Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chúc mừng giáo sư Ngô Bảo Châu

Cập nhật: 20-08-2010 | 00:00:00

* Tổng thống Pháp chúc mừng Giáo sư Ngô Bảo Châu

 

Nhận được tin Giáo sư Ngô Bảo Châu vừa được trao huy chương Fields - giải thưởng toán học cao quý của thế giới, chiều 19-8, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã gửi lời chúc mừng nồng nhiệt tới Giáo sư Ngô Bảo Châu.

 

Chủ tịch nước đánh giá cao thành tích và những cống hiến của Giáo sư Ngô Bảo Châu đối với toán học, đã mang về niềm tự hào và vinh dự lớn cho đất nước Việt Nam.

 

Chủ tịch nước nhấn mạnh giải thưởng mà Giáo sư Ngô Bảo Châu giành được cũng là phần thưởng lớn cho nền toán học Việt Nam và hy vọng rằng với tài năng và trí tuệ của mình, Giáo sư Ngô Bảo Châu sẽ tiếp tục có những đóng góp to lớn cho toán học Việt Nam và thế giới.

 

Chiều cùng ngày, sau khi GS Ngô Bảo Châu đoạt giải thưởng Fields (xem videoclip), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có thư chúc mừng gửi GS Ngô Bảo Châu.

 GS Ngô Bảo Châu.Trong thư Thủ tướng Chỉnh phủ Nguyễn Tấn Dũng viết, thay mặt nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, tôi thân ái gửi tới GS lời chúc mừng nồng nhiệt nhất nhân dịp GS nhận được huy chương Fields - giải thưởng toán học cao quý nhất của thế giới đưa Việt Nam trở thành nước thứ 2 của châu Á có nhà toán học nhận giải thưởng vinh dự này.

Đây là niềm vinh dự to lớn đối với GS và gia đình, là niềm tự hào của nền giáo dục Việt Nam, của dân tộc Việt Nam và là nguồn động viên khích lệ đối với nhà khoa học trẻ Việt Nam.

 

Trong thư Thủ tướng đánh giá cao trong thời gian vừa qua, mặc dù GS tập trung vào việc nghiên cứu nhưng GS vẫn dành nhiều thời gian tham gia giảng dạy toán học tại Việt Nam và bày tỏ ý nguyện đóng góp nhiều hơn nữa cho nền Toán học nước nhà.

 

Thủ tướng tin tưởng rằng, với tiềm năng và ý chí của các nhà khoa học trẻ Việt Nam được dìu dắt và giúp đỡ của các bậc thầy và đàn anh đi trước, trong đó có những người tài năng như GS thì dân tộc Việt Nam sẽ ngày càng có nhiều thêm nhân tài phục vụ đất nước và vinh danh cho dân tộc Việt Nam.

 

Thủ tướng chúc GS có nhiều cống hiến cho nền toán học thế giới, đồng thời dành nhiều công sức cho phát triển nền toán học Việt Nam, góp phần thiết thực vào công cuộc xây dựng đất nước, đưa đất nước chúng ta ngày càng phồn vinh, giàu mạnh.

* Sau khi giải thưởng toán học Fields được công bố với hai chủ nhân đến từ các trường đại học Pháp, trong đó có nhà toán học người Việt Nam Ngô Bảo Châu, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và Thủ tướng Francois Fillon đều ra tuyên bố chúc mừng sự kiện này.

 

Theo Le Monde, trong tuyên bố phát đi từ Điện Elysee, Tổng thống Sarkozy nhiệt liệt chúc mừng và bày tỏ sự khâm phục hai nhà toán học đến từ các trường đại học Pháp là Ngô Bảo Châu và Cedric Villani nhận giải thưởng cao quý. Ông nhấn mạnh rằng kết quả xuất sắc này đã “khẳng định chất lượng cao của trường phái toán học Pháp, sau nhiều năm đã tạo ra tài năng mới và duy trì truyền thống lâu dài mà nước Pháp tự hào”.

 

Tổng thống Pháp cũng cho rằng cộng đồng các nhà toán học tại Pháp là ví dụ xuất sắc của trình độ cao trong nghiên cứu khoa cơ bản của nước này. Sau giải thưởng Fields năm nay, ông cũng hy vọng “các trường toán học của Pháp sẽ có tất cả những điều kiện cần thiết để tiếp tục phát triển”.

 

Trong khi đó, Thủ tướng Pháp Francois Fillon cũng ra tuyên bố nhiệt liệt chúc mừng hai giáo sư Ngô Bảo Châu và Cedric Villani nhận giải thưởng toán học Fields 2010. Trong tuyên bố đưa ra từ điện Matignon, người đứng đầu nội các Pháp cho rằng sự kiện này đã “nhấn mạnh sự xuất sắc trong lĩnh vực nghiên cứu toán học của Pháp với hai người mới đoạt giải thưởng Fields”.

 

Nhà toán học Việt Nam Ngô Bảo Châu nhận giải thưởng Fields tại Đại hội Toán học Thế giới diễn ra ở Ấn Độ ngày 19-8 khi đang giảng dạy tại Đại học Paris-Sud (Pháp). Cùng nhận giải thưởng với giáo sư người Việt Nam Ngô Bảo Châu còn có 3 nhà toán học khác gồm Cedric Villani (người Pháp), Elon Lindenstrauss (người Israel) và Stanislav Smirnov (người Nga).

Theo Dân Trí, Tuổi Trẻ
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X