Chú trọng nâng cao nhận thức về tác hại của ma túy cho giới trẻ

Cập nhật: 20-09-2018 | 11:11:06

Thời gian qua, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự quan tâm của các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân trên địa bàn đối với công cuộc đấu tranh, phòng chống tội phạm ma túy, tội phạm này từng bước được kiềm chế, nhiều “điểm nóng” về ma túy bị xóa sổ…


Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân

Công an tỉnh khám phá nhiều vụ án ma túy lớn

Sáng 19-9, Tỉnh ủy Bình Dương đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện chỉ thị 21-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa X) về việc “Tiếp tục tăng cường lãnh đạo công tác phòng chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới”. Đến dự và chủ trị hội nghị có ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Thanh Liêm, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; ông Lê Hữu Phước, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đại tá Nguyễn Hoàng Thao, Giám đốc Công an tỉnh; ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các cấp, sở, ban, ngành chức năng, lãnh đạo các huyện, thị, thành phố.

Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc Công tỉnh, cho biết trong 10 năm qua (giai đoạn 2008-2018), tình hình người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh ngày càng phức tạp, có chiều hướng gia tăng về số lượng. Tính đến năm 2018, toàn tỉnh có gần 2.500 người nghiện có hồ sơ quản lý, tăng 1.785 người nghiện so với năm 2008. Số xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn ma túy mại dâm ngày càng ít đi. Đến nay, Bình Dương chỉ còn 7/91 xã phường, thị trấn không có ma túy. Trong 10 năm qua, các ngành chức năng đã tập trung đấu tranh quyết liệt, triệt xóa nhiều vụ ma túy lớn, triệt xóa nhiều cơ sở tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Qua đó, lực lượng Công an tỉnh, các huyện, thị, thành phố đã phát hiện xử lý 2.848 vụ với 4.331 đối tượng buôn bán và sử dụng ma túy.

Ghi nhận những thành tích xuất sắc của các tập thể, cá nhân qua 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 21-CT-TW của Bộ Chính trị, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 12 tập thể, 15 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới (giai đoạn 2008-2018).

Đáng chú ý, tháng 8-2013, Công an tỉnh đã khám phá chuyên án số 713KH do Lê Đình Kiểm cầm đầu cùng 5 đối tượng khác thu giữ 34 bánh heroin; hơn 879g ma túy đá, gần 100.000 USD; hơn 4,1 tỷ đồng tiền mặt và nhiều tài sản có giá trị khác. Tháng 6-2015, Công an tỉnh phối hợp cùng Công an TP.Hồ Chí Minh và Cục Hải quan TP.Hồ Chí Minh triệt phá chuyên án mua bán trái phép chất ma túy, bắt giữ Nguyễn Tân Hưng (SN 1979, quê Hải Dương) và Lãnh Duy Tùng (SN 1970, ngụ TP.Hồ Chí Minh), phát hiện 8kg ma túy tổng hợp, 4 két sắt, 3 xe ôtô. Tiếp sau đó tháng 9-2015, Công an tỉnh tiếp tục triệt phá băng nhóm mua bán ma túy do Đỗ Xuân Lôi cầm đầu, thu giữ 11 túi nylon chứa ma túy tổng hợp; 3 khẩu súng quân dụng, 25 viên đạn…

Có thể nói trong 10 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, của cả hệ thống chính trị cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các ngành, các cấp cùng với quyết tâm chính trị cao đối với công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới nên tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh đã dần được kiềm chế, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Bên cạnh đó, sự quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, kinh phí phục vụ đấu tranh, phòng chống ma túy ngày càng được quan tâm đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy. Ngoài ra công tác tuyên truyền tác hại của ma túy đến các tầng lớp nhân dân, thanh niên công nhân, giới trẻ được đẩy mạnh; tiếp tục phát huy những mô hình tự quản về phòng chống ma túy như mô hình “Lá chắn”, “Thắp sáng niềm tin”… Những mô hình này giúp người nghiện tự cai nghiện và sớm hòa nhập cộng đồng, trở thành người có ích cho xã hội.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống ma túy

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã trình bày nhiều ý kiến, tham luận về thực trạng tệ nạn ma túy đang diễn biến phức tạp, nhất là các loại chất ma túy mới nguy hiểm cho người sử dụng cũng như những tác động tiêu cực về hành vi khi người sử dụng ma túy gây ra trong gia đình, cộng đồng xã hội. Ngành Hải quan tỉnh cũng nêu lên những tồn tại trong việc kiểm tra, kiểm soát đối với các loại tiền chất ma túy, các chất hướng thần nằm trong danh mục cần được quản lý, theo dõi chặt chẽ. Từ những tồn tại nêu trên, hội nghị cũng đã đề ra các giải pháp để đấu tranh, phòng chống tệ nạn ma túy có hiệu quả như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân, các doanh nghiệp sản xuất có sử dụng tiền chất ma túy để có biện pháp quản lý chặt chẽ, không để các tiền chất này trở thành nguyên liệu để phục vụ quá trình tinh chế, sản xuất ma túy gây nguy hại cho xã hội; tăng cường công tác cai nghiện, quản lý người sau cai nghiện, giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng…

“Nhận định về tình hình tệ nạn ma túy vẫn đang diễn biến phức tạp trong thời gian tới và Bình Dương là một trong những tỉnh có người nghiện cao của cả nước, tất cả hệ thống chính trị cần vào cuộc một cách đồng bộ và quyết liệt nhằm tiếp tục triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 21-CT/TW cùng Chỉ thị số 09-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương, Chương trình mục tiêu quốc gia phòng chống tội phạm và Chiến lược Quốc gia về phòng, chống và kiểm soát ma túy đến năm 2030. Trong đó, cần tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trong công tác phòng chống ma túy, xác định rõ đây là nhiệm vụ quan trọng trong công tác phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Các địa phương cần chủ động đưa hiệu quả phòng ngừa ma túy vào xem xét là tiêu chí đánh giá chỉ số hoàn thành nhiệm vụ chính trị. Ngành chức năng tăng cường tấn công trấn áp tội phạm ma túy tại các địa bàn trọng điểm, tăng cường công tác quản lý người sau cai, phòng ngừa gia tăng người nghiện trong cộng đồng”, ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh khi phát biểu kết luận hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, đánh giá cao kết quả đạt được trong 10 năm tổ chức thực hiện Chỉ thị số 21. Đây là nỗ lực, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị cùng với sự đồng tình hỗ trợ từ các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đối với công cuộc đấu tranh, phòng chống đối với tội phạm ma túy. Trong đó nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành và toàn thể nhân dân về công tác phòng, chống ma túy đã được nâng cao. Vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ngày càng thể hiện rõ nét, chặt chẽ, nghiêm túc từ tỉnh đến cơ sở. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và nâng cao nhận thức về việc phòng, chống ma túy được thực hiện thường xuyên bằng nhiều hình thức, nội dung đa dạng, phong phú cho nhiều đối tượng, nhất là thanh thiếu niên, sinh viên, học sinh, công nhân viên chức, người lao động. Đáng chú ý nhiều phong trào, chương trình và mô hình tự quản phục vụ cho công tác phòng chống, kiểm soát ma túy được thành lập và duy trì hoạt động tại nhiều địa phương trong tỉnh. Công tác quản lý và tổ chức cai nghiện ma túy tiếp tục có những chuyển biến tích cực, rõ nét.

 

MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên