Chú trọng xây dựng nếp sống văn hóa văn minh đô thị

Cập nhật: 13-06-2022 | 08:17:29

Qua 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TX.Bến Cát lần thứ XII, cùng với đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ, chính quyền thị xã luôn quan tâm lãnh đạo xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, tạo sự chuyển biến tích cực về ý thức của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn trong thực hiện lối sống lành mạnh, từng bước hình thành chuẩn mực về hành vi ứng xử văn hóa, văn minh đô thị, gắn với công tác xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở.

Chuyển biến tích cực

Cùng với tốc độ phát triển kinh tế nhanh, tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hóa, tăng dân số cơ học mạnh mẽ, dân số của toàn thị xã đa dạng về thành phần, độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp… Vì vậy, nhu cầu vui chơi, giải trí, hưởng thụ đời sống tinh thần của người dân trên địa bàn là rất lớn, phong phú và đa dạng, đặt ra yêu cầu đối với Đảng bộ, chính quyền thị xã trong việc đáp ứng nhu cầu văn hóa tinh thần của người dân. Bên cạnh đó, tác động đa chiều của quá trình phát triển kinh tế - xã hội, phát triển đô thị lên nhận thức, đời sống của người dân ngày càng mạnh mẽ. Do đó, phải xây dựng, củng cố và duy trì nếp sống mới, nếp sống văn hóa - văn minh đô thị, tạo nguồn lực để phát triển đô thị bền vững.

Liên hoan gia đình văn hóa chào mừng kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam là một trong những hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho người dân trên địa bàn TX.Bến Cát

Phát huy những điều kiện thuận lợi, Thị ủy Bến Cát đã xây dựng Đề án “Nâng cao đời sống tinh thần nhân dân và xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030 và những năm tiếp theo”. Đây cũng là một nội dung triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TX.Bến Cát lần thứ XII, góp phần xây dựng Bến Cát thành đô thị loại II vào cuối nhiệm kỳ 2020-2025.

Với tinh thần đó, cuộc vận động xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị trên địa bàn TX.Bến Cát tiếp tục được triển khai thực hiện và mang lại những chuyển biến hết sức tích cực trên mọi mặt. Đời sống văn hóa tinh thần của người dân nơi đây ngày càng nâng cao, tương xứng với những thành tựu mà thị xã đã đạt được về phát triển kinh tế.

Đa dạng các hoạt động văn hóa

Công tác xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh, giữ gìn và phát huy thuần phong mỹ tục, những nét đẹp của văn hóa dân tộc Việt Nam của quê hương TX.Bến Cát đã có sự chuyển biến rõ nét qua từng năm. Cán bộ công chức, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân tự giác tham gia xây dựng nếp sống văn minh đô thị, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, xây dựng được nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả.

Điển hình như thị xã mở rộng các không gian văn hóa cộng đồng, điểm sinh hoạt văn hóa và bổ sung, trang bị đầy đủ các tiện ích cơ bản phục vụ vui chơi giải trí, rèn luyện thể thao cho nhân dân. Nổi bật nhất là đưa vào khai thác và sử dụng có hiệu quả Trung tâm Văn hóa công nhân lao động, trong đó dành 50% thời gian sử dụng trong năm để tổ chức các hoạt động cho thanh niên công nhân. Thư viện thị xã đa dạng hóa nội dung, hình thức tiếp cận thông qua các mô hình cung cấp, giới thiệu sách và phương tiện truyền thông, công nghệ thông tin, thường xuyên đổi mới cách thức phục vụ độc giả. Thị xã bảo đảm 100% các công viên cây xanh đều được trang bị máy tập thể dục và các công trình văn hóa khác phù hợp với tình hình thực tế...

Song song đó, các cấp, các ngành trên địa bàn cũng đã phối hợp tổ chức và đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục thường xuyên trong cán bộ, đảng viên, học sinh và nhân dân về nét văn hóa truyền thống, lịch sử của dân tộc, của địa phương; nêu gương người tốt việc tốt trên các phương tiện truyền thông, trong trường học, cơ quan và đơn vị cộng đồng.

Cấp xã, phường trên địa bàn thị xã cũng đã phấn đấu 100% xã, phường có trung tâm văn hóa đạt chuẩn theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và  Du lịch; thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng nếp sống văn minh đô thị trong việc cưới, việc tang, lễ hội, bài trừ các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan; xây dựng gia đình hạnh phúc, tiến bộ…

Bà Trần Thị Thảo, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, cho biết thời gian qua, UBND thị xã đã và đang củng cố, phát huy khai thác có hiệu quả các thiết chế văn hóa và phương tiện hoạt động đã có; đồng thời, từng bước đa dạng hóa các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị phù hợp với từng địa phương, góp phần xây dựng TX.Bến Cát trở thành đô thị văn minh, giàu đẹp, nghĩa tình.

Thị xã cũng chú trọng đối tượng hưởng thụ là toàn thể người dân trên địa bàn, đoàn viên, hội viên, thanh niên công nhân trong các khu công nghiệp và khu nhà trọ; đa dạng hóa các hoạt động văn hóa thông tin, khuyến khích các hoạt động văn hóa mà nhân dân có điều kiện tiếp cận và đang hưởng thụ. Đồng thời, thị xã phát huy tối đa hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, duy trì và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tổ chức tốt Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động văn hóa, văn nghệ, tuyên truyền, cổ động trực quan phù hợp quy hoạch của thị xã theo từng giai đoạn và nhiệm vụ chính trị của Đảng, Nhà nước nói chung và của TX.Bến Cát nói riêng.

Trong năm 2022, TX.Bến Cát tập trung đầu tư trang bị đồng bộ, hoàn thiện và khánh thành đưa vào sử dụng Trung tâm Văn hóa công nhân lao động thị xã; đầu tư xây dựng nhà thi đấu đa năng; quy hoạch quỹ đất xây dựng Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng tại các xã, phường kiểu mẫu theo quy định; mở rộng khu tượng đài thị xã, xây dựng công viên xanh…  

"Thời gian qua, UBND TX.Bến Cát đã và đang củng cố, phát huy khai thác có hiệu quả các thiết chế văn hóa và phương tiện hoạt động đã có; đồng thời, từng bước đa dạng hóa các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị phù hợp với từng địa phương, góp phần xây dựng TX.Bến Cát trở thành đô thị văn minh, giàu đẹp, nghĩa tình…”.
(Bà Trần Thị Thảo, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát)

GIA PHÚC- HỮU TẤN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên