Chú ý lối thoát hiểm khi xảy ra cháy nổ

Cập nhật: 15-09-2023 | 22:50:10

Nhiều nhà dân, cơ sở sản xuất, kinh doanh do sợ trộm “nhập nha” nên đã rào chắn hành lang, ban công, lối thoát hiểm… bằng song sắt. Do đó, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân nên nhanh chóng tháo dỡ những “chuồng cọp”, “lồng chim” để có lối thoát hiểm khi xảy ra sự cố cháy nổ.

Lực lượng công an thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng PCCC&CNCH cho người dân, học sinh để phòng ngừa cháy nổ

Nhiều ẩn họa

Loại hình nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh, nhà trọ... có nhiều nguy cơ phát sinh cháy nổ cao. Trong khi đó, một số chủ nhà, người thuê trọ chưa nhận thức những nguy cơ tiềm ẩn cháy, nổ có thể gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản. Đáng chú ý, một số gia đình đã rào chắn ban công, hành lang, cửa… bằng khung sắt, lưới để đề phòng kẻ gian “nhập nha” lấy trộm tài sản và vô tình chặn luôn đường thoát nạn khi xảy ra sự cố cháy nổ.

 Theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, người dân cần thực hiện nghiêm các quy định về PCCC khi xây dựng và kinh doanh; bảo đảm có lối thoát an toàn và dễ dàng tiếp cận cho tất cả cư dân, người ở trọ; không lắp đặt lồng sắt, lưới sắt ở lan can nhà cao tầng, trường hợp đã lắp thì phải thiết kế cửa chốt trong và không được khóa, lối thoát không bị chặn hoặc bị cản trở bởi vật dụng, đồ đạc. Người dân cần chuẩn bị sẵn thang, thang dây để thoát nạn khi có cháy xảy ra.

Đối với người dân, người thuê trọ, cần thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống điện và thiết bị điện định kỳ để tránh nguy cơ chập điện gây cháy; không đốt nhang, nến thờ cúng khi đi ngủ, khi ra khỏi nhà; thường xuyên kiểm tra hệ thống gas, nguồn lửa nguồn nhiệt khi đun nấu…; phải tắt lửa hoàn toàn khi đi ra ngoài và làm việc khác; không sử dụng bình gas mini đã qua sử dụng nhiều lần không bảo đảm an toàn PCCC, đây cũng là nguyên nhân của nhiều vụ cháy tại phòng trọ, nhà trọ. Người dân cần phản ánh kịp thời đến quản lý chung cư mini, phòng trọ về những nguy cơ mất an toàn về PCCC, có thể gây phát sinh cháy, nổ…

Theo ghi nhận của P.V, tình trạng trên xuất hiện nhiều tại những nhà ở riêng lẻ, kết hợp sản xuất, kinh doanh trên các trục đường chính và trong các khu dân cư (KDC). Điển hình như ban công của cơ sở kinh doanh yến sào trên đường Cách Mạng Tháng Tám (khu phố Đông Tư, phường Lái Thiêu, TP.Thuận An) đã bị gia chủ rào chắn bằng khung sắt kiên cố, còn mặt tiền tầng một thì bị tấm pano quảng cáo che lấp. Tương tự, nhiều nhà ở kết hợp buôn bán trên đoạn đường này được lắp đặt khung sắt và làm biển hiệu quảng cáo “khủng”, gần như che kín mặt tiền của căn nhà.

Tình trạng nhà “lồng chim” cũng xuất hiện nhiều tại các KDC trên địa bàn tỉnh. Cụ thể theo ghi nhận của P.V, mặt tiền một số nhà cao tầng trong KDC khu 8 (phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một) được gia chủ rào chắn bằng khung sắt, khiến căn nhà chỉ có lối thoát hiểm duy nhất là cửa chính ở tầng trệt. Tương tự, tình trạng nhà “lồng chim”, “chuồng cọp” cũng xuất hiện rải rác trong các KDC An Trung, khu đô thị dịch vụ Sóng Thần (TP.Dĩ An); KDC Việt Sing; KDC Minh Tuấn (TP.Thuận An)…

Theo cơ quan chức năng, mặc dù việc người dân làm hàng rào, lồng sắt tại những vị trí thoát hiểm của ngôi nhà để phòng ngừa trộm nhưng tiềm ẩn nguy cơ mất lối thoát hiểm khi xảy ra sự cố cháy nổ. Thực tế thời gian qua trên địa bàn tỉnh đã xảy ra một số vụ cháy nhà dân, cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhưng do gia chủ lắp đặt khung sắt theo kiểu “chuồng cọp” khiến lực lượng chức năng gặp khó khăn trong việc chữa cháy dẫn đến hậu quả nặng nề.

Chú ý mở lối thoát hiểm

Thượng tá Nguyễn Hoàng Kiệt, Phó Trưởng Công an (CA) TX.Bến Cát, cho biết thời gian qua CA địa phương thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân, chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh nâng cao ý thức phòng cháy chữa cháy (PCCC). Đồng thời, CA địa phương cũng thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn người dân tháo dỡ “chuồng cọp” để có lối thoát hiểm khi có sự cố cháy nổ xảy ra.

Trong những tháng đầu năm 2023, CA TX.Bến Cát đã kiểm tra vàhướng dẫn đối với 653 lượt cơ sở thuộc diện quản lý, đưa ra 3.988 hướng dẫn về PCCC, lập biên bản vi phạm 41 cơ sởvới tổng số tiền phạt hơn 2,6 tỷ đồng; tạm đình chỉhoạt động 30 cơ sởvàđình chỉhoạt động 51 cơ sở. “Bên cạnh những hộ dân chấp hành thì vẫn có một số trường hợp chưa nhận thức được tác hại của việc làm rào chắn lối thoát hiểm. Thời gian tới, CA địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kết hợp kiểm tra, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp an toàn về PCCC, nhất là đối với hộ gia đình, chủ cơ sở có nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh”, Thượng tá Nguyễn Hoàng Kiệt cho biết thêm.

 Một số căn nhà trong đô thị dịch vụ Sóng Thần (TP.Dĩ An) rào chắn ban công bằng khung sắt

Tại TP.Dĩ An, CA địa phương rất chú trọng đến công tác tuyên truyền, hướng dẫn nhà dân, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực hiện nghiêm quy định về an toàn PCCC. Trung tá Phạm Duy Tùng, Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH) CA TP.Dĩ An, cho biết từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tổ chức được 103 buổi tuyên truyền pháp luật về an toàn PCCC, thu hút trên 13.000 lượt người tham gia; tổ chức cho các chủ hộ gia đình và nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh ký 647 bản cam kết bảo đảm an toàn PCCC. CA TP.Dĩ An cũng đã tổ chức ra mắt được 45 mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và 72 mô hình “Điểm chữa cháy công cộng”.

CA TP.Dĩ An đã tổ chức kiểm tra về PCCC&CNCH đối với 774 cơ sở, đưa ra 3.857 hướng dẫn bảo đảm an toàn PCCC và 267 kiến nghị; đồng thời xử lý vi phạm đối với 179 cơ sở với tổng số tiền phạt gần 1,3 tỷ đồng. Ngoài ra, CA thành phố còn kiểm tra được 40.301/40.301 nhà để ở và 13.859/13.859 nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh và mở lối thoát nạn thứ 2 là 3.135/3.245 (đạt 96,61%).

Theo Trung tá Phạm Duy Tùng, hiện nay tình hình cháy nổ tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, do đó bên cạnh vai trò của cơ quan chức năng rất cần sự chung tay của người dân trong việc phòng ngừa, đối phó với “giặc lửa”. Đặc biệt, người dân cần quan tâm hơn đến công tác bảo đảm an toàn PCCC, nhất là tại nơi ở kết hợp sản xuất, kinh doanh.

 Xử phạt chung cư không bảo đảm quy định PCCC
 Theo thống kê, hiện nay tổng số chung cư cao tầng trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã đưa vào hoạt động là 53, trong đó TP.Thủ Dầu Một có 21 chung cư; TP.Thuận An có 9 và TP.Dĩ An có 23 chung cư.
Tính đến nay, CA tỉnh đã ra quân kiểm tra 53 lượt chung cư, nhà cao tầng, đạt 100%. Qua kiểm tra, CA tỉnh đã xử phạt vi phạm hành chính 3 chung cư với những lỗi vi phạm, như: Không duy trì việc bảo vệ chống khói cho nhà, công trình theo quy định của pháp luật; không tự kiểm tra an toàn PCCC&CNCH theo quy định của pháp luật; không xây dựng phương án chữa cháy, phương án CNCH; đưa hạng mục công trình, công trình vào sử dụng, hoạt động khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về PCCC; không xây dựng phương án chữa cháy cơ sở, thực tập phương án chữa cháy cơ sở; không tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ về PCCC.
Trong 3 chung cư vi phạm như đã đề cập, đối với công trình chung cư vướng lỗi “Đưa hạng mục công trình, công trình vào sử dụng, hoạt động khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về PCCC”, CA tỉnh đã ra quyết định đình chỉ hoạt động.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết
Tags
TP.Dĩ An

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=2926
Quay lên trên