Chưa đồng thuận về mức miễn thuế thu nhập cá nhân

Cập nhật: 13-07-2011 | 00:00:00

Không ít thành viên Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội (QH) đề nghị cân nhắc về việc miễn thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công… vì phương án miễn thuế Chính phủ đề xuất chỉ mang tính động viên, không giúp nhiều cho các cá nhân vượt qua khó khăn.

  Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng chủ trì phiên họp thứ 42, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Phùng Quốc Hiển cho biết thông tin trên khi trình bày Báo cáo thẩm tra của Ủy ban này về đề xuất của Chính phủ ban hành bổ sung một số giải pháp về thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN) và cá nhân góp phần thúc đẩy kinh tế năm 2011 tại phiên họp thứ 42 của Ủy ban Thường vụ QH sáng 13.7.

Trong tờ trình, Chính phủ đề xuất thực hiện miễn thuế TNCN từ ngày 1.8.2011 đến hết ngày 31.12.2011 (trong 5 tháng) đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công và từ kinh doanh của các cá nhân có thu nhập đến mức phải chịu thuế ở bậc 1.

Cụ thể, các cá nhân thuộc diện miễn thuế bao gồm cá nhân không có người phụ thuộc có thu nhập từ trên 4 triệu đồng đến 9 triệu đồng/tháng; cá nhân có 1 người phụ thuộc có thu nhập từ trên 5,6 triệu đồng đến 10,6 triệu đồng/tháng; cá nhân có 2 người phụ thuộc có thu nhập từ trên 7,2 triệu đồng đến 12,2 triệu đồng/tháng…

Thẩm tra nội dung trên, nhiều ý kiến trong Ủy ban Tài chính Ngân sách cho rằng, trong điều kiện khó khăn, cần có sự động viên các đối tượng nộp thuế nên đồng tình với đề nghị của Chính phủ. Song, Chủ nhiệm Phùng Quốc Hiển cũng cho biết, “không ít ý kiến đề nghị cân nhắc việc miễn thuế”. Bởi, việc miễn thuế TNCN đối với thu nhập đến mức phải chịu thuế ở bậc 1 như phương án Chính phủ đề xuất “chỉ mang tính động viên, sức lan tỏa của chính sách không lớn, chưa đảm bảo tính công bằng, không giúp nhiều cho các cá nhân vượt qua khó khăn vì mức thuế được miễn quá ít”.

Trong quá trình thảo luận về phương án đề xuất miễn, giảm, giãn thuế của Chính phủ, không có nhiều ý kiến khác đối với đề xuất của Chính phủ về nội dung miễn, giảm này.

Chính phủ đề xuất thực hiện giảm 50% mức thuế khoán thuế VAT, thuế TNDN, thuế TNCN từ quý 3/2011 đến hết năm 2011 đối với các cá nhân, hộ gia đình kinh doanh nhà trọ cho công nhân, sinh viên, học sinh thuê; hộ, cá nhân trông giữ trẻ, cung ứng suất ăn ca cho công nhân với điều kiện cam kết giữ ổn định mức giá cho thuê, mức giá trông, giữ trẻ và giá cung ứng suất ăn ca như cuối năm 2010.

Theo Chủ nhiệm cơ quan thẩm tra - ông Phùng Quốc Hiển, đa số ý kiến trong Ủy ban Tài chính Ngân sách tán thành đề xuất trên của Chính phủ vì cho rằng, hiện nay đời sống công nhân, sinh viên, học sinh xa nhà đang gặp nhiều khó khăn do tác động bởi lạm phát, giá cả tăng cao.

“Việc áp dụng giải pháp nhằm góp phần tháo gỡ khó khăn cho những đối tượng này là cần thiết. Tuy nhiên, cần có biện pháp kiểm soát hữu hiệu và quy định các chế tài đủ mạnh để chính sách hỗ trợ này đến được với người lao động, học sinh, sinh viên”, Ủy ban Tài chính Ngân sách kiến nghị.

Một số ý kiến khác trong Ủy ban đề nghị cân nhắc việc giảm 50% mức thuế khoán, bởi việc giảm thuế trong 6 tháng cuối năm như phương án của Chính phủ sẽ dẫn đến khó khăn, phức tạp trong công tác hành thu và thực hiện giảm thuế. Nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ trên đã tăng giá từ đầu năm 2011 nên việc xem xét đủ điều kiện hay không đủ điều kiện (giữ giá dịch vụ như cuối năm 2010) là khó khả thi.

Thêm vào đó, việc hỗ trợ gián tiếp người gặp khó khăn thông qua giảm thuế cho DN khó có thể mang lại lợi ích cho người gặp khó khăn vì không có cơ chế kiểm soát hữu hiệu; trong khi ngân sách nhà nước lại giảm thu. “Hiện nay mức thu thuế khoán mang tính tương đối và mức thu khá thấp. Việc miễn cho các đối tượng khoán thuế là không hợp lý. Trong khi đó, nếu thực hiện giảm 50% thuế khoán sẽ hụt thu 900 tỉ đồng”, nhóm ý kiến này nhìn nhận.

Qua thảo luận, khá nhiều ý kiến cũng bày tỏ lo ngại tương tự về đề xuất giảm 50% thuế khoán như tờ trình của Chính phủ và kiến nghị các giải pháp giám sát chặt quá trình thực hiện việc miễn, giảm cho đối tượng này.

Theo TNO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên