Chủ tịch nước dâng hương các vua Hùng

Cập nhật: 23-04-2010 | 00:00:00

Sáng nay (ngày 10-3 âm lịch) tại điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh (Phú Thọ), Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cùng hàng nghìn người dân cả nước thành kính dâng hương tưởng nhớ công ơn các vua Hùng.

Đoàn lãnh đạo Đảng và Nhà nước tham gia lễ rước.

  

Ngay từ sáng sớm, hàng nghìn người dân dồn về chân núi Nghĩa Lĩnh xem lễ rước kiệu và chờ đến giờ được lên dâng hương các vua Hùng. Những hạt mưa phùn buổi sớm không ngăn nổi được dòng người đứng kín hai bên đường, trên đầu trùm tạm chiếc áo mưa, giấy báo hoặc ô, mũ...

 

Đúng 7h30, đoàn rước cùng cờ, hoa, lọng, kiệu... khởi hành lên đền Thượng làm lễ dâng hương Quốc Tổ.

 

Dự lễ dâng hương có Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm, Bộ trưởng VHTT & DL Hoàng Tuấn Anh - Trưởng ban Tổ chức lễ giỗ Tổ, cùng lãnh đạo một số tỉnh thành, đại diện Việt kiều cùng hàng nghìn người dân.

 

Thay mặt hàng triệu người dân, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cùng lãnh đạo Đảng, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam... làm lễ dâng hương báo hiếu, tri ân công đức tổ tiên đã khởi nghiệp, tạo dựng nên nước Văn Lang - nhà nước độc lập có chủ quyền đầu tiên của người Việt cổ.

 

"Trong giờ phút linh thiêng này chúng ta thành kính tưởng nhớ và biết ơn tổ tiên nguồn cội, các thế hệ cha ông, biết ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh, các bậc lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam anh hùng, các anh hùng liệt sĩ... đã anh dũng chiến đấu ngoan cường vì nền độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân", Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bày tỏ.

 

Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay diễn ra trong không khí cả nước đang tưng bừng chào đón các ngày lễ lớn của dân tộc: 35 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội; và hướng tới Đại hội Đại biểu Toàn quốc lần thứ 11 của Đảng...

 

"Nhân dịp này tôi kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài cùng nhau đoàn kết chung sức chung lòng, quyết tâm xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh, thực hiện lời dạy thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh: 'Các vua hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước'", Chủ tịch nước nhấn mạnh.

 

Sau phần phát biểu của Chủ tịch nước, NSND Lê Tiến Thọ - Thứ trưởng Bộ VHTT & DL đã đọc chúc văn ca ngợi công đức của các vua Hùng.

 

Theo VNN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên