Chú trọng công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở

Cập nhật: 11-03-2023 | 08:07:43

Xác định công tác phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, các cấp Công đoàn Bình Dương luôn chú trọng đến công tác này nhằm góp phần xây dựng tổ chức công đoàn không ngừng lớn mạnh.


Công đoàn VSIP trao quyết định thành lập tổ chức CĐCS Công ty TNHH Anli Material Technology Việt Nam (KCN VSIP II-A)

Thu hút người lao động gia nhập tổ chức

Cùng với công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động (NLĐ), thời gian qua công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS đã được Công đoàn Khu công nghiệp (KCN) Việt Nam - Singapore (VSIP) tích cực triển khai và đạt được những kết quả tích cực. Năm 2023, Công đoàn VSIP được giao nhiệm vụ thành lập 25 CĐCS. Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, ngay từ những tháng đầu năm, Công đoàn VSIP đã ban hành kế hoạch cũng như các giải pháp thực hiện nhiệm vụ và tổ chức phát động các đợt thi đua cao điểm nhằm tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS.

Ông Trương Thanh Phong, Phó Chủ tịch Công đoàn VSIP, cho biết những tháng đầu năm, Công đoàn VSIP đã thành lập được 9 CĐCS. Tính đến nay, Công đoàn VSIP đang quản lý 399 CĐCS với hơn 158.000 đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ). Cùng với đẩy mạnh phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS gắn với nâng cao chất lượng hoạt động CĐCS, Công đoàn VSIP thường xuyên tổ chức tập huấn bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ CĐCS về kỹ năng, phương pháp hoạt động công đoàn; về thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể... Thông qua những buổi tập huấn, đội ngũ cán bộ CĐCS được trang bị, bổ sung kiến thức về pháp luật và nghiệp vụ công tác công đoàn, từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của CĐCS nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn trong tình hình mới.

Điển hình như tại Công ty TNHH Compass II (KCN VSIP 1), Ban Chấp hành CĐCS công ty luôn quan tâm chú trọng công tác chăm lo và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của ĐVCĐ và NLĐ. Trong đó, CĐCS đã thương lượng và ký kết thỏa ước lao động với Ban Giám đốc công ty với nhiều điều khoản có lợi hơn cho NLĐ như toàn công ty mua thêm bảo hiểm ốm đau, tai nạn, tử tuất; vào ngày Tết Trung thu và lễ Noel, tất cả NLĐ làm việc trong công ty được nghỉ 1 ngày cóhưởng lương... Những nội dung này đã làm cho NLĐ luôn tin tưởng và tình nguyện xin gia nhập tổ chức công đoàn ngay sau khi được ký hợp đồng chính thức.

Ông Nguyễn Duy Phương, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Compass II, cho biết trước khi nhận việc, NLĐ đều được Ban Chấp hành Công đoàn sinh hoạt vềcác nội quy công ty, quy chếlàm việc cũng như các chếđộchính sách phúc lợi của công đoàn, quyền lợi khi tham gia vào tổchức công đoàn vàđiều kiện trở thành đoàn viên công đoàn; sau đó NLĐ tự nguyện viết đơn xin gia nhập tổ chức công đoàn. Đến nay, toàn công ty có tỷ lệ ĐVCĐ đạt trên 95%, số còn lại là những NLĐ đang thửviệc.

Nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở

Nhiệm vụ phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS cũng được Công đoàn các KCN Bình Dương xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của hoạt động công đoàn. Ngay từ những ngày đầu năm, Công đoàn các KCN Bình Dương cũng đã triển khai thực hiện với các giải pháp cụ thể và thu được những kết quả đáng mừng. Năm 2023, Công đoàn các KCN Bình Dương được giao chỉtiêu thành lập mới 15 CĐCS. Đến nay, đơn vị này đã thành lập được 2 CĐCS, nâng tổng số CĐCS trực thuộc lên con số 467 với gần 138.600 ĐVCĐ.

Bà Lê Thị Hồng Nhung, Chủ tịch Công đoàn các KCN Bình Dương, cho biết trước khi vận động các doanh nghiệp thành lập CĐCS thì tổ chức công đoàn phải chứng minh những lợi ích mà công đoàn có thể mang lại cho cả doanh nghiệp và NLĐ. Để làm được điều này, Công đoàn các KCN Bình Dương đã chủ động thường xuyên bám sát cơ sở, gặp gỡ NLĐ và người sửdụng lao động để tuyên truyền, vận động, phân tích, làm rõ quy định của pháp luật hiện hành cũng như sự khác biệt về quyền lợi của NLĐ khi tham gia tổ chức công đoàn. Cùng với đó, đơn vị tích cực rà soát, khảo sát doanh nghiệp chưa thành lập tổ chức công đoàn và lao động chưa là ĐVCĐ để chủ động xây dựng kế hoạch tiếp cận, thành lập tổ chức công đoàn và phát triển đoàn viên mới.

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, thời gian tới điều kiện, môi trường hoạt động của tổ chức công đoàn và sự phát triển của giai cấp công nhân Việt Nam dự báo sẽ có những thay đổi quan trọng với nhiều thách thức mới. Để biến những thách thức mới thành cơ hội góp phần xây dựng tổ chức Công đoàn Việt Nam ngày càng lớn mạnh, Liên đoàn Lao động tỉnh tiếp tục tập trung vào những hoạt động trọng điểm hướng về cơ sở. Trong đó, các cấp Công đoàn tỉnh không ngừng đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tập hợp, phát triển đoàn viên, tổ chức công đoàn; phấn đấu đến năm 2025 có ít nhất 1,1 triệu ĐVCĐ và hầu hết doanh nghiệp có 25 công nhân, lao động trởlên có tổ chức công đoàn; đến năm 2030 có ít nhất 1,3 triệu ĐVCĐ...

Liên đoàn Lao động tỉnh cũng sẽ tập trung nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, chính trị nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; đặc biệt là đổi mới mạnh mẽ về nội dung và phương thức hoạt động của các cấp công đoàn, đáp ứng yêu cầu toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của đoàn viên và NLĐ.

TOÀN TỈNH PHẤN ĐẤU ĐẾN NĂM 2025 CÓ ÍT NHẤT 1,1 TRIỆU ĐVCĐ VÀ HẦU HẾT DOANH NGHIỆP CÓ 25 CÔNG NHÂN, LAO ĐỘNG TRỞ LÊN CÓ TỔ CHỨC CÔNG ĐOÀN; ĐẾN NĂM 2030 CÓ ÍT NHẤT 1,3 TRIỆU ĐVCĐ.

ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên