Chú trọng tuyên truyền phòng, chống ma túy trong công nhân lao động

Cập nhật: 25-06-2022 | 08:27:54

Song song với hoạt động chăm lo và bảo vệ quyền lợi hợp pháp, tổ chức Công đoàn Bình Dương còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tới đoàn viên công đoàn và người lao động (NLĐ), trong đó có Luật Phòng, chống ma túy.


Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn Bình Dương trực thuộc LĐLĐ tỉnh tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho NLĐ ở các khu nhà trọ

Nâng cao nhận thức

Anh Nguyễn Văn Tuấn, quê tỉnh An Giang, công nhân Công ty TNHH Giày Thông Dụng (TP.Thuận An), cho biết là lao động ở vùng nông thôn lên Bình Dương làm việc nên anh còn nhiều hạn chế về hiểu biết pháp luật. Tuy nhiên, trong thời gian làm việc tại công ty, anh luôn tham dự những buổi tuyên truyền về pháp luật do Công đoàn cơ sở (CĐCS) công ty tổ chức định kỳ hàng năm nên anh đã có thêm những kiến thức cần thiết về pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội, phòng, chống ma túy... “Được tham gia những buổi tuyên truyền tại khu nhà trọ về nguy hại của ma túy đã giúp tôi hiểu biết được nhiều hơn về tác hại của ma túy. Nó không những làm tổn hại đến sức khỏe tinh thần và thể chất mà còn là nguyên nhân làm phát sinh các loại tội phạm. Từ đó, tôi đã nâng cao nhận thức về tác hại của ma túy để tránh xa và cùng hành động đấu tranh phòng, chống tiến tới loại trừ ma túy ra khỏi đời sống xã hội”, anh Tuấn chia sẻ.

Ông Nguyễn Minh Tiến, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Giày Thông Dụng, cho biết phần đông công nhân lao động đang làm việc tại công ty có tuổi đời tương đối trẻ, nhiều người mới bước ra từ nông thôn, từ các trường dạy nghề, kinh nghiệm sống chưa nhiều, rất dễ bị dụ dỗ, lôi kéo sa ngã vào tệ nạn xã hội. Do vậy, việc tuyên truyền pháp luật nói chung, trong đó có Luật Phòng, chống ma túy nói riêng đều được Ban Giám đốc cùng CĐCS rất quan tâm, tổ chức nhiều buổi tuyên truyền cho cán bộ, công nhân. Thông qua nhiều hình thức tuyên truyền trực tiếp, thông qua bảng tin nội bộ ở các xưởng sản xuất trong công ty, mạng xã hội Zalo và Facebook... công ty kịp thời cung cấp những thông tin về tình hình tệ nạn ma túy, nhận diện các loại ma túy, những tác hại, ảnh hưởng khôn lường của các loại ma túy tới sức khỏe con người để giúp NLĐ chủ động phòng tránh.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đình Trọng, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Long Yi Industrial Việt Nam (Khu công nghiệp Mỹ Phước 2, TX.Bến Cát), cho hay song song với công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, CĐCS công ty còn chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật, trong đó có nội dung phòng, chống ma túy... Bằng nhiều hình thức phong phú, như: Tuyên truyền trực tiếp, xây dựng tủ sách pháp luật, qua bảng tin và hệ thống loa phát thanh nội bộ... công ty từng bước nâng cao kiến thức về ma túy cho công nhân để chủ động phòng ngừa, không mắc vào tệ nạn này. Đặc biệt, CĐCS công ty còn chủ động phối hợp cùng Ban Giám đốc công ty tổ chức các hoạt động thi đấu thể dục thể thao, văn nghệ, giải bóng đá mini, thời trang, hát karaoke... tạo sân chơi giải trí lành mạnh, tránh xa các tệ nạn và định hướng thị hiếu thẩm mỹ cho đoàn viên và NLĐ.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Để nâng cao hiểu biết về pháp luật, trong đó có Luật Phòng, chống ma túy, từ đó giúp NLĐ chủ động bảo vệ bản thân, thời gian qua tổ chức Công đoàn tỉnh chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật trong đoàn viên công đoàn và NLĐ. Ông Bùi Công Hoan, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn Bình Dương trực thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, cho biết thời gian qua trung tâm đã hỗ trợ tư vấn cho hàng chục ngàn lượt đoàn viên công đoàn và NLĐ liên quan đến các chế độ, chính sách của pháp luật. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2022, trung tâm đã tư vấn, giải đáp và tuyên truyền pháp luật cho gần 2.500 lượt NLĐ. Đặc biệt, trung tâm còn chủ động phối hợp với chính quyền địa phương nơi tập trung đông công nhân lao động ở trọ để tổ chức các buổi tuyên truyền pháp luật về lao động, bảo hiểm xã hội, an ninh trật tự, tệ nạn xã hội về ma túy...

Theo tìm hiểu của P.V, hàng năm LĐLĐ tỉnh cũng đã chỉ đạo các cấp công đoàn xây dựng kế hoạch, tuyên truyền giáo dục pháp luật nói chung và phòng, chống ma túy nói riêng trong công nhân viên chức, lao động (CNVCLĐ). Trong đó, 100% công đoàn cấp trên cơ sở và CĐCS trực thuộc đã triển khai các nội dung tuyên truyền, vận động CNVCLĐ tránh xa các tệ nạn xã hội, “Nói không với ma túy”.... Phương pháp tuyên truyền được đổi mới, linh hoạt với thời gian, địa điểm phù hợp với đặc thù của từng đơn vị, doanh nghiệp nhằm không ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất của doanh nghiệp, đời sống, thu nhập của NLĐ và đem lại hiệu quả thiết thực. Đặc biệt, công tác tuyên truyền hướng mạnh vào đối tượng công nhân lao động trẻ, vì phần lớn họ chưa hiểu biết, kiến thức pháp luật còn hạn chế, dễ bị lôi kéo vào các tệ nạn xã hội, nhất là ma túy.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung và Luật Phòng, chống ma túy nói riêng trong đoàn viên, CNVCLĐ trong thời gian tới, từ đó nâng cao nhận thức của đoàn viên và CNVCLĐ, xây dựng môi trường làm việc lành mạnh, an toàn, bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết LĐLĐ tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện Đề án 31 về “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho NLĐ và người sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương”; thường xuyên củng cố và kiện toàn đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên; xây dựng đội ngũ báo cáo viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ năng lực, nắm bắt pháp luật, tâm huyết với công việc; khắc phục cơ bản tình trạng thiếu hụt hoặc chậm thông tin. Đơn vị cũng sẽ tăng cường công tác phối hợp với các sở, ban ngành để tuyên truyền, triển khai pháp luật đến NLĐ, trong đó có Luật Phòng, chống ma túy…

Trong 6 tháng đầu năm 2022, Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn Bình Dương, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức 28 cuộc tuyên truyền ở các khu nhà trọ tập trung công nhân lao động trên địa bàn TP.Dĩ An và TX.Tân Uyên về kiến thức pháp luật, trong đó có Luật Phòng, chống ma túy với hơn 2.800 lượt công nhân lao động tham dự.

ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên