Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hoàng Sơn:Tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp để đạt chỉ tiêu kinh tế - xã hội đề ra

Cập nhật: 16-06-2010 | 00:00:00

Ngay từ đầu năm, nhờ xác định năm 2010 là năm có ý nghĩa quan trọng với việc thực hiện Nghị quyết Tỉnh Đảng bộ lần thứ VIII, kế hoạch kinh tế - xã hội (KT-XH) 5 năm 2006-2010 nên Tỉnh ủy, HĐND, UBND đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các ngành các cấp nỗ lực thực hiện những nhiệm vụ về phát triển KT-XH. Nhờ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tốt nên KT-XH 6 tháng đầu năm của tỉnh đã có chuyển biến tích cực, đạt mức tăng trưởng khá, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện, trật tự an toàn xã hội, quốc phòng - an ninh được giữ vững.

Kinh tế đã tăng trưởng trở lại

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hoàng Sơn nhìn nhận, 6 tháng đầu năm 2010, lãnh đạo tỉnh đã tập trung chỉ đạo quyết liệt và triển khai các giải pháp phát triển KT-XH, do đó tình hình KT-XH của tỉnh đã có những chuyển biến tích cực, kinh tế dần phục hồi và có mức tăng trưởng khá với tổng sản phẩm trong tỉnh (GDP) tăng 12,9% so với cùng kỳ. Trong đó, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 2%, khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 9,6%, khu vực dịch vụ tăng 22%. Tuy chưa bằng mục tiêu GDP tăng 13% như đề ra cho cả năm nhưng cao hơn so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 7,1%).

Hàng dệt may vẫn giữ vai trò chủ lực trong xuất khẩu

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, 6 tháng đầu năm 2010, giá trị sản xuất công nghiệp ước thực hiện 45.898 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ. Trong đó, khu vực kinh tế Nhà nước chiếm 2% (giảm 7,3%), khu vực kinh tế ngoài Nhà nước chiếm 30% (tăng 26,1%), khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) chiếm 68% (tăng 17,1%). Các ngành có giá trị sản xuất tăng khá so với cùng kỳ là dệt (tăng 23,1%), sản xuất thiết bị điện (53,3%), sản xuất kim loại (24,6%), sản xuất giường, tủ bàn ghế (26,3%). UBND tỉnh nhìn nhận, các doanh nghiệp (DN) hoạt động công nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp tục ổn định và phát triển. Nhiều đơn vị tiếp tục đầu tư mới thiết bị để nâng cao chất lượng sản xuất sản phẩm, ký được đơn đặt hàng, nhất là các ngành sản xuất xuất khẩu chủ lực như dệt may, da giày, chế biến gỗ và một số mặt hàng mới như linh kiện điện tử, dây cáp điện...

Trong khi đó, ước 6 tháng đầu năm 2010, thương mại - dịch vụ thực hiện được 19.419 tỷ đồng, tăng 28,7% so với cùng kỳ. Trong đó, khu vực kinh tế Nhà nước tăng 61,1%, khu vực kinh tế ngoài Nhà nước tăng 24,9%, khu vực có vốn FDI tăng 59,8%. Nếu như thương mại - dịch vụ tăng khá thì kim ngạch xuất khẩu của toàn tỉnh cũng đạt con số khá ấn tượng trong 6 tháng đầu năm, ước đạt 3,4 tỷ USD, tăng 18,5% so với cùng kỳ. Một số mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn, vẫn duy trì mức tăng khá so với cùng kỳ như: Hạt điều (tăng 30,1%), hạt tiêu (29,5%), cao su (21,6%), hàng dệt may (47,6%), giày dép (8,1%)... Riêng lĩnh vực thu hút vốn đầu tư, trong 6 tháng đầu năm 2010, toàn tỉnh thu hút thêm 561 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài (FDI) và 1.000 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn khoảng 7.000 tỷ đồng. Như vậy, tính đến nay, toàn tỉnh đã thu hút được 1.951 dự án có vốn FDI với tổng vốn 13,260 tỷ USD và 9.600 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn đăng ký 65.000 tỷ đồng.

Tiếp tục các giải pháp phát triển toàn diện

Kinh tế phục hồi và tăng trưởng khá, các chỉ tiêu xuất khẩu, dịch vụ, thu hút vốn đầu tư đều đạt khá so với chỉ tiêu đề ra. Tuy nhiên, theo nhìn nhận của UBND tỉnh vẫn còn một số hạn chế, khó khăn cần khắc phục trong thời gian tới như: Công tác chỉ đạo, điều hành một số ngành, địa phương chưa thật sự quan tâm tập trung cho việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, kế hoạch đã đề ra, việc thực hiện các giải pháp hỗ trợ DN tháo gỡ khó khăn chưa đạt hiệu quả cao. Một số chương trình, công trình trọng điểm về phát triển kết cấu hạ tầng, dịch vụ đô thị triển khai chậm so với kế hoạch đề ra. Hiệu quả và hiệu lực quản lý đô thị, xây dựng các khu dân cư theo quy hoạch còn thấp. Tình trạng ô nhiễm môi trường còn diễn ra ở nhiều nơi, nhất là ô nhiễm nguồn nước ngày càng gia tăng. Tình hình cắt điện luân phiên trong thời gian qua và đình công của công nhân đã gây khó khăn đến sản xuất kinh doanh của các DN cũng như ảnh hưởng đến việc kêu gọi đầu tư. An ninh nông thôn tại một số địa phương còn phức tạp do khiếu kiện đông người, chủ yếu liên quan đến công tác đền bù giải phóng mặt bằng, thu hồi đất. Tội phạm về trật tự xã hội có giảm nhưng các tội phạm hình sự, cướp giật, băng nhóm còn diễn biến phức tạp...

Để khắc phục những hạn chế còn tồn tại, tìm giải pháp tốt hơn cho KT-XH trong 6 tháng còn lại đạt chỉ tiêu đề ra, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hoàng Sơn chỉ đạo các ngành, các cấp, lãnh đạo các huyện thị cần tập trung thực hiện đồng bộ các chủ trương, chính sách, nhiệm vụ, giải pháp đã được Trung ương và UBND tỉnh ban hành về việc thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, bình ổn giá cả thị trường, kiềm chế lạm phát và bảo đảm an sinh xã hội. Đồng thời cần tập trung tháo gỡ các khó khăn về vấn đề cung cấp điện cho sản xuất và có các giải pháp hạn chế đình công; tiếp tục xây dựng chương trình tiếp thị, mời gọi đầu tư trong và nước ngoài, gặp gỡ và tạo điều kiện cho DN đầu tư phát triển... Riêng về các vụ khiếu kiện đông người, Chủ tịch Nguyễn Hoàng Sơn chỉ đạo các cấp, các ngành cần thực hiện việc giải tỏa đền bù cho người dân một cách thỏa đáng, hạn chế các vụ khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới để Đại hội Tỉnh Đảng bộ lần thứ IX sắp tới được thành công tốt đẹp.

Hồ Văn

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên