dựng CĐCS để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, đặc biệt là CĐCS khu vực ngoài nhà nước, doanh nghiệp FDI. Bình Dương có những đề xuất nào để góp phần củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động tại CĐCS các DN ngoài nhà nước, doanh nghiệp FDI?

Đồng chí Nguyễn Kim Loan: Cùng với sự phát triển của địa phương, tổ chức Công đoàn tỉnh Bình Dương đã có sự phát triển vượt bậc về quy mô, có nhiều đổi mới về tổ chức, nội dung và phương thức hoạt động. Hiện nay, Bình Dương, có khoảng 4.200 CĐCS với trên 820.000 ĐVCĐ; trong đó có 3.336 CĐCS với gần 770.000 ĐVCĐ khối doanh nghiệp ngoài Nhà nước (chiếm 96% số ĐVCĐ cả tỉnh). Công tác xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn, đặc biệt là đội ngũ cán bộ CĐCS doanh nghiệp luôn được quan tâm, chú trọng. Đội ngũ cán bộ CĐCS doanh nghiệp tỉnh Bình Dương đã có bước trưởng thành, phát triển về số lượng, từng bước nâng cao về chất lượng. Đến nay, đội ngũ cán bộ CĐCS doanh nghiệp là ủy viên Ban Chấp hành, Ủy ban kiểm tra hiện nay có trên 18.500 cán bộ, trong đó có 3.336 chủ tịch CĐCS..

LĐLĐ tỉnh Bình Dương luôn quan tâm đến công tác lựa chọn, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn, hướng đến xây dựng đội ngũ Chủ tịch CĐCS có bản lĩnh chính trị vững vàng, nhiệt tình công tác công đoàn, có năng lực chuyên môn, có tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, năng động, sáng tạo, có khả năng và phương pháp tuyên truyền, vận động, thuyết phục, có kỹ năng thương lượng, đàm phán để đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và tập thể người lao động...


Đồng chí Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cùng các đồng chí lãnh đạo trao quà cho CNLĐ dịp Tháng Công nhân 2023

Gắn với công tác nâng cao chất lượng hoạt động CĐCS, các cấp Công đoàn Bình Dương đã chủ động phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp và người sử dụng lao động quan tâm xây dựng lực lượng cán bộ công đoàn, đoàn viên nòng cốt trong doanh nghiệp, từ đó lựa chọn ra cán bộ cán bộ công đoàn thật sự tiêu biểu để cơ cấu giữ chức danh Chủ tịch CĐCS.

Để nâng cao chất lượng đội ngũ chủ tịch CĐCS doanh nghiệp trong tình hình hiện nay, Công đoàn Bình Dương đề ra một số giải pháp, gắn với khâu đột phá thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh Bình Dương lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Một là, tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đội ngũ chủ tịch CĐCS doanh nghiệp, kỹ năng nắm bắt dư luận xã hội tác động đến đoàn viên, người lao động và doanh nghiệp.

Hai là, xây dựng đội ngũ cán bộ CĐCS đủ năng lực, phẩm chất, ngang tầm nhiệm vụ công tác công đoàn trong thời kỳ mới, để lựa chọn người chủ tịch CĐCS đáp ứng mong đợi của đông đảo đoàn viên, người lao động; hướng dẫn các hình thức phát huy dân chủ để đoàn viên được trực tiếp giới thiệu nhân sự, bầu chọn chủ tịch CĐCS đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn, sự tín nhiệm của đoàn viên theo đúng quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ chủ tịch CĐCS doanh nghiệp; thống nhất việc Tổng Liên đoàn xây dựng tài liệu phục vụ công tác tập huấn, bồi dưỡng làm cẩm nang cho chủ tịch CĐCS doanh nghiệp hoạt động. Bên cạnh việc đào tạo nghiệp vụ, kỹ năng công tác công đoàn, Công đoàn Bình Dương chủ động phối hợp Trường Chính trị tổ chức các khóa bồi dưỡng lý luận chính trị ngắn ngày, kết hợp tập huấn nâng cao bản lĩnh chính trị, năng lực, trình độ, kỹ năng hoạt động quần chúng cho đội ngũ chủ tịch CĐCS doanh nghiệp. Tổ chức học tập rút kinh nghiệm những mô hình hay, những cách làm hiệu quả từ thực tiễn về hoạt động công đoàn, tạo cơ hội cho đội ngũ chủ tịch CĐCS có dịp gặp gỡ, trao đổi, nâng cao năng lực hoạt động.

Ba là, quan tâm theo dõi, phát hiện, biểu dương khen thưởng để động viên kịp thời chủ tịch CĐCS doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong hoạt động công đoàn, xây dựng nhân tố điển hình, để bồi dưỡng, giác ngộ, trở thành lực lượng nòng cốt, có uy tín trong đoàn viên, công nhân lao động; trên cơ sở đó giới thiệu cho Đảng xem xét bồi dưỡng và kết nạp chủ tịch CĐCS doanh nghiệp ưu tú vào Đảng.


Đồng chí Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao quà cho CNLĐ

PV: Để NLĐ trên địa bàn an tâm làm việc, thời gian tới Bình Dương có những kiến nghị, đề xuất nào tại Đại hội Công đoàn sắp tới không, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Kim Loan: Những năm tới, điều kiện, môi trường hoạt động của tổ chức Công đoàn và sự phát triển của giai cấp công nhân Việt Nam dự báo sẽ có những thay đổi quan trọng. Công đoàn và giai cấp công nhân Việt Nam phải đối mặt với nhiều thách thức, đòi hỏi tổ chức công đoàn phải tích cực đổi mới phương thức hoạt động nhằm phát huy hơn nữa vai trò của mình đối với người lao động. Chính vì vậy, Công đoàn Bình Dương xin đề xuất với Tổng Liên đoàn và Đại hội một số nội dung sau đây:

Thứ nhất, thường xuyên nâng cao nhận thức của cán bộ công đoàn về quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về vai trò của giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn trong bối cảnh mới. Không ngừng đổi mới phương thức hoạt động của tổ chức công đoàn, trên cơ sở đánh giá đúng thực trạng phong trào công nhân và hoạt động công đoàn thời gian qua, khẳng định kết quả đạt được, chỉ rõ khuyết điểm, yếu kém và nguyên nhân, rút ra bài học kinh nghiệm.

Thứ hai, tiếp tục tổ chức, phát động và thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua trong các doanh nghiệp, trọng tâm là phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, khơi dậy ý chí, khát vọng, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc; bồi dưỡng, rèn luyện, nâng cao nhận thức và bản lĩnh chính trị, giác ngộ giai cấp, trình độ, kỹ năng, tác phong công nghiệp, hiểu biết pháp luật, kỷ luật lao động cho người lao động; tích cực phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của người lao động, nhất là trong doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, nhằm phát huy sáng kiến, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả trong lao động sản xuất, đây là cơ sở để đề xuất, thương lượng tập thể với người lao động sẽ thuận lợi hơn.

Thứ ba, tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động của công đoàn theo hướng sâu sát cơ sở, hỗ trợ, hướng dẫn và đồng hành với CĐCS; chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động, chủ động đề xuất, phối hợp với người sử dụng lao động kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc có liên quan đến tình hình quan hệ lao động, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp. Nâng cao hiệu quả chỉ đạo, kiểm tra của công đoàn cấp trên đối với công đoàn cơ sở theo hướng tăng cường công tác hướng dẫn nghiệp vụ, thực thi pháp luật về công đoàn và lao động.

Thứ tư, chú trọng xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, coi trọng xây dựng và tạo nguồn cán bộ công đoàn các cấp, tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện, thực sự tiêu biểu về phẩm chất, năng lực, uy tín, có đủ kỹ năng, kiến thức, bản lĩnh và tự tin khi đối thoại, thương lượng tập thể với người sử dụng lao động để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động… Cần quan tâm những cán bộ công đoàn trưởng thành từ thực tiễn phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn, am hiểu sâu sắc tình hình người lao động và cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Trân trọng cảm ơn đồng chí!

Minh Duy (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên