Theo đề án đã được trình UBND tỉnh xem xét trước đó, đơn vị tư vấn là Công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế Giao thông vận tải phía Nam đã để xuất 3 phương án, trong đó kiến nghị Bình Dương chấp thuận phương án 3 với lập luận phương án này sẽ ít gây ảnh hưởng đến các quy hoạch đã, đang và sẽ có của Bình Dương cũng như TP.HCM. UBND tỉnh Bình Dương đã chấp thuận phương án 3 này, tuy nhiên hiện TP.HCM đã không chấp thuận theo phương án 3 mà đơn vị tư vấn đề xuất. Do vậy việc đấu nối quy hoạch tuyến đường sắt này chưa thể đấu nối giữa 2 địa phương.
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Nam, hiện nay các quy hoạch giao thông, quy hoạch sử dụng đất của Bình Dương đã thông qua đều có sự tính toán kết nối với quy hoạch tuyến đường sắt này; đồng thời, việc công bố quy hoạch cũng đã được tuyên truyền rộng rãi đến người dân. Việc thay đổi hay điều chỉnh quy hoạch cần phải được UBND tỉnh tính toán lại. Do đó, ông Nam đề nghị, Cục Đường sắt cũng như đơn vị tư vấn cần xem xét lại, qua đó tìm cách thức điều chỉnh cho phù hợp, đáp ứng được sự chấp thuận của cả Bình Dương và TP.HCM. UBND tỉnh sẽ tổ chức một hội nghị khác để tiếp tục cùng Cục Đường sắt và đơn vị tư vấn xem xét điều chỉnh lại quy hoạch này.
THÀNH SƠN