Chủ tịch Quốc hội thăm Anh là cơ hội tuyệt vời tăng hợp tác Việt-Anh

Cập nhật: 28-06-2022 | 10:46:42

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Nhận lời mời của Chủ tịch Thượng viện Liên hiệp Vương quốc Anh John Mcfall và Chủ tịch Hạ viện Linsay Hoyle, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland từ ngày 28-30/6.

Trước thềm chuyến thăm, Đại sứ Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland (Anh) tại Việt Nam Gareth Ward đã có những chia sẻ với báo chí về các nội dung liên quan đến quan hệ hai nước và chuyến thăm sắp tới của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

- Trong những năm qua, quan hệ Việt Nam-Anh đã có những bước phát triển tích cực. Xin Đại sứ cho biết đâu là những dấu ấn nổi bật trong quan hệ hai nước thời gian qua?

Đại sứ Gareth Ward: Bất chấp những thách thức do đại dịch COVID-19, Việt Nam và Anh đã nỗ lực tăng cường mối quan hệ thương mại song phương bằng cách ký kết Hiệp định Thương mại tự do (UKVFTA).

Chúng tôi cũng cố gắng tăng cường hợp tác quốc phòng thông qua đối tác an ninh hàng hải và chuyến thăm của nhiều tàu Hải quân Hoàng gia Anh đến Việt Nam. Và chúng tôi đã cố gắng hợp tác trong đại dịch COVID-19, bao gồm việc tài trợ một số lượng lớn vaccine AstraZeneca Oxford cho Việt Nam.

Nhưng tôi phải nói đến điểm nhấn lớn nhất là ở Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP-26) tại Glasgow năm ngoái, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đưa ra cam kết đặt mục tiêu giảm phát thải ròng về bằng “0." Điều đó có nghĩa là Việt Nam sẽ không phát thải carbon vào năm 2050. Và đó là một thông điệp vô cùng mạnh mẽ đối với cộng đồng quốc tế về chuyển hướng tăng trưởng kinh tế Việt Nam, điểm đến đầu tư xanh, bền vững và hấp dẫn. Đó là một số điểm nổi bật trong vài năm qua.

- Đại sứ có đánh giá thế nào về chuyến thăm Anh của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ?

Đại sứ Gareth Ward: Tôi rất vui mừng vì Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng Đoàn đại biểu Quốc hội và các thành viên Chính phủ Việt Nam đến Vương quốc Anh. Đây là cơ hội tuyệt vời để chúng ta tăng cường hợp tác trong các vấn đề cải cách và lập pháp, góp phần hỗ trợ sự phát triển của Việt Nam trong những năm tới.

Có ba lĩnh vực chính mà chúng ta có thể làm việc cùng nhau. Đầu tiên là về chương trình số hóa và đơn giản hóa các quy định, thủ tục hành chính để cải thiện môi trường kinh doanh.

Thứ hai là trong lĩnh vực ủng hộ bình đẳng, bình đẳng giới, cũng như bình đẳng cho các nhóm thiểu số, chúng tôi đang làm việc với Quốc hội ở cả Anh và Việt Nam về xây dựng các quy định pháp luật phản ánh sự đa dạng của xã hội, bao gồm các vấn đề như giới tính và nhận thức về giới tính.

Lĩnh vực cuối cùng, và đây là cơ hội thực sự lớn cho Việt Nam, là hợp tác trong lĩnh vực luật pháp và quy định xoay quanh nền kinh tế xanh. Bởi thúc đẩy năng lượng tái tạo, khuyến khích sử dụng năng lượng hiệu quả, ví dụ như việc chuyển đổi sang phương tiện chạy điện, đều là những chương trình nghị sự sẽ giúp Việt Nam đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050. Đây là lĩnh vực Vương quốc Anh có nhiều kinh nghiệm, đặc biệt trong việc xây dựng luật.

- Đại sứ có nói đến hợp tác Việt Nam-Anh về xây dựng nền kinh tế xanh. Theo Đại sứ, Việt Nam có thể hình thành nền kinh tế xanh và thực hiện được cam kết tại COP-26?

Đại sứ Gareth Ward: Hoàn toàn có thể. Lý do để Việt Nam cập nhật các quy định và luật pháp nhằm thúc đẩy nền kinh tế xanh không chỉ để giảm phát thải và cải thiện chất lượng không khí, mà còn để thu hút các dòng vốn đầu tư và tài chính. Các công ty, ngân hàng, các quỹ tài chính lớn nhất, hiện đều muốn đầu tư vào các dự án xanh.

Vì vậy, chúng tôi cần luật pháp ở Việt Nam, trong đó đảm bảo rằng các công ty có thể tiếp cận 100% năng lượng tái tạo. Chúng tôi cũng cần luật pháp và các quy định của Việt Nam cho phép phát triển điện gió ngoài khơi vì tôi cho rằng các bạn sẽ là siêu cường trong lĩnh vực này.

Đối thoại chiến lược Việt Nam-Anh lần thứ 8 được tổ chức sáng 28/3/2022, tại Hà Nội.

Tại Vương quốc Anh, hơn một nửa sản lượng điện đến từ nguồn năng lượng gió ngoài khơi. Việt Nam có tất cả các cơ hội, với đường bờ biển dài và nhiều tài nguyên gió. Các ngân hàng thương mại sẽ cấp vốn cho khai thác năng lượng gió ngoài khơi. Vì vậy, một trong những nội dung quan trọng trong chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam là tìm hiểu việc tăng cường dòng chảy tài chính vào nền kinh tế xanh.

London là một trung tâm tài chính toàn cầu và có sự đổi mới đặc biệt trong lĩnh vực tài chính xanh. Và chúng tôi sẽ liên kết London với Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và đảm bảo rằng nguồn tài chính sẽ chảy vào nền kinh tế xanh.

- Xin Đại sứ cho biết chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ có tác động thế nào đối với sự phát triển của mối quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Anh?

Đại sứ Gareth Ward: Quan hệ đối tác chiến lược giữa Vương quốc Anh và Việt Nam là vững chắc, nhưng vẫn còn rất nhiều dư địa để hai bên mở rộng. Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ là chuyến thăm thứ hai của lãnh đạo cấp cao Việt Nam tới Anh trong vòng một năm qua.

Chuyến thăm sẽ giúp thúc đẩy sự hợp tác giữa hai Quốc hội. Trong chuyến thăm, Chủ tịch Quốc hội sẽ gặp gỡ Chủ tịch Thượng viện và Chủ tịch Hạ viện Anh.

Bên cạnh đó, chuyến thăm cũng thúc đẩy sự hợp tác giữa hai Chính phủ. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ gặp các bộ trưởng của Anh để thảo luận về một nền kinh tế xanh cũng như các vấn đề an ninh.

Một nội dung quan trọng không kém, đó là mối quan hệ giữa Vương quốc Anh và Việt Nam được xây dựng dựa trên mối liên kết giữa con người với con người. Vì vậy, tôi cho rằng chuyến thăm này là một dấu hiệu tốt cho thấy hai quốc gia đang mở cửa thương mại trở lại. Các doanh nghiệp hai nước có thể đi lại và đầu tư, phát triển xuất nhập khẩu. Và giáo dục cũng mở cửa trở lại, sinh viên Việt Nam có thể sang du học Anh và ngược lại.

Cuối cùng, chúng tôi hy vọng được thấy sự trở lại của du lịch ở mức cao giữa hai quốc gia. Trước đại dịch, có hơn 300.000 du khách Anh đến thăm Việt Nam hằng năm. Bây giờ, khi hai quốc gia đã phục hồi sau đại dịch, chúng tôi mong muốn thấy con số đó một lần nữa và trong tương lai, chúng tôi muốn thấy nhiều hơn nữa du khách Anh đến Việt Nam.

- Trân trọng cảm ơn Đại sứ đã trả lời phỏng vấn!/.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên