Chú trọng tuyên truyền pháp luật đến người lao động

Cập nhật: 17-12-2021 | 09:46:26

Xác định tầm quan trọng của việc giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) để người lao động an tâm sản xuất, thời gian qua Liên đoàn Lao động huyện Bàu Bàng phối hợp cùng các ban ngành chú trọng công tác tuyên truyền pháp luật đến người lao động (NLĐ), qua đó giúp họ nâng cao kiến thức pháp luật và tránh xa các tệ nạn xã hội.


Lãnh đạo Liên đoàn Lao động huyện Bàu Bàng thăm, tặng quà và tuyên truyền pháp luật đến người lao động

Ông Trần Tuấn Anh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Bàu Bàng, cho biết: “Nhằm chủ động nắm bắt tình hình an ninh trong công nhân, thời gian qua các cấp công đoàn đổi mới hình thức tuyên truyền, chú trọng hướng về cơ sở. Trong đó đơn vị chú trọng các địa bàn trọng điểm, phức tạp, tập trung vào tuyên truyền cho NLĐ tại Khu công nghiệp Bàu Bàng. Để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phù hợp với tình hình mới, LĐLĐ huyện đã tạo trang Facebook “Đồng hành cùng công nhân lao động” đăng tổng cộng 411 bài với các nội dung về cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo; các chế độ, chính sách mà NLĐ cần biết trong mùa dịch bệnh; tạo nhóm Zalo kết nối các công đoàn viên để tuyên truyền thông tin, chủ trương của huyện một cách chính thống và nhanh nhất”.

Để NLĐ phát huy vai trò của mình, LĐLĐ huyện còn tích cực tuyên truyền thực hiện quy chế dân chủ, đối thoại tại nơi làm việc; các quy định pháp luật tác động trực tiếp tới quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, bảo đảm quyền lợi gắn với trách nhiệm, nghĩa vụ, dân chủ trong khuôn khổ pháp luật; đẩy mạnh các phong trào thi đua thông qua các chương trình tăng gia sản xuất, phát hiện tố giác tội phạm tại nơi làm việc, nhà trọ; mỗi NLĐ khi phát hiện tội phạm và tố giác tội phạm được khen thưởng. Qua đó tạo động lực thúc đẩy NLĐ phát huy tính chủ động sáng tạo, hăng hái hoàn thành nhiệm vụ và trách nhiệm với cộng đồng.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, công đoàn các cấp đã tư vấn cho 184 trường hợp liên quan đến chế độ làm việc, hưởng bảo hiểm xã hội, nghỉ phép năm, thai sản. Ngoài ra, LĐLĐ huyện còn phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện giải quyết 6 đơn khiếu nại của NLĐ tranh chấp với doanh nghiệp trên địa bàn. Qua tìm hiểu, LĐLĐ huyện đã mời làm việc và phân tích tình hình để NLĐ hiểu. Kết quả hòa giải thành 6/6 đơn khiếu nại và tránh những tranh chấp trong lao động.

Ông Võ Thành Giàu, Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng, cho biết: “Mặc dù tình hình dịch bệnh phức tạp nhưng các hoạt động chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ được quan tâm bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực. Công tác tuyên truyền, vận động và phổ biến pháp luật luôn được triển khai để NLĐ nắm bắt nhanh chóng và thực hiện tốt nên không xảy ra các tranh chấp lao động. Ngoài ra, LĐLĐ huyện cùng với các ngành liên quan tháo gỡ khó khăn, chia sẻ với doanh nghiệp, ổn định sản xuất, từng bước nâng cao đời sống, thu nhập cho NLĐ. Từ đó, đội ngũ NLĐ hăng hái thi đua lao động, sản xuất, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên