Chủ WikiLeaks sợ chết trong một nhà tù ở Mỹ

Cập nhật: 24-12-2010 | 00:00:00

Trong một cuộc phỏng vấn mới nhất hôm 23-12, người sáng lập WikiLeaks Julian Assange thừa nhận, "nhiều khả năng" ông sẽ chết trong một nhà tù nào đó ở Mỹ nếu bị dẫn độ từ Anh về Mỹ.

Julian Assange lo sợ sẽ chết trong một nhà tù ở Mỹ nếu bị dẫn độ từ Anh. Julian Assange lo sợ sẽ chết trong một nhà tù ở Mỹ nếu bị dẫn độ từ Anh.

Trả lời tờ Guardian của Anh, Assange cho biết, nếu phải đứng trước vành móng ngựa ở Mỹ vì tội gián điệp thì đây chắc chắn là một việc mang những "động cơ chính trị" rõ ràng.Không chỉ vậy, Assange còn khẳng định, nếu ông bị giam trong một nhà tù kiểu Mỹ, nguy cơ ông bị giết "kiểu Jack Ruby" là rất lớn. Jack Ruby,  chủ một hộp đêm giao du với giới xã hội đen ở Mỹ đã từng bắn chết Lee Harvey Oswald - kẻ bị khép tội tội sát hại cố Tổng thống Mỹ John F Kennedy năm 1963. Hai ngày sau khi bị truy tố vì tội ám sát tổng thống, Oswald bị Jack Ruby bắn chết ngay tại tầng hầm trụ sở cảnh sát Dallas trước ống kính truyền hình quốc gia.

Assange có thể bị Mỹ truy tố tội gián điệp. Assange có thể bị Mỹ truy tố tội gián điệp.

Jack Ruby sau đó bị xử tử hình nhưng lại kháng án thành công. Điều kỳ lạ là hắn ta sau đó lại chết vì bị bệnh một cách đột ngột và mờ ám. Bởi vậy, Assange tỏ ra cực kỳ không muốn chết theo "kiểu Jack Ruby" tại nước Mỹ."Những việc này hoàn toàn liên quan tới chính trị. Luật pháp ở Anh có quyền không cho phép dẫn độ các tội phạm chính trị. Gián điệp là một tội kiểu như vậy. Chính quyền Anh nên suy xét một cách thận trọng việc có cho phép dẫn độ tôi về Mỹ hay không", ông chủ của WikiLeaks nói.Hiện chính quyền Mỹ vẫn tiếp tục cân nhắc việc có yêu cầu dẫn độ Julian Assange về Mỹ để xét xử tội danh gián điệp sau khi tiết lộ các bí mật ngoại giao của Mỹ hay không. Tuy nhiên, theo người sáng lập WikiLeaks, Mỹ sẽ rất khó để yêu cầu dẫn độ ông về nước nếu như cộng đồng quôc tế tiếp tục ủng hộ ông như trong thời gian qua.

Theo Lao Động

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên