Chú trọng trang bị kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ em

Cập nhật: 27-05-2022 | 08:38:22

Trong những tháng qua, các địa phương đã tăng cường phối hợp với tổ chức đoàn thể, trường học tập huấn cho học sinh các kỹ năng phòng, chống đuối nước, kỹ năng thoát hiểm cháy nổ và chống xâm hại trẻ em. Đây là hoạt động cần thiết bởi hàng năm thời điểm nghỉ hè cũng là lúc các em dễ gặp tai nạn hơn hết…


Công an TX.Tân Uyên tập huấn về phòng, chống đuối nước cho học sinh

Khi học sinh nghỉ hè cũng là thời điểm đáng lo ngại về tai nạn xảy ra đối với các em, trong đó có đuối nước. Vì vậy công tác tập huấn, tuyên truyền tại trường học trước thời điểm các em nghỉ hè càng trở nên cấp thiết và ý nghĩa hơn.

Thực tế có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn đuối nước ở trẻ em. Trong đó nguyên nhân phổ biến là do thiếu sự giám sát của người lớn, sự chủ quan của cha mẹ để trẻ tự do vui chơi tại những khu vực nguy hiểm như sông, suối, ao, hồ. Tai nạn đuối nước cũng một phần là do trẻ không biết bơi, chưa được dạy kỹ năng bảo đảm an toàn và xử lý tình huống khi bơi và không có kỹ năng cấp cứu khi bị đuối nước.

Nói về công tác tuyên truyền cho trẻ em các kỹ năng cần thiết, trung tá Phan Văn Sang, Đội trưởng Đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an TX.Tân Uyên, cho biết trong tháng 4 và tháng 5 này, đơn vị đã tăng cường phối hợp với tổ chức đoàn thể và trường học triển khai chương trình tuyên truyền về kỹ năng phòng, chống đuối nước, kỹ năng thoát hiểm cháy nổ và chống xâm hại trẻ em cho học sinh. Tính đến nay, chương trình đã thực hiện tại 4 điểm trường tiểu học, THCS ở các phường Uyên Hưng, Hội Nghĩa và xã Thạnh Hội. Tại các buổi tập huấn, học sinh được trang bị kiến thức về kỹ năng để thoát hiểm. Hình thức tập huấn dễ hiểu, vui tươi qua việc hỏi - đáp các nội dung liên quan nên các em hào hứng tham gia.

Thiếu tá Trà Ngọc Thanh Trúc, Phó đội trưởng Đội Xây dựng phong trào Công an TP.Thủ Dầu Một, cũng cho biết từ ngày 25-4 đến 16-5, lực lượng cũng đã phối hợp tuyên truyền tại 5 trường tiểu học trên địa bàn thành phố với 2.190 em học sinh tham gia. Mới đây, Hội LHPN phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một cũng đã phối hợp cùng trường Tiểu học Trần Phú tổ chức tuyên truyền phòng, chống đuối nước, tai nạn thương tích và phòng chống cháy nổ cho trẻ em. Tại buổi tuyên truyền, các em học sinh đã được nghe truyền tải các kiến thức liên quan đến nguyên nhân và cách phòng ngừa tai nạn thương tích, đuối nước ở trẻ cùng một số kỹ năng phòng cháy chữa cháy trong trường học.

Nhằm trang bị kỹ năng cho các em học sinh, hạn chế tai nạn đuối nước trong thời gian tới, UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình bơi an toàn phòng, chống đuối nước trẻ em tỉnh Bình Dương giai đoạn 2022-2030. Mục đích nhằm tiếp tục thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và phong trào “Khỏe để lập nghiệp và giữ nước” trong tuổi trẻ toàn tỉnh, góp phần nâng cao sức khỏe để phục vụ học tập, lao động, sản xuất, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; tuyên truyền về lợi ích, tác dụng của việc tập luyện môn bơi, các kỹ năng an toàn trong môi trường nước, đồng thời vận động toàn dân (trong đó chú trọng đến đối tượng trẻ em) tích cực tập luyện môn bơi để nâng cao sức khỏe, tầm vóc, thể lực, phòng chống bệnh tật cho trẻ em và cộng đồng. Đồng thời phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, gia đình, nhà trường và toàn thể xã hội trong việc phát triển phong trào dạy bơi, học bơi và công tác phòng, chống đuối nước, góp phần từng bước giảm tai nạn đuối nước.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên