Chủ tịch Trung Quốc cảnh báo Tổng thống Mỹ về tình hình Triều Tiên

Cập nhật: 07-12-2010 | 00:00:00

Chủ tịch Trung Quốc đã cảnh báo Tổng thống Mỹ rằng căng thẳng trên báo đảo Triều Tiên có thể vượt khỏi tầm kiểm soát “nếu không được giải quyết một cách thỏa đáng”, trong khi ngoại trưởng các nước Mỹ-Nhật-Hàn lại thúc giục Bắc Kinh “giúp kiềm chế Bình Nhưỡng”.

 

Theo hãng tin Xinhua hôm qua, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào và Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có cuộc điện đàm về tình hình trên bán đảo Triều Tiên. Đây được xem là lần đầu tiên hai lãnh đạo hai siêu cường lớn nhất thế giới thảo luận trực tiếp với nhau từ khi xảy ra vụ đấu pháo giữa hai miền Triều Tiên hôm 23-11.

 

 (Từ trái sang phải) Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Seiji Maehara, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và Ngoại trưởng Hàn Quốc Kim Sung-hwan họp tại Mỹ hôm qua

Bộ Ngoại Giao Trung Quốc cho biết ông Hồ Cẩm Đào đã nhấn mạnh rằng “khi mọi chuyện vượt ra tầm kiểm soát, không ai muốn việc như thế lại xảy ra, nên cần thiết là phải bình tĩnh đối phó với vấn đề”. Chủ tịch Trung Quốc cảnh báo điều hoàn toàn có thể xảy ra là căng thẳng "đầu độc" bầu không khí trên bán đảo Triều Tiên và những căng thẳng này sẽ vượt ra ngoài tầm kiểm soát nếu chúng không được xử lý một cách đúng đắn.

 

Phía Nhà Trắng cho biết qua điện thoại, Tổng thống Obama cũng hối thúc Bắc Kinh phải làm việc với Mỹ và các quốc gia khác để gửi một tín hiệu rõ rệt cho Triều Tiên là “hành động của họ là không sao chấp nhận được”.

 

Cuộc điện đàm giữa hai lãnh đạo Mỹ-Trung diễn ra ngay trước khi ngoại trưởng ba nước Mỹ - Nhật Bản - Hàn Quốc gặp nhau ngày hôm qua tại Washington nhằm tăng cường quan hệ đồng minh để đối phó với cuộc khủng hoảng Triều Tiên.

 

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton bày tỏ “sự quan ngại sâu sắc về hành động tấn công khiêu khích của Triều Tiên đối với Hàn Quốc” khi gặp Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc và Nhật Bản để thảo luận về tình hình này.

 

Tại cuộc gặp tay ba này, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Seiji Maehara bày tỏ hy vọng là 3 nước sẽ làm việc để đạt được sự tham gia chắc chắn của Trung Quốc và Nga trong kế hoạch buộc Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân của họ.

 

Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kim Sung-Hwan nói cuộc họp diễn ra rất đúng lúc, khi mới đây Triều Tiên tiết lộ về một cơ sở tinh chế urani mới.

 

Trong tuyên bố đưa ra trước cuộc họp, Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh, cuộc gặp cho thấy “sự phối hợp chặt chẽ và quyết tâm của ba nước trong việc bảo đảm an ninh trên bán đảo Triều Tiên và ổn định trong khu vực”.

 

Song song với cuộc tham khảo ba bên tại Washington, cũng từ hôm qua, Hàn Quốc bắt đầu một cuộc tập trận khác, trên quy mô lớn và kéo dài trong 5 ngày.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên