Chủ tịch nước dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Hàn Quốc

Cập nhật: 06-12-2022 | 14:02:10

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại diễn đàn.

Tiếp tục chương trình thăm cấp Nhà nước tới Đại Hàn Dân Quốc, sáng 6/12, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kế hoạch và Tài chính Hàn Quốc Choo Kyung-ho dự và phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Hàn Quốc.

Sự kiện do Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc và Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc phối hợp tổ chức với sự tham dự của hơn 500 đại biểu, doanh nghiệp hai nước.

Cũng tại diễn đàn, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Hàn Quốc Choo Kyung-ho và các thành viên Đoàn đại biểu cấp cao đã chứng kiến lễ ký 15 thỏa thuận hợp tác giữa các bộ ngành, địa phương với doanh nghiệp Hàn Quốc, giữa các doanh nghiệp hai nước.

Diễn đàn thu hút sự tham gia của những tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc và Việt Nam, đồng thời thu hút sự tham dự của hàng trăm doanh nghiệp hai nước. Điều đó cho thấy sự quan tâm, kỳ vọng đặc biệt của doanh nghiệp hai nước vào tương lai hợp tác hai nước và doanh nghiệp hai nước.

Phát biểu tại đây, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc mong muốn qua diễn đàn này, quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước bước sang trang mới tươi sáng hơn, thành công hơn, kịp thời hơn.

Trong bối cảnh thế giới đang có những diễn biến phức tạp, khó lường, tác động tiêu cực đến các nền kinh tế và doanh nghiệp, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết Việt Nam vẫn giữ được ổn định vĩ mô, kinh tế phục hồi tốt sau đại dịch.

Đặc biệt, với việc tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, môi trường đầu tư kinh doanh trung và dài hạn được các tổ chức quốc tế đánh giá tích cực, cơ hội đầu tư tại Việt Nam rất rộng mở.

Đó là lý do giúp Việt Nam thu hút được 400 tỷ USD vốn đăng ký từ 141 quốc gia và vùng lãnh thổ, lọt nhóm 20 quốc gia thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) hàng đầu thế giới.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Hàn Quốc Choo Kyung-ho chứng kiến lễ trao biên bản hợp tác về Văn hóa, Thể thao và Du lịch giữa hai nước.

Đó cũng là lý do doanh nghiệp Hàn Quốc là đối tác hàng đầu của Việt Nam về FDI với khoảng 80 tỷ USD vốn đăng ký, đứng thứ 2 về thương mại với tổng kim ngạch năm 2022 đạt khoảng 90 tỷ đôla Mỹ, phấn đấu 2030 sẽ đạt 150 tỷ USD.

Nhấn mạnh thành công và thành công hơn nữa của các doanh nghiệp hai nước cũng là thành công của quan hệ đối tác chiến lược toàn diện hai nước, Chủ tịch nước cho rằng việc các nhà lãnh đạo Hàn Quốc nhấn mạnh triển khai chiến lược đưa đất nước trở thành quốc gia chủ chốt toàn cầu cho thấy sự tương đồng về mục tiêu, lợi ích hợp tác giữa hai nước Việt Nam-Hàn Quốc.

Lạc quan nhìn về tương lai với niềm tin mới, động lực mới của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, Việt Nam và Hàn Quốc có nhiều tiềm năng, cơ hội để phát triển mạnh mẽ hòa trong dòng chuyển động của cách mạng công nghiệp 4.0 toàn cầu về chuyển đổi nền kinh tế số, tăng trưởng xanh với năng lượng tái tạo, năng lượng mới; dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo; công nghệ sinh học, công nghệ thông tin...

Tất cả hợp tác đều vì sự gắn kết giữa hai dân tộc, hai quốc gia ngày càng bền chặt, sâu sắc, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, phồn vinh, hợp tác, phát triển ở khu vực và trên thế giới.  

Bày tỏ mong muốn sau diễn đàn này, hợp tác doanh nghiệp sẽ có sinh khí mới, đóng góp vào quan hệ hai nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng chia sẻ với các doanh nghiệp khát vọng Việt Nam phát triển hùng cường đến năm 2045.

Việt Nam tập trung vào chuyển đổi kinh tế số, tăng trưởng xanh, phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo để hội nhập sâu rộng, tham gia hiệu quả hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu; chuyển sang hợp tác với nguồn FDI có chất lượng cao.

Việt Nam sẽ đầu tư mạnh mẽ kết cấu hạ tầng chiến lược và mong muốn Hàn Quốc đẩy mạnh đầu tư để lan tỏa nhanh vào nền kinh tế, qua đó đóng góp quan hệ hai nước.

Chính vì vậy, Việt Nam sẽ tập trung nâng cao năng lực nội tại và tính tự chủ của nền kinh tế để hội nhập quốc tế sâu rộng. 

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kế hoạch và Tài chính Hàn Quốc Choo Kyung-ho cũng đã nêu một số gợi mở về các biện pháp thúc đẩy hợp tác song phương và doanh nghiệp hai nước trong 30 năm tới.

Theo đó, hai nước cần tăng cường hợp tác trong chuỗi cung ứng để đảm bảo an ninh về kinh tế trong bối cảnh đại dịch COVID-19 lây lan, phân hóa kinh tế trên toàn cầu. Mở rộng hợp tác trong thương mại, nhất là tháng 2 năm nay, Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) có hiệu lực tại Hàn Quốc.

Để hỗ trợ hợp tác tư nhân giữa hai nước, chính phủ Hàn Quốc tăng cường đối thoại theo cơ chế chính phủ và nâng cao năng lực tăng cường tài chính thương mại, đổi mới các quy định về thuế và các nền tảng hợp tác khác. 

Phó Thủ tướng Choo Kyung-ho tin tưởng: "Nếu có sự cố gắng của chính phủ và khối tư nhân của hai nước thì năm 2023, quy mô thương mại song phương có thể sẽ đạt 100 tỷ USD."

Bên cạnh những lĩnh vực hợp tác truyền thống về sản xuất, cơ sở hạ tầng, du lịch, Phó Thủ tướng Hàn Quốc cũng cho rằng hai nước cần nâng cấp hợp tác về kinh tế xanh và kinh tế số và các ngành công nghiệp mới.

Hàn Quốc sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và công nghệ với Việt Nam trong các lĩnh vực Smart City, ICT, năng lượng tái sinh mới, hạ tầng môi trường và cùng với Việt Nam sẽ tăng cường đầu tư giao lưu công nghệ, giao lưu nguồn nhân lực.

Với các tiềm năng phát triển cũng như chính sách thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam, cơ cấu dân số của Việt Nam cũng rất, Phó Thủ tướng Hàn Quốc cho rằng đây chính là những điều hấp dẫn các nhà đầu tư Hàn Quốc hơn bao giờ hết.

Trên nền tảng hợp tác và khí thế mới, ông tin tưởng tại diễn đàn này, các doanh nghiệp hai nước sẽ đặt những viên gạch đầu tiên xây đắp nên thành tựu hợp tác giữa hai đất nước trong 30 năm tới.

Tại diễn đàn doanh nghiệp, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Hàn Quốc đã chứng kiến lễ ký kết và trao 15 văn kiện hợp tác giữa doanh nghiệp, địa phương hai nước trong nhiều lĩnh vực./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên