Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết dự kỷ niệm 65 năm Chiến thắng phát-xít tại Moscow

Cập nhật: 10-05-2010 | 00:00:00

Sáng 9-5, Nga và các nước thành viên khác của Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) đã tổ chức kỷ niệm trọng thể lần thứ 65 Chiến thắng phát-xít (9-5-1945 - 9-5-2010).

 

Ðúng 10 giờ, giờ Moscow (13 giờ Hà Nội), tại Thủ đô Moscow và 36 thành phố lớn của LB Nga đã đồng loạt tổ chức diễu binh, trong đó có các thành phố Anh hùng như Saint Petersburg, Vongagrat, Nô-vô-rô-xi-xcơ, Stavropol... Tại Moscow, Tổng thống kiêm Tổng Tư lệnh các lực lượng vũ trang LB Nga D. Medvedev, Thủ tướng V. Putin và các nhà lãnh đạo cấp cao khác của LB Nga cùng gần 30 nguyên thủ quốc gia và lãnh đạo chính phủ các nước, gần 3.000 cựu chiến binh, trong đó có 100 người từ các nước thuộc Liên Xô (trước đây), đã từ lễ đài theo dõi cuộc diễu binh.

 Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã có mặt trên lễ đài để trực tiếp dự lễ duyệt binh mừng Chiến thắng 9-5 trên Quảng trường Ðỏ. Tham gia cuộc diễu binh chào mừng Chiến thắng trong cuộc chiến tranh giữ nước vĩ đại 1941-1945 trên Quảng trường Ðỏ có 11.335 lính và sĩ quan của quân khu Moscow cùng các đơn vị quân đội nước ngoài đã tham gia liên minh chống phát-xít gồm Anh, Mỹ, Pháp, Ba Lan và chín nước trong khối SNG.

 

Phát biểu ý kiến khai mạc cuộc diễu binh, Tổng thống Medvedev khẳng định, các thế hệ người Nga và các dân tộc anh em luôn ghi nhớ sự hy sinh quên mình, tinh thần chiến đấu anh hùng, quả cảm cùng chiến công vĩ đại của quân đội và nhân dân Xô-viết trong cuộc chiến tranh giữ nước vĩ đại. Liên Xô đã nhận lấy gánh nặng của cuộc chiến tranh và phải giáng trả ba phần tư tiềm lực quân sự của phát-xít. Chiến thắng 9-5 đã góp phần làm nên cường quốc LB Nga, giúp nhân dân Nga và nhiều nước châu Âu thoát khỏi ách nô dịch phát-xít, giành tự do và độc lập cho Tổ quốc. Ông nhấn mạnh, bài học của cuộc Chiến tranh thế giới  thứ hai đòi hỏi tất cả chúng ta phải đoàn kết, nỗ lực chung để giáng trả những nguy cơ và thách thức mới, không để xảy ra một thảm họa mới, ngăn chặn việc xem xét lại hoặc bóp méo kết quả chiến tranh, bảo đảm an ninh quốc tế và sự ổn định chiến lược, vì tự do và hòa bình trên hành tinh chúng ta.

 

Ngoài những vũ khí nổi tiếng một thời như xe tăng T-34 và hỏa tiễn "Ca-chiu-sa", tham gia diễu binh còn có các loại vũ khí hiện đại gồm xe bọc thép BTR-80 và BMP-3, xe tăng T-90, pháo tự hành "Sprut" và "Msta-S", tên lửa "Topol-M" và "Iskander", máy bay lên thẳng Mi-28N và Mi-24, Ka-50 và Ka-52, máy bay tiêm kích Su-27 và MiG-31, máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS và máy bay vận tải chiến lược An-124... Tổng cộng có 127 máy bay lên thẳng và máy bay chiến đấu đã tham gia cuộc diễu binh mừng chiến thắng.

 

Sau diễu binh, lãnh đạo LB Nga và gần 30 nước, trong đó có Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, đã đến đặt hoa tại Mộ chiến sĩ vô danh bên tường Ðiện Kremli và dự lễ chiêu đãi trọng thể tại Cung lớn Ðiện Kremli.

 

 

Các hoạt động kỷ niệm Chiến thắng 9-5 gồm diễu hành, đặt hoa, gặp gỡ đồng đội cũ, vui chơi - giải trí... đã diễn ra tại tất cả các tỉnh, thành của LB Nga. Vào 18 giờ 55 phút, tất cả các kênh truyền hình và phát thanh trên toàn nước Nga ngừng phát sóng một phút. Vào 19 giờ, cả nước Nga dành một phút mặc niệm 26,6 triệu người Xô-viết, trong đó có 8 triệu 660 nghìn 400 chiến sĩ Hồng quân, đã ngã xuống để bảo vệ Tổ quốc. Lễ bắn 65 loạt pháo hoa đã được tổ chức tại Thủ đô Moscow, 12 thành phố anh hùng và nhiều tỉnh, thành khác tại LB Nga.

 

Cũng nhân dịp kỷ niệm trọng thể Chiến thắng 9-5, các hoạt động diễu binh, diễu hành quần chúng, đặt hoa, gặp mặt đồng đội, vui chơi - giải trí... đã được tổ chức tại Belarus, Ukraine, Kazakhstan, Armenia, Azerbaijan, Gruzia, Kyrgyzstan, Tajikistan, Turkmenistan, Moldova, Lithuania, Latvia, Estonia, Nam Ossetia và Abkhazia.

 

* Sau khi tham dự các hoạt động kỷ niệm trọng thể 65 năm Chiến thắng phát-xít  tại Moscow, chiều 9-5, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã gặp Tổng thống Latvia, thăm Tập đoàn dầu mỏ Nga "Zarubezhneft", đến đặt hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trên Quảng trường mang tên Người ở trung tâm Thủ đô Nga và thăm Ðại sứ quán nước ta tại LB Nga.

 

Trong cuộc hội đàm với Tổng thống Latvia Valdis Zatlers, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã điểm lại lịch sử đấu tranh giữ nước và dựng nước của Việt Nam, khẳng định Chiến thắng phát-xít ngày 9-5 đã mở đường cho các dân tộc bị áp bức, trong đó có Việt Nam, vùng lên, thực hiện thành công cuộc cách mạng giải phóng dân tộc, mang lại độc lập, tự do và phát triển cho Tổ quốc mình. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã cảm ơn nhân dân Liên Xô và nhân dân Latvia về sự ủng hộ và giúp đỡ hiệu quả, quý báu dành cho Việt Nam trong cuộc đấu tranh giữ nước trước đây. Chủ tịch nêu rõ, Việt Nam sẵn sàng và luôn ủng hộ việc tăng cường quan hệ nhiều mặt với Latvia, trước hết về kinh tế - thương mại, sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư Latvia thâm nhập và đi sâu khai thác thị trường Việt Nam, đồng thời mong muốn phía Latvia cũng tạo điều kiện tương tự cho các doanh nghiệp Việt Nam. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã mời Tổng thống Zatlers thăm chính thức Việt Nam. Tổng thống Zatlers đã vui vẻ nhận lời.

 

Tổng thống Zatlers tuyên bố Latvia mong muốn mở rộng quan hệ hợp tác cùng có lợi với Việt Nam, trước hết trong các lĩnh vực mà hai nước có thế mạnh gồm may mặc, thủy sản, giáo dục, văn hóa, dược phẩm và lương thực - thực phẩm, đặc biệt trong bối cảnh thế giới đang đứng trước nhiều nguy cơ và thách thức về lương thực - thực phẩm và năng lượng. Tổng thống Zatlers cũng đã mời Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thăm chính thức Latvia và Chủ tịch Nguyễn Minh Triết đã vui vẻ nhận lời.

 

* Tới thăm trụ sở chính của Tập đoàn dầu mỏ Nga "Zarubezhneft" và gặp Tổng Giám đốc Nikolai Brunich  cùng ban lãnh đạo tập đoàn này, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã nhấn mạnh đến thành tích hợp tác của hai bên thông qua Xí nghiệp liên doanh thăm dò và khai thác dầu-khí "VietsoPetro". Chủ tịch nhận xét, sự hợp tác Việt - Nga trong lĩnh vực dầu - khí đang góp phần tăng cường và mở rộng quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác chiến lược cùng có lợi giữa nhân dân hai nước. Chủ tịch đánh giá cao công lao của các chuyên gia Nga trong việc hình thành và phát triển ngành dầu - khí Việt Nam cũng như trong sự nghiệp đào tạo cán bộ dầu - khí của nước ta. Chủ tịch cho rằng, hai bên không nên dừng lại ở những thành tích đã đạt được, mà cần phải tìm kiếm và trình Chính phủ hai nước thông qua nhằm áp dụng những cơ chế hợp tác hiệu quả hơn và phát triển năng động hơn.

 

Tổng Giám đốc Brunich đã giới thiệu khái quát với Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết kết quả hoạt động của Tập đoàn "Zarubezhneft" và các công ty con gồm "VietsoPetro" và "RusVietPetro", đồng thời trình bày về những phương hướng hoạt động sắp tới của tập đoàn này, trong đó có sự hợp tác Nga - Việt về thăm dò và khai thác dầu - khí trên lãnh thổ Việt Nam và LB Nga. Ông Brunich cam kết phía Nga sẽ tăng cường hợp tác nhằm góp phần đảm bảo an ninh năng lượng cho Việt Nam.

 

THEO NHÂN DÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên