Chú trọng cải thiện đời sống cho thanh niên công nhân

Cập nhật: 25-05-2024 | 10:10:55

Người lao động, thanh niên công nhân (TNCN) xa quê ở những khu nhà trọ vẫn còn đang đối mặt với nhiều khó khăn trong cuộc sống, đặc biệt là môi trường sinh hoạt. Nhận thức rõ điều này, Đoàn thanh niên các cấp trong tỉnh đã tổ chức và phối hợp thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực, cải thiện môi trường, nâng cao đời sống cho TNCN.


Xã đoàn và Hội LHTN Việt Nam xã Đất Cuốc (huyện Bắc Tân Uyên) trao hỗ trợ cho gia đình chị Lầu Thị Lía

San sẻ yêu thương

Hưởng ứng đợt phát động của Tỉnh đoàn về việc thực hiện Tháng Công nhân Việt Nam và Tuần lễ Thanh niên công nhân (TNCN) tỉnh năm 2024, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã có những hoạt động hỗ trợ đời sống cho công nhân, người lao động, TNCN xa quê khó khăn. Nắm bắt được thông tin chị Lầu Thị Lía, một TNCN dân tộc H’Mông đang làm việc tại địa phương bị tai nạn lao động, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, Xã đoàn Đất Cuốc (huyện Bắc Tân Uyên) đã tích cực vận động để hỗ trợ.

Chị Huỳnh Tâm Như, Bí thư Xã đoàn Đất Cuốc, cho biết Xã đoàn và Hội LHTN Việt Nam xã vừa tổ chức đến thăm hỏi, động viên gia đình chị Lía; đồng thời trao tặng công trình “Căn phòng mơ ước” trị giá 5 triệu đồng và công trình hỗ trợ TNCN có hoàn cảnh khó khăn trị giá 10 triệu đồng. Việc chăm lo, đồng hành với TNCN khó khăn là hoạt động thường xuyên được Đoàn - Hội xã đẩy mạnh triển khai thực hiện. Thông qua đó góp phần duy trì hiệu quả hoạt động công tác mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên và hỗ trợ, động viên TNCN, người lao động vượt qua khó khăn.

Không chỉ vậy, Đoàn cơ sở nhiều địa phương còn có những hoạt động kết nối yêu thương và chia sẻ với người lao động. Điển hình như Phường đoàn, Hội LHTN Việt Nam phường Bình An (TP.Dĩ An) vừa tổ chức “Gian hàng rau 0 đồng” hưởng ứng Tuần lễ TNCN năm 2024. Gian hàng có các loại rau củ quả miễn phí phục vụ cho người lao động ở trọ có thêm thực phẩm cho bữa ăn. Sau hoạt động này, Phường đoàn sẽ tiếp tục duy trì thực hiện mô hình để mang lại niềm vui trong đời sống cho lao động xa quê.

Tạo môi trường bổ ích

Được sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, các ngành, tổ chức Đoàn các cấp đã phối hợp tổ chức các chương trình để tạo môi trường cho TNCN và người lao động tham gia các hoạt động tại địa phương. Với mục tiêu đó, hoạt động của Đề án Đoàn kết tập hợp TNCN và Lao động trẻ được các địa phương chú trọng thực hiện.

Để tăng cường hiệu quả đề án, trong tuần qua, tại phường Đông Hòa (TP.Dĩ An), Ban tổ chức Đề án Đoàn kết tập hợp TNCN và Lao động trẻ phường đã phối hợp với Đoàn thanh niên và Hội LHPN phường tổ chức “Ngày hội TNCN và Lao động trẻ phường Đông Hòa năm 2024”. Chương trình có các hoạt động sôi nổi như trao 20 phần quà cho TNCN có hoàn cảnh khó khăn tại các chi hội nhà trọ; tổ chức trò chơi dân gian có thưởng; tư vấn và khám răng miễn phí; cắt tóc miễn phí; lễ hội ẩm thực các loại bánh dân gian; đổi rác thải nhựa lấy quà tặng; gian hàng bình ổn giá; hướng dẫn kích hoạt định danh điện tử mức độ 2… Đông đảo anh chị em công nhân, người lao động đã có dịp giao lưu, vui chơi, giải trí sau những giờ lao động và nâng cao đời sống vật chất, văn hóa tinh thần.

Hàng năm, thông qua việc triển khai thực hiện Đề án Đoàn kết tập hợp TNCN và Lao động trẻ, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã thành lập mới nhiều chi đoàn, chi hội, câu lạc bộ, đội, nhóm TNCN. Hiện nay, toàn tỉnh có gần 1.700 chi hội TNCN nhà trọ, 59 chi đoàn thanh niên xa quê, 80 chi đoàn và 154 chi hội trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước… Từ đây, công tác chăm lo, hỗ trợ, cải thiện môi trường sống, làm việc cho TNCN, người lao động được các cấp, các ngành, tổ chức Đoàn trong tỉnh quan tâm, xem đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu và thực hiện thường xuyên nhằm hướng tới hiệu quả công tác vận động đoàn kết xây dựng và thực hiện đời sống văn hóa, văn minh đô thị.

Trong những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức Đoàn các cấp trong toàn tỉnh triển khai nhiều cách làm và nắm bắt, giúp đỡ, hỗ trợ cho TN CN có hoàn cảnh khó khăn; đồng thời tham mưu với lãnh đạo tỉnh có những chính sách hỗ trợ nhằm kịp thời chia sẻ, động viên và giảm bớt gánh nặng cho công nhân lao động. Tỉnh đoàn và các cấp bộ Đoàn còn đẩy mạnh tổ chức nhiều hoạt động đồng hành với TNCN và con em TNCN trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi…

K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=644
Quay lên trên