Chú trọng phòng, chống dịch tại các khu nhà trọ

Cập nhật: 14-10-2021 | 09:36:28

Khi huyện Bàu Bàng trở thành “vùng xanh”, nhiều công nhân lao động (CNLĐ) phấn khởi trở lại công ty làm việc. Không chỉ chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch bệnh tại công ty mà khi trở về nhà trọ, tất cả mọi người đều rất cẩn thận, thay đổi thói quen sinh hoạt, nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh để bảo vệ chính mình và những người xung quanh.


Đại diện LĐLĐ huyện Bàu Bàng đến các phòng trọ thăm, tặng quà, động viên và tuyên truyền đến CNLĐ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh

Nâng cao ý thức phòng, chống dịch

Chiều muộn, P.V cùng cán bộ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Bàu Bàng đến thăm khu nhà trọ Thanh Ngân (Khu công nghiệp Bàu Bàng, khu phố Bàu Bàng, thị trấn Lai Uyên), nơi có nhiều CNLĐ đang trọ. Khác với sự đông đúc, tụ tập trước dịch, giờ đây mỗi phòng trọ đều đóng cửa hoặc chỉ mở hé cửa.

Gõ cửa phòng trọ anh Thạch Quang (quê Sóc Trăng) để thăm hỏi và trao quà hỗ trợ, mở cửa ra đã thấy anh Quang đeo khẩu trang cẩn thận. Anh Quang cho biết khi dịch bệnh bùng phát, ý thức được sự nguy hiểm nên mọi người đã không tụ tập trà nước nói chuyện như trước. Nay mỗi phòng đều đóng cửa kín. Mọi người ở yên trong phòng mình nên cả khu trọ này đều bình yên, không ai bị nhiễm bệnh nên mọi người rất mừng và càng ý thức hơn nữa việc tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch bệnh. Giờ đây dịch bệnh đã được kiểm soát nhưng mọi người trong khu trọ cũng rất cẩn thận, bước ra ngoài là mang khẩu trang. Đi về thì xịt khử khuẩn rửa tay, không ai tụ tập nói chuyện, chỉ đứng xa và hỏi thăm nhau vài câu rồi vào phòng.

Mới đây bạn bè rủ về quê nhưng anh Quang quyết định ở lại. “Thấy mọi người cứ lo lắng cho công việc sắp tới rồi rủ nhau về quê nhưng tôi thì nghĩ khác. Hơn 3 tháng ở tại phòng trọ khó khăn thì cũng đã khó rồi, ở quê không có việc làm nên mới lên đây đi làm, giờ về quê làm gì. Tiền nhà vẫn đang còn nợ nhưng việc làm đã có, vắc xin cũng đã tiêm đủ nên yên tâm rồi, đã nợ thì đi đâu cũng nợ nên chọn ở lại để đi làm là quyết định đúng”, anh Quang cho biết.

Bà Nguyễn Thị Thanh Ngân, chủ nhà trọ Thanh Ngân chia sẻ, thực hiện các biện pháp phòng dịch, với mỗi người đến thuê trọ và khi đi chủ nhà trọ đều thông tin ngay tới lực lượng công an. Người đến thuê phòng trọ, người ở trọ phải có giấy tờ tùy thân và thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch. Việc không tập trung đông người tại nhà trọ cũng thường xuyên được nhắc nhở để giữ an toàn và bảo đảm phòng dịch bệnh. “Mặc dù bị gò bó hơn về sinh hoạt nhưng để bảo đảm việc phòng dịch, khu nhà trọ chúng tôi sẽ luôn nghiêm túc thực hiện theo các chỉ đạo, yêu cầu của các cơ quan chức năng đề ra nhằm chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 và bảo vệ sức khỏe cho những người thuê trọ”, bà Ngân nói.

Không chủ quan, lơ là

Trao đổi với P.V, ông Võ Thành Giàu, Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng nhấn mạnh hiện nay tình hình dịch bệnh trong huyện đã được kiểm soát, các hoạt động kinh tế đã từng bước khôi phục theo lộ trình của tỉnh đề ra để bảo đảm an toàn trong sản xuất và từng bước thích ứng an toàn với dịch bệnh. Việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn được duy trì thực hiện tốt qua việc tiêm vắc xin ngừa Covid-19 đầy đủ. Tuy vậy, huyện vẫn từng bước thận trọng và không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Trong đó, xác định công tác bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các khu nhà trọ trong thời điểm này là hết sức quan trọng vì khu vực này luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh và rất khó quản lý nếu không được kiểm soát chặt chẽ.

Huyện vẫn duy trì 8 đội phản ứng nhanh. Mỗi xã, thị trấn có một đội tiếp nhận thông tin từ các nhà trọ để hỗ trợ khi cần thiết. Ngoài ra, các thành viên tổ phản ứng nhanh phối hợp với tổ Covid cộng đồng, tổ dân phố tuyên truyền, in và phát các văn bản chỉ đạo đến từng chủ nhà trọ và người ở trọ. Thường xuyên rà soát, nắm chắc công tác nhân khẩu tại các hộ cho thuê trọ để bảo đảm an ninh, an toàn cho mọi người. Bên cạnh việc thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các chủ nhà trọ chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch bệnh như tuân thủ nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế, không tụ tập đông người, vệ sinh môi trường xung quanh sạch sẽ, thoáng mát, địa phương còn xây dựng các phương án phòng, chống dịch bệnh, gồm: Khu nhà trọ an toàn không có dịch bệnh, vận động các chủ trọ tham gia vào công tác phòng, chống dịch bệnh, các phòng trọ không bao che những người có nguy cơ làm lây lan dịch bệnh để giữ vững vùng xanh an toàn.

Trung tá Võ Hồng Bào, Trưởng Công an huyện Bàu Bàng, cho biết để chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 xâm nhập vào các khu nhà trọ, UBND huyện đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, tổ Covid cộng đồng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở chủ nhà trọ, người thuê trọ đeo khẩu trang, không tiếp người lạ vào các khu nhà trọ. Việc tăng cường công tác kiểm tra bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh tại khu nhà trọ, nhà tập thể công nhân trên địa bàn huyện trong thời điểm này là hết sức cần thiết và phải được các đơn vị, doanh nghiệp, chủ nhà trọ thực hiện nghiêm túc, triệt để với mục tiêu kiểm soát nghiêm, không để dịch bệnh lây lan, bùng phát trong mọi tình huống. Qua đó, góp phần thực hiện “mục tiêu kép”, vừa phòng dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội theo kế hoạch đã đề ra.

Chăm lo cho công nhân khu nhà trọ

Ông Thượng Văn Trí, Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Bàu Bàng, cho biết thời gian qua, do tình hình dịch bệnh phức tạp, LĐLĐ huyện thường xuyên tổ chức thăm hỏi, trao quà đến người lao động (NLĐ) trên địa bàn. Chủ động phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến từng tổ, khu phố nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của NLĐ trong công tác phòng, chống dịch bệnh tại mỗi nhà trọ.

LĐLĐ huyện cũng đã in nhiều tờ rơi, áp phích để phát cho công nhân, chủ nhà trọ hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ngoài ra, LĐLĐ huyện đã tạo 1 trang Facebook với tên “Đồng hành cùng CNLĐ” và 1 Zalo để đưa thông tin nhanh nhất và chính xác nhất về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh của các cơ quan chức năng đến với CNLĐ trên địa bàn, lắng nghe những phản hồi từ CNLĐ tại các khu trọ để kịp thời nắm bắt thông tin và giải quyết nhanh nhất.

Theo ông Trí, hiện nay phần lớn công nhân ở các khu nhà trọ chấp hành tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và điều chỉnh thói quen sinh hoạt, nếp sống hàng ngày để thích ứng với tình hình mới. Sau giờ làm việc, mọi người không còn la cà tạt vào các quán nước như trước mà mua đồ ăn về phòng cho an toàn bản thân và người xung quanh.

Tính đến thời điểm hiện tại, LĐLĐ huyện Bàu Bàng đã chi hỗ trợ cho 1.829 trường hợp là F0, F1 và F2, các trường hợp đang nuôi con nhỏ dưới 6 tuổi, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 với số tiền hơn 4,7 tỷ đồng. Hỗ trợ và trao hàng ngàn phần quà gồm gạo, rau củ quả, mì gói cho NLĐ ở trọ có hoàn cảnh khó khăn. Tại mỗi nơi trao quà các thành viên trong đoàn đều động viên CNLĐ hãy cố gắng và vững vàng để cùng nhau vượt qua khó khăn.

 QUỲNH ANH - B.BÀNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên