Chú trọng chính quyền số, công dân số…

Cập nhật: 28-11-2023 | 08:11:40

TP.Thủ Dầu Một là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh Bình Dương. Bên cạnh đó, thành phố còn là đô thị hạt nhân có vai trò tạo sự liên kết, thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh với các đô thị vệ tinh là trung tâm các huyện, thị, thành phố.

 Cơ sở kinh doanh trên địa bàn tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt

 Với vị thế và trọng trách đó, TP. Thủ Dầu Một xác định các mục tiêu cụ thể đến năm 2025 với các trụ cột chính quyền số, kinh tế số, công dân số, xây dựng thành phố thông minh để làm thay đổi tổng thể và toàn diện hoạt động quản lý, điều hành của chính quyền hiệu lực, hiệu quả, minh bạch.

Công tác cải cách hành chính được thành phố quan tâm chỉ đạo thường xuyên; thực hiện đúng quy định về trình tự giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông gồm 276 thủ tục (giảm 2 thủ tục). Tăng cường hướng dẫn hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiếp cận, sử dụng dịch vụ công trực tuyến, chỉ đạo các ngành, phòng, ban rà soát 100% thủ tục hành chính bảo đảm trực tuyến theo quy định tiến dần tới tiếp nhận hồ sơ trực tuyến toàn phần.

Trong năm 2023 thành phố đã tiếp nhận 15.030 hồ sơ và giải quyết đúng hạn 12.976 hồ sơ, đang tiếp tục giải quyết 2.054 hồ sơ còn trong hạn. Đã đưa vào vận hành trung tâm điều hành thông minh thành phố Thủ Dầu Một (IOC). Ngoài ra, thành phố còn triển khai thanh toán không dùng tiền mặt đối với các khoản phí, lệ phí dịch vụ hành chính công và các khoản thu khác thuộc ngân sách Nhà nước. Đồng thời, đã phối hợp các đơn vị ngân hàng tổ chức lễ phát động ra quân thực hiện tuyến đường và khu thương mại, chợ, các cơ sở kinh doanh thương mại thực hiện phương thức thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn.

 Trong năm 2023, TP.Thủ Dầu Một đã tiếp nhận 15.030 hồ sơ và giải quyết đúng hạn 12.976 hồ sơ, đang tiếp tục giải quyết 2.054 hồ sơ còn trong hạn. Thành phố đã đưa vào vận hành Trung tâm Điều hành thông minh Thủ Dầu Một (IOC).

Thành phố còn phối hợp nâng cấp, bảo đảm Hệ thống Cổng dịch vụ công và một cửa điện tử đáp ứng nhu cầu phục vụ của người dân, doanh nghiệp, như: Đăng ký lịch hẹn, ChatBot, ký số trên eForm, ký số trên file Pdf, thanh toán trên nền tảng dịch vụ công quốc gia, thanh toán nghĩa vụ thuế lĩnh vực đất đai, thanh toán trực tuyến từ thành phốđến các phường. Rà soát, chuẩn hóa quy trình thủ tục theo quy trình hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO và hệ thống báo cáo. Chiến dịch phát triển chữ ký số, xây dựng chính quyền số, xã hội số, công dân số, thúc đẩy hoạt động giao dịch trên môi trường số trên địa bàn, thành phố phối hợp các đơn vị cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng (VNPT-CA, BKAV-CA, SAVIS-CA), tổ chức triển khai cho các phòng ban, cơ quan đơn vị đã đạt được kết quả khá tốt. Thành phố phấn đấu đến cuối năm 2023 đạt chỉ tiêu 80% người dân có tài khoản dịch vụ công trực tuyến có chữ ký số cá nhân; 100% người dân sử dụng chữ ký số khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến, phấn đấu 50% người dân trưởng thành được cấp chứng thư số công cộng.

Theo lãnh đạo UBND TP.Thủ Dầu Một, chuyển đổi số là một quá trình lâu dài đòi hỏi sự nỗ lực, chung tay của cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp và người dân. Với sự chung sức, đồng lòng của các cấp, các ngành, doanh nghiệp và người dân, tin tưởng rằng TP.Thủ Dầu Một sẽ sớm trở thành đô thị thông minh, thực hiện công tác chuyển đổi số nhanh, đồng bộ, bền vững, góp phần xây dựng một Bình Dương thông minh, hiện đại.

 KHẢI ANH - CHÂU TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=337
Quay lên trên