Chủ tịch nước gặp mặt các nhà lãnh đạo dự lễ quốc tang ở Nhật Bản

Cập nhật: 28-09-2022 | 06:24:29

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp Thủ tướng Campuchia Samdech Techno Hun Sen.

Trong thời gian ở Nhật Bản tham dự Lễ Quốc tang cố Thủ tướng Abe Shinzo, ngày 27-9, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có một số cuộc tiếp xúc song phương với lãnh đạo cấp cao các nước và các đối tác tham dự Lễ Quốc tang.

Tại cuộc gặp với Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen, hai bên khẳng định luôn coi trọng và dành ưu tiên cao cho việc cùng nhau gìn giữ và không ngừng củng cố quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài giữa hai nước.

Với tinh thần đó, hai nhà Lãnh đạo trao đổi về việc thúc đẩy hợp tác thực chất giữa hai bên, đặc biệt là thương mại, đầu tư; triển khai Quy hoạch tổng thể kết nối hai nền kinh tế, phối hợp thực hiện các mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN, nhất là trong năm Chủ tịch ASEAN 2022 của Campuchia.

Hai bên đều bày tỏ hài lòng về kết quả tổ chức các hoạt động trong khuôn khổ “Năm Hữu nghị Việt Nam-Campuchia 2022” chào mừng 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1967-2022).

Tại cuộc hội kiến với Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel, Chủ tịch nước đánh giá cao khuôn khổ Đối tác và Hợp tác toàn diện Việt Nam-Liên minh châu Âu (EU), khẳng định Việt Nam coi EU là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam; hoan nghênh EU đưa ra nhiều sáng kiến tăng cường hợp tác với khu vực châu Á-Thái Bình Dương; bày tỏ Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ thúc đẩy quan hệ ASEAN-EU, mong muốn các nước thành viên EU sớm  phê chuẩn Hiệp định bảo hộ đầu tư giữa hai bên (EVIPA).

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel.

Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel bày tỏ nhất trí cao về việc tăng cường trao đổi đoàn cấp cao giữa hai bên, đánh giá tích cực về triển vọng thương mại, đầu tư và hợp tác ứng phó biến đổi khí hậu giữa Việt Nam và EU, sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam khắc phục vấn đề khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU), đề nghị Việt Nam hỗ trợ thúc đẩy quan hệ giữa EU với ASEAN và hợp tác giữa EU với các nước khu vực châu Á-Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương.

Hai bên nhất trí phối hợp tổ chức thành công Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 45 năm quan hệ ASEAN-EU.

Tại cuộc gặp với Tổng thống Palau Surangel Whipps Jr, lãnh đạo hai nước cho rằng tuy xa cách về địa lý nhưng hai nước có nhiều tiềm năng hợp tác, nhất là đầu tư, ứng phó biến đổi khí hậu, lao động, thủy hải sản...

Tổng thống Palau đánh giá cao doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào xây dựng cơ sở hạ tầng ở Palau và sẵn sàng tiếp nhận thêm lao động Việt Nam trong lĩnh vực này, mong muốn học tập kinh nghiệm của Việt Nam trong nông nghiệp.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp Tổng thống Palau Surangel Whipps.

Hai bên nhất trí sẽ thúc đẩy hợp tác cụ thể trong ngư nghiệp, nông nghiệp, ứng phó biến đổi khí hậu, lao động, hàng không, du lịch và giao lưu nhân dân.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng đã tiếp xúc với Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi, Tổng thống Sri Lanka Ranil Wickremesinghe và Thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên