Chú trọng tuyên truyền pháp luật đến người lao động

Cập nhật: 23-06-2022 | 08:25:07

Với phương châm “Gần cơ sở, sát đoàn viên”, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Bàu Bàng thường xuyên phối hợp với Công đoàn cơ sở (CĐCS) để tuyên truyền các chính sách pháp luật đến công nhân lao động (CNLĐ), lắng nghe những thắc mắc và giải quyết kịp thời để quan hệ sản xuất luôn hài hòa, ổn định.


Công nhân lao động Công ty Ecco Việt Nam thường xuyên cập nhật các kiến thức pháp luật thông qua bản tin công ty

Ông Trần Văn Tình, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Ecco Việt Nam (thuộc KCN Bàu Bàng, Lai Uyên), một công ty chuyên sản xuất giày da hiện có 1.700 công nhân cho biết các công nhân của công ty làm việc khá ổn định với mức thu nhập 8 triệu đồng cho một công nhân mới vào và từ 10 triệu đồng trở lên với những người có tay nghề, có thâm niên.

Nói về việc tuân thủ các quy định của công ty, ông Tình cho biết công ty có một bản tin được cập nhật hàng tuần các thông báo mới. Tại nhà ăn, công ty cũng bố trí một bản tin và cập nhật các thay đổi, bổ sung về pháp luật để công nhân tham khảo. Ngoài ra, các tổ trưởng Công đoàn đều thực hiện báo cáo lên nhóm Zalo nội bộ nhận xét các đoàn viên trong tổ việc chấp hành nội quy, tuân thủ các quy định của pháp luật. Đây cũng là cơ sở để bầu chọn thi đua trong công ty hàng năm.

Tương tự, bà Vũ Thị Bích Hương, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Polytex Far Eastern Việt Nam (KCN Bàu Bàng, Lai Uyên), cho biết số lượng công nhân của công ty hiện nay hơn 2.500 người, tập trung chủ yếu tại bộ phận sợi, dệt nên công tác tuyên truyền pháp luật được chú trọng. Theo kinh nghiệm của bà Hương, vì công ty đông người nên chuyện cãi nhau trong công nhân là không thể tránh. Một số người lợi dụng sự “bốc đồng” của công nhân trẻ nên lôi kéo kích động. Để xử lý được những vấn đề trên, công ty phải có nội quy lao động rõ ràng và phổ biến đến từng tổ, từng chuyền để các công nhân nắm rõ. Những công nhân mới tuyển vào và trước khi nhận việc phải học nội quy công ty. Bên cạnh đó, Công đoàn, phòng nhân sự phải tổ chức các buổi nói chuyện về pháp luật có mời lực lượng công an, các ban ngành đến phổ biến kiến thức pháp luật cho công nhân. Một vấn đề khác là những công nhân có hoàn cảnh khó khăn phải được chú ý để giúp đỡ, thăm hỏi, tặng quà, động viên và tuyên truyền pháp luật để họ chủ động tránh xa sự dụ dỗ lôi kéo.

Nói về công tác chăm lo và tuyên truyền pháp luật đến đoàn viên, người lao động, ông Thượng Văn Trí, Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Bàu Bàng, cho biết thời gian qua các hoạt động bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động luôn được triển khai kịp thời. Công tác tuyên truyền pháp luật cho đoàn viên ngày càng đa dạng, phong phú thông qua các nhóm Zalo, cẩm nang pháp luật. Qua tương tác Zalo, đa số CNLĐ hỏi về chính sách tăng tiền lương, tiền chuyên cần, bảo hiểm y tế… Ngoài ra, LĐLĐ huyện cũng nhấn mạnh việc CĐCS tuyên truyền đến công nhân không vay tín dụng đen để tránh bị uy hiếp, đe dọa.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, LĐLĐ huyện Bàu Bàng đã tư vấn cho CĐCS ký kết 18 thỏa ước lao động tập thể; tổ chức 2 cuộc đối thoại giữa doanh nghiệp với CNLĐ; tổ chức 2 hội nghị NLĐ. Công đoàn đã tư vấn trực tiếp và qua điện thoại cho 20 trường hợp NLĐ thắc mắc các vấn đề liên quan đến chế độ làm việc, hưởng bảo hiểm xã hội, cho nghỉ trước hạn.

PHƯƠNG QUỲNH - PHÚ HÀO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên