Chú trọng chăm lo tết cho người nghèo, khó khăn

Cập nhật: 17-01-2022 | 08:55:09

Chăm lo tết cho người nghèo, những đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn là trách nhiệm và nghĩa tình luôn được các cấp chính quyền trên địa bàn TX.Bến Cát đặc biệt quan tâm mỗi dịp tết đến xuân về. Năm nay, nhiệm vụ này càng được chú trọng và triển khai sớm hơn để không ai bị bỏ lại phía sau khi tỉnh vừa trải qua một năm vất vả, khó khăn do dịch bệnh.

 Các ban ngành, đoàn thể trên địa bàn TX.Bến Cát trao tặng quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế

 Chủ động thực hiện

Năm 2021 là năm mà người dân trên địa bàn TX.Bến Cát nói riêng và toàn tỉnh nói chung đều chịu sự tác động nặng nề từ dịch bệnh Covid-19. Đặc biệt, đối với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, cuộc sống vốn đã khó lại càng khó hơn. Trong không khí cả nước đang chuẩn bị đón xuân, TX.Bến Cát đã lên kế hoạch để triển khai các hoạt động chăm lo, hỗ trợ tết cho các gia đình chính sách, người nghèo năm 2022.

Theo đó, UBND thị xã sẽ chú trọng chăm lo cho các gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, hộ nghèo, công nhân, người lao động làm việc tại các công ty trên địa bàn. Đặc biệt, thị xã chú trọng chăm lo, thăm hỏi các gia đình có người thân, trẻ em có cha mẹ mất do dịch bệnh Covid-19; tổ chức tốt việc thăm hỏi, chúc tết các đối tượng, gia đình chính sách, lực lượng đang ở tuyến đầu chống dịch... để bảo đảm mọi nhà, mọi người đều được vui xuân, đón tết.

Bà Trần Thị Thảo, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, cho biết năm nay, việc chăm lo tết cho người nghèo, gia đình chính sách được UBND thị xã chỉ đạo các ngành, đoàn thể, các xã, phường chú trọng thực hiện. Với mục tiêu không để hộ nghèo nào không có tết, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã đã chủ động tham mưu UBND thị xã xây dựng kế hoạch thăm, tặng quà tết cho các hộ nghèo, gia đình chính sách; tập trung rà soát để hỗ trợ đúng đối tượng nhằm mang đến cho mọi người, mọi nhà một cái tết an vui, đầm ấm và ý nghĩa.

Theo thống kế, đến cuối năm 2021 tổng số hộ nghèo trên địa bàn TX.Bến Cát còn 250 hộ, chiếm tỷ lệ 0,83%; tổng số hộ cận nghèo là 121 hộ, chiếm tỷ lệ 0,45%. Hiện tại, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cùng các xã, phường tiếp tục rà soát lại danh sách hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn để chủ động đề xuất phương án hỗ trợ kịp thời bảo đảm không để người dân thiếu tết. Các ban ngành, đoàn thể cũng xây dựng kế hoạch và tiến hành thăm hỏi, tặng quà, giúp đỡ hỗ trợ người nghèo trong dịp tết.

Tập trung mọi nguồn lực chăm lo tết

Phát huy truyền thống “tương thân tương ái”, những năm qua, các ban ngành, đoàn thể trên địa bàn TX.Bến Cát đã có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo tết cho người nghèo. Hàng năm, ngoài nguồn ngân sách từ UBND tỉnh, TX.Bến Cát cũng đã trích nguồn ngân sách địa phương để thực hiện trợ giúp cho các hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội và gia đình chính sách. Chỉ tính riêng dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, UBND TX.Bến Cát đã hỗ trợ tiền tết cho 276 hộ nghèo với tổng số tiền là 414 triệu đồng; trao tặng hơn 1.000 phần quà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn với số tiền khoảng 516 triệu đồng; thăm và tặng quà cho hơn 5.600 đối tượng gia đình chính sách với tổng số tiền hơn 9 tỷ đồng…

Chỉ còn khoảng gần 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Tết cổ truyền năm nay diễn ra trong bối cảnh tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19, đời sống của nhiều người dân còn nhiều khó khăn cần được sự hỗ trợ và giúp đỡ thiết thực, cụ thể hơn. Cùng với các hoạt động tặng quà, TX.Bến Cát còn thực hiện nhiều hoạt động thiết thực như hỗ trợ tiền mặt, xây mới và sửa chữa nhà, tặng thẻ bảo hiểm y tế... cho các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, các hoạt động vui chơi văn hóa, văn nghệ cũng được quan tâm chỉ đạo, tổ chức để bảo đảm người dân được quan tâm cả về vật chất lẫn tinh thần.

Năm 2021, do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh nhưng đã nỗ lực bảo đảm việc làm, chăm lo tết cho người lao động. Trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, LĐLĐ TX.Bến Cát sẽ phối hợp với các doanh nghiệp, đơn vị tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống cho người lao động, nhất là những trường hợp gặp khó khăn, như: Hỗ trợ toàn bộ hoặc một phần vé tàu xe, máy bay cho đoàn viên, người lao động có nhu cầu về quê ăn tết. Riêng LĐLĐ TX.Bến Cát cùng các công đoàn cơ sở trực thuộc dự kiến sẽ trao tặng hơn 10.000 phần quà dành cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn ở lại đón tết…

Trong điều kiện còn nhiều khó khăn sau dịch bệnh, để có thêm nguồn lực chăm lo cho hộ nghèo trong dịp tết, các ban ngành, đoàn thể TX.Bến Cát đã tích cực kêu gọi, kết nối với các đơn vị, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm ủng hộ, giúp đỡ người nghèo trên địa bàn. Nhờ vậy, đến nay đã có nhiều đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đến trao quà hỗ trợ cho người nghèo trên địa bàn thị xã. Đây là nguồn động viên to lớn với những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn khi mùa xuân đến gần.

 Cùng với các hoạt động tặng quà, TX.Bến Cát còn thực hiện nhiều hoạt động thiết thực như hỗ trợ tiền mặt, xây mới và sửa chữa nhà, tặng thẻ bảo hiểm y tế... cho các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, các hoạt động vui chơi văn hóa, văn nghệ cũng được quan tâm chỉ đạo, tổ chức để bảo đảm người dân được quan tâm cả về vật chất lẫn tinh thần.

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên