Chủ tiệm chụp ảnh sản xuất hồ sơ xin việc giả

Cập nhật: 10-06-2020 | 11:08:40

Tòa án nhân dân TP.Dĩ An vừa tổ chức xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Nguyễn Thị Vui (30 tuổi, ngụ TP.Hồ Chí Minh) về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Trong thời gian làm chủ tiệm chụp hình, Vui nhận làm thêm hồ sơ giả xin việc từ người khác để kiếm thêm thu nhập. Sau đó nhận thấy nhiều người muốn tìm việc nhưng ngại làm thủ tục hành chính nên Vui mua con dấu giả về trực tiếp làm hồ sơ xin việc giả.


Số hồ sơ xin việc giả do Nguyễn Thị Vui làm bị thu giữ

Theo cáo trạng, ngày 30-7- 2019, Đội Cảnh sát kinh tế Công an TX.Dĩ An phối hợp với Công an phường An Bình kiểm tra tiệm chụp hình Khánh Vy (khu phố Bình Đường 2, phường An Bình) do Nguyễn Thị Vui làm chủ. Tại đây, lực lượng công an phát hiện Vui đang giao cho khách một bộ hồ sơ xin việc nghi làm giả. Lúc này, người khách phát hiện lực lượng công an nên nhanh chóng chạy thoát. Lực lượng công an thu giữ trên tay Vui 1 đơn xin xác nhận hạnh kiểm, 1 đơn xin xác nhận tạm trú có dấu mộc tròn của UBND xã Hội Nghĩa (TX.Tân Uyên) và Bệnh viện Quân đoàn 4 nhưng chưa điền thông tin.

Tiếp tục khám xét tiệm chụp hình trên, lực lượng công an thu giữ thêm 1 con dấu tròn hai mặt cùng nhiều giấy tờ khác. Vui khai nhận đây là giấy tờ giả được Vui làm để bán cho khách hàng dùng để xin việc. Lực lượng công an tiến hành lập biên bản vụ việc, niêm phong toàn bộ tài liệu và con dấu; đồng thời thu giữ thêm một bộ máy tính bàn, 1 máy ảnh và 1 máy in màu cùng một số thẻ nhớ để phục vụ công tác điều tra.

Quá trình điều tra, Vui khai vào cuối năm 2018, Vui nhận làm giấy tờ giả, hồ sơ xin việc thông qua một người phụ nữ tên Linh (không rõ lai lịch) bằng việc Vui nhận hồ sơ và giao lại cho Linh làm giả để hưởng tiền chênh lệch. Vui nhận mỗi bộ hồ sơ giá 180.000 đồng và giao cho Linh làm. Khi Linh làm xong, Vui giao lại cho khách với giá 200.000 đồng, hưởng lợi 20.000 đồng. Đến tháng 5-2019, Vui mua lại con dấu của Linh với giá 1,8 triệu đồng để làm giả giấy tờ. Sau khi có con dấu giả, Vui nhận hồ sơ và trực tiếp làm giả tại tiệm chụp hình của mình. Nếu khách hàng có nhu cầu thì đưa chứng minh nhân dân (bản chính hoặc bản sao) cho Vui. Sau đó, Vui in từ trong máy tính của mình các mẫu sơ yếu lý lịch, phiếu khám sức khỏe, đơn xin việc, đơn xin xác nhận hạnh kiểm, giấy xác nhận tạm trú rồi sử dụng con dấu giả đóng lên các tài liệu, đồng thời ký vào vị trí chức danh có thẩm quyền. Ngoài ra, Vui còn làm giả một chứng chỉ nghề và một bộ hồ sơ xin việc giả cho chồng khi cần xin việc. Cơ quan điều tra cho Vui tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú.

Tại phiên tòa, Vui khai đã giúp Linh làm 6 bộ hồ sơ giả rồi giao lại cho khách, hưởng lợi được 120.000 đồng. Riêng Vui đã trực tiếp làm được 10 bộ hồ sơ xin việc giả, kiếm lợi được 1,5 triệu đồng. Căn cứ vào mức độ, hành vi phạm tội, tình tiết tăng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Vui 3 năm tù giam về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Kết thúc phiên tòa, Vui thất thểu bước ra khỏi phòng xét xử. Nghĩ đến thời gian chấp hành án phạt tù, đứa con chưa tròn 3 tuổi của mình thiếu thốn tình cảm và sự chăm sóc của mẹ, Vui rươm rướm nước mắt.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên