Chú trọng xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh

Cập nhật: 24-11-2022 | 08:49:08

Thời gian qua, cùng với việc thực hiện các nhiệm vụ chính, cấp ủy các cấp, chính quyền và cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở ở Dầu Tiếng đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh (VHVM). Trong đó, trọng tâm là lãnh đạo địa phương tập trung chỉ đạo xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Công tác dân vận (CTDV) tham gia xây dựng nếp sống VHVM” trên địa bàn huyện giai đoạn 2021-2025.

 Xã Minh Hòa ra quân làm công tác dân vận tham gia xây dựng nông thôn mới

 Bắt đầu từ ý thức người dân

Trong những năm qua, xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng đã có nhiều chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội. Xã đã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao từ năm 2020. Đô thị trung tâm xã ngày càng khang trang, nhất là sau khi công trình nâng cấp ngã tư Minh Hòa hoàn thành, đưa vào sử dụng đã cải thiện vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị, góp phần xây dựng đô thị hiện đại, văn minh.

Tuy nhiên, khu vực trung tâm xã là nơi tập trung đông dân, nhiều hàng quán buôn bán và lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn nên vấn đề bảo đảm trật tự an toàn, xây dựng nếp sống VHVM luôn được chính quyền và các ban ngành của xã quan tâm. Theo đó, các ban ngành của xã đã phối hợp với ngành chức năng thường xuyên ra quân chỉnh trang đô thị, trồng hoa trên các tuyến đường trung tâm và tại các khuôn viên khối đoàn thể xã, trung tâm nhà văn hóa...

Bên cạnh đó, lực lượng công an xã đã phối hợp vận động các hộ dân buôn bán khu vực ngã tư Minh Hòa cam kết không lấn chiếm lề đường, bảo đảm vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị. MTTQ và các đoàn thể của xã cũng tích cực phối hợp ra quân tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện xây dựng nếp sống VHVM trên địa bàn.

Ông Trịnh Đình Toan, Phó Bí thư Đảng ủy xã Minh Hòa, cho biết thực hiện Đề án “CTDV tham gia xây dựng nếp sống VHVM”, xã Minh Hòa đã xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai. Ban Tổ chức đề án của xã xây dựng nhiều nội dung sát hợp với điều kiện, tình hình thực tế, trong đó đề cao vai trò chủ thể của nhân dân, cũng như ý thức của mỗi người dân trong việc xây dựng nếp sống VHVM. Bởi, một khi đã hình thành thói quen và ý thức xây dựng các hành vi ứng xử VHVM sẽ là cơ sở quan trọng góp phần quyết định việc hình thành nếp sống VHVM tại địa bàn dân cư nói riêng và cộng đồng nói chung.

“Chính vì vậy, thời gian qua bên cạnh việc vận động xây dựng nếp sống VHVM, Ban Tổ chức thực hiện Đề án “CTDV tham gia xây dựng nếp sống VHVM” xã đã tích cực vận động, tuyên truyền các tầng lớp nhân dân xây dựng và thực hiện tốt quy ước cộng đồng, có tổ tự quản về môi trường, tổ tự quản về an ninh ở khu dân cư; đồng thời vận động nhân dân có ý thức về giữ gìn vệ sinh môi trường, cảnh quan đô thị “sáng - xanh - sạch - đẹp”; xây dựng văn hóa giao thông và chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về an toàn giao thông; xây dựng lối sống mỗi người vì mọi người, mọi người vì mỗi người...”, ông Toan chia sẻ.

 Phát huy vai trò, trách nhiệm

Thực hiện Đề án “CTDV tham gia xây dựng nếp sống VHVM”, thời gian qua Ban Dân vận Huyện ủy đã kịp thời tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy quyết định thành lập Ban Tổ chức thực hiện đề án và tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “CTDV tham gia xây dựng nếp sống VHVM” trên địa bàn huyện Dầu Tiếng, giai đoạn 2021- 2025.

Ban Tổ chức thực hiện đề án huyện đặt ra 7 nhóm chỉ tiêu. Cụ thể là tuyên truyền vận động xây dựng ý thức xây dựng nếp sống VHVM; nâng cấp, cải tạo và chỉnh trang các nhà văn hóa và văn phòng khu phố, ấp đạt chuẩn quy định; trồng hoa, cây xanh các tuyến đường; các tuyến đường không có quảng cáo, rao vặt trái phép; rác thải được thu gom và được phân loại tại nguồn theo quy định. Bên cạnh đó là nâng cấp, thảm nhựa hoặc bê tông các tuyến đường giao thông nông thôn; đầu tư tu sửa, nạo vét khơi thông dòng chảy, không để bị ô nhiễm môi trường các kênh, rạch suối trên địa bàn. Nhóm chỉ tiêu cuối cùng là tuyên truyền, vận động các chợ, siêu thị thực hiện nếp sống VHVM sạch, đẹp, an toàn.

Những việc làm của cấp ủy, chính quyền, ban ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở trong việc xây dựng nếp sống VHVM bước đầu đã tạo chuyển biến tích cực, mạnh mẽ trong nhận thức và hành động thực tiễn của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân. Đây là những tiền đề, cơ sở quan trọng để huyện Dầu Tiếng quyết tâm thực hiện hiệu quả Đề án “CTDV tham gia xây dựng nếp sống VHVM” ở địa phương.

 Theo đánh giá của Ban Dân vận Huyện ủy, công tác tuyên truyền vận động xây dựng ý thức VHVM trên địa bàn huyện đã được Đảng ủy các xã, thị trấn, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện khá hiệu quả với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Ngoài ra, các địa phương còn thực hiện tuyên truyền bằng hình thức trực quan như xây dựng cc pano, khẩu hiệu, p phch nơi công cộng... Nhiều đơn vị, địa phương còn tích cực xây dựng ý thức VHVM trên các phương tiện thông tin, các buổi họp ấp, vận động người dân tham gia...

 TRÍ DŨNG- TÚ BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên