Chú trọng tuyên truyền pháp luật đến công nhân lao động

Cập nhật: 07-10-2022 | 08:59:53

Trước tình hình khó khăn chung của nhiều doanh nghiệp đã ảnh hưởng đến thu nhập, đời sống và tâm lý của người lao động (NLĐ), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Bắc Tân Uyên đã luôn sát cánh cùng công đoàn cơ sở (CĐCS) kịp thời hỗ trợ và tuyên truyền các chính sách pháp luật đến NLĐ.

 Liên đoàn Lao động huyện Bắc Tân Uyên tổ chức ngày hội tuyên truyền pháp luật trong thanh niên công nhân              

 Theo ghi nhận của P.V tại chi nhánh Công ty TNHH Sanh Phát (ấp 1, xã Thường Tân, huyện Bắc Tân Uyên), 100% công nhân đã thực hiện xong việc cấp căn cước công dân theo quy định. Anh Nguyễn Văn Tiếng, Chủ tịch Công đoàn công ty, chia sẻ qua nhiều cuộc họp anh được biết hiện nay nhiều công ty khó khăn trong đơn hàng, công nhân ít việc nhưng Công ty Sanh Phát công việc vẫn ổn định, các ngày trong tuần đều tăng ca tới 20 giờ và nghỉ ngày chủ nhật, đơn hàng vẫn đều nên mọi người rất yên tâm.

Theo anh Tiếng, công ty có 170 công nhân. Với vai trò là chủ tịch công đoàn, anh thường tham mưu cho Ban Giám đốc tổ chức nhiều buổi nói chuyện chuyên đề về pháp luật, mỗi chuyên đề sẽ có cán bộ xã phụ trách đến truyền đạt cho NLĐ, nhờ đó trong công ty mọi người tuân thủ nghiêm các quy định. Vừa qua, công đoàn cũng đã tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho tất cả công nhân trong công ty. Tại buổi tuyên truyền, cán bộ Cảnh sát giao thông đặt ra nhiều câu hỏi để đoàn viên trả lời. Nếu trả lời đúng sẽ được tặng quà. Vì vậy

 buổi tuyên truyền diễn ra rất sôi nổi. Trước đó, công đoàn cũng tổ chức tuyên truyền và tập huấn về phòng cháy chữa cháy, tuyên truyền Luật Cư trú để mọi người hiểu các quy định. Trong các buổi tuyên truyền, 100% NLĐ phải tham dự đầy đủ vì đây là quy định của công ty. Những trường hợp vắng phải có lý do và xác nhận của quản lý. Nhờ thường xuyên tuyên truyền pháp luật cho công nhân, thực hiện nghiêm nội quy nên an ninh trật tự trong công ty ổn định, không xảy ra các trường hợp mâu thuẫn.

Ông Trần Hữu Phúc, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Bắc Tân Uyên, cho biết từ đầu năm đến nay, LĐLĐ huyện đã tư vấn 106 trường hợp NLĐ về chếđộtiền lương, bảo hiểm xã hội, hỗ trợ tiền thuê nhà. Cùng với việc tuyên truyền pháp luật, LĐLĐ huyện thường xuyên chỉ đạo các công đoàn cơ sở làm tốt công tác đối thoại cùng NLĐ tại nơi làm việc để giải đáp những thắc mắc, lắng nghe những ý kiến đóng góp từ NLĐ để mối quan hệ luôn hài hòa, ổn định. Trong 9 tháng qua, có 56 doanh nghiệp tổ chức đối thoại tại nơi làm việc, 61 CĐCS ký kết thỏa ước lao động tập thể với những điều khoản chăm lo thiết thực cho NLĐ, trong đó chú trọng là bếp ăn, bữa ăn ca được cải thiện tại 87 CĐCS ngoài quốc doanh với số tiền mỗi suất ăn 25.000 đồng trở lên. LĐLĐ huyện tham gia xét duyệt thang bảng lương và góp ý nội quy của các doanh nghiệp bảo đảm theo quy định pháp luật; phát động các phong trào thi đua như “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” thu hút đông đảo đoàn viên công đoàn, NLĐ tham gia.

Ông Phúc nhấn mạnh, do tình hình kinh tế khó khăn chung, thiếu nguồn nguyên liệu, hàng xuất khẩu khó khăn nên một số công ty trên địa bàn đã giảm lao động, một số công ty giảm giờ làm. Để chủ động nắm bắt tâm tư nguyện vọng NLĐ, kịp thời hỗ trợ nhiều trường hợp khó khăn, LĐLĐ huyện đã lập nhóm Zalo chia sẻ thông tin. Thông qua Zalo, LĐLĐ huyện tuyên truyền đến hàng ngàn đoàn viên các đạo luật giúp đoàn viên nâng cao hiểu biết về kiến thức pháp luật. Để NLĐ không vướng vào “tín dụng đen”, LĐLĐ huyện đã giới thiệu NLĐ đến vay tại Quỹ CEP; phối hợp cùng các CĐCS thực hiện chế độ hỗ trợ tiền thuê nhà cho đoàn viên, NLĐ theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg.

 QUỲNH ANH - PHƯƠNG THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên