Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp các doanh nghiệp quốc tế

Cập nhật: 11-09-2021 | 06:39:45

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp doanh nghiệp Wartsila (Phần Lan). (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Chiều 10/9 theo giờ địa phương, tại thủ đô Helsinki, Phần Lan, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp đại diện một số doanh nghiệp quốc tế hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, y tế và năng lượng.

Tại cuộc gặp, lãnh đạo các doanh nghiệp quốc tế bày tỏ mong muốn phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam, đồng thời cho biết sẵn sàng phối hợp với đối tác Việt Nam cung cấp, sản xuất thiết bị y tế phòng, chống dịch COVID-19 với chi phí hợp lý, chất lượng; hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục, khởi nghiệp, năng lượng tái tạo…

Tiếp tỷ phú Peter Vesterbacka, Chủ tịch kiêm người sáng lập Finest Future - một tổ chức chuyên về các dự án giáo dục và khởi nghiệp có trụ sở tại Espoo, Phần Lan, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao các hoạt động hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp của Finest Future tại Việt Nam trong thời gian qua, trong đó có chương trình học bổng dành cho người Việt Nam sang học tập và làm việc tại Phần Lan.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đồng thời cho biết  Việt Nam coi trọng khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo, bày tỏ mong muốn Chủ tịch kiêm người sáng lập Finest Future hỗ trợ quá trình này.

Ông Peter Vesterbacka bày tỏ vui mừng khi có khoảng 2.500 sinh viên Việt Nam đang theo học tại các trường đại học tại Phần Lan; cho rằng hai bên cần cùng nhau trao đổi để tăng hơn nữa số học sinh, sinh viên sang nghiên cứu, học tập tại Phần Lan.

Phần Lan có hệ sinh thái khởi nghiệp tốt nhất trên thế giới, có mô hình startup ở tất cả các trường đại học, các sinh viên tại đây là người chủ động triển khai tất cả các mô hình này.

Ông cho biết tại Phần Lan, chương trình đào tạo về khởi nghiệp được thực hiện ngay từ lứa tuổi mẫu giáo lên tới các cấp học phổ thông và đại học, để thế hệ trẻ có tư duy về kinh doanh, doanh nghiệp từ rất sớm. Đây là kinh nghiệm Phần Lan có thể chia sẻ với Việt Nam để giúp thúc đẩy lĩnh vực này bởi "giáo dục chính là nền tảng để có thể thành công."

Tiếp lãnh đạo Tập đoàn Gerbion (Đức) đang có chương trình hợp tác với T&T về mua và chuyển giao công nghệ sản xuất tại Việt Nam thiết bị test nhanh COVID-19 (PCR), với nguyên liệu, dây chuyền thiết bị công nghệ của Đức, giá thành hợp lý, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết chủng mới Delta tác động, ảnh hưởng lớn đối với thế giới, trong đó có Việt Nam.

Cùng với vaccine, các giải pháp phòng ngừa, chữa trị là hết sức cần thiết, trong đó một trong những giải pháp căn cơ là xét nghiệm sàng lọc virus SARS-CoV-2 chính xác.

Chủ tịch Quốc hội ủng hộ chiến lược kinh doanh, đầu tư của công ty tại Việt Nam, trong đó có cả bán, chuyển giao công nghệ sản xuất tại Việt Nam thiết bị test nhanh COVID-19 với giá thành hợp lý, chất lượng tốt để kịp thời phục vụ công tác phòng, chống dịch hiện nay.

Tiếp đại diện NG Biotech (Pháp), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cảm ơn lãnh đạo Tập đoàn đã hỗ trợ Việt Nam trong phòng, chống dịch COVID-19, chúc mừng trong thời gian ngắn NG Biotech đã trở thành doanh nghiệp sản xuất kit xét nghiệm kháng nguyên COVID-19 hàng đầu của Pháp.

Lãnh đạo tập đoàn này cho biết đang cùng với đối tác xây dựng nhà máy sản xuất kít xét nghiệm nhanh tại Việt Nam với mong muốn hỗ trợ Việt Nam vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay cũng như xây dựng quan hệ đối tác lâu dài tại Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng việc triển khai thành công sẽ khởi đầu cho sự hợp tác, phát triển lâu dài của NG Biotech tại Việt Nam, đồng thời đóng góp ý nghĩa cho công tác phòng, chống dịch.

Chiều cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp đại diện công ty Wärtsilä (Phần Lan), công ty dẫn đầu toàn cầu về công nghệ thông minh và các giải pháp hoàn chỉnh cho lĩnh vực biển và năng lượng (trong đó có việc sử dụng động cơ đốt trong - ICE); tiếp lãnh đạo Tập đoàn JAKS Resources Berhad của Malaysia, doanh nghiệp đang đầu tư một số dự án nhiệt điện tại Việt Nam và đang có ý định chuyển sang lĩnh vực khí đốt và năng lượng tái tạo.

Chủ tịch Quốc hội cho biết nhu cầu điện năng còn rất lớn nên Việt Nam khuyến khích đầu tư vào các dự án năng lượng điện. Việt Nam xác định rất rõ chiến lược phát triển bền vững năng lượng quốc gia thời gian tới là tập trung phát triển các nguồn năng lượng đa dạng, phù hợp, đồng thời tiếp tục ưu tiên phát triển năng lượng tái tạo. Những giải pháp công nghệ mới và giá thành điện hợp lý là điều rất đáng hoan nghênh.

Những doanh nghiệp nước ngoài trong lĩnh vực này tiếp tục làm việc với Bộ Công Thương bàn thảo những nội dung có thể hợp tác, trong đó phát triển các giải pháp công nghệ cao, hiện đại áp dụng cho các dự án năng lượng tại Việt Nam trong thời gian tới, đảm bảo phù hợp với quy định pháp luật và hệ thống điện quốc gia.

Chiều cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp ông David Nogareda Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn HIPRA của Tây Ban Nha chuyên về nghiên cứu sản xuất vaccine./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên