Chưa đủ khả năng khai thác hết tiềm năng

Cập nhật: 01-07-2011 | 00:00:00

Làm ăn hiệu quả

Chủ tịch Liên minh HTX Bình Dương Bùi Lê Hương cho biết: “KTTT đang giữ vai trò quan trọng và từng bước khẳng định mình trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, góp phần quan trọng giải quyết công ăn việc làm, tăng thu nhập, làm ra của cải cho xã hội nhiều hơn. Nhiều mô hình hợp tác, HTX điển hình xuất hiện với quy mô làm ăn doanh thu vài trăm tỷ đồng hàng năm và đang trên đà lớn mạnh”.

  Ngày nay, HTX tham gia sản xuất thép, dệt lưới B40

Minh chứng cho sự phát triển này, đó là số lượng THT rất lớn với 3.080 tổ, 53.508 thành viên tham gia; trong đó được UBND các xã, phường, thị trấn chứng thực 1.352 tổ, 27.630 thành viên mang yếu tố kinh tế rõ nét bao gồm: 613 tổ chăn nuôi, 612 tổ trồng trọt, 99 CLB nhà nông, 18 CLB chăn nuôi bò, 4 CLB trang trại, 2 CLB làm vườn, 4 THT sản xuất - kinh doanh. Các thành viên THT và các CLB tương trợ nhau về vốn, giúp kinh nghiệm sản xuất - kinh doanh, thị trường tiêu thụ sản phẩm... Nhờ loại hình này nhiều hộ nông thôn thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Các đoàn thể ở địa phương chú trọng, duy trì, tạo điều kiện nâng cao thu nhập cho hội viên.

Song song với THT, các HTX đang hoạt động đạt hiệu quả và có lãi. Giá trị sản xuất - kinh doanh, dịch vụ 6 tháng đầu năm của 92 HTX đạt khoảng 980 tỷ đồng, thu nhập bình quân của các HTX sản xuất tập trung từ 1,2 - 2,5 triệu đồng/lao động/tháng, cá biệt HTX có thu nhập cao trên 3,5 triệu đồng/lao động/tháng; nhưng có thể nói thời gian qua, các HTX phát triển chưa nhanh, nhưng khá vững chắc và hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực.

HTX Nông nghiệp đều có kế hoạch sản xuất - kinh doanh - dịch vụ, thực hiện một số khâu dịch vụ cho kinh tế hộ xã viên như: chuyển giao khoa học kỹ thuật và tiêu thụ sản phẩm, cung ứng giống, vật tư, dịch vụ phục vụ nông nghiệp. Nhiều HTX làm ăn khá lên như HTX Dịch vụ Nông nghiệp Thanh Tân, HTX Nông nghiệp Tân Ba... Ngoài làm tốt dịch vụ đầu vào, đầu ra, các HTX này còn liên doanh liên kết với HTX khác tổ chức chăn nuôi nhờ vậy thu nhập đời sống xã viên không ngừng được nâng lên.

HTX Vận tải phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân và vận chuyển hàng hóa phục vụ cho các ngành kinh tế và đời sống dân sinh trong và ngoài tỉnh. Hầu hết các HTX Vận tải đã được củng cố, từng bước phát triển, thực hiện hoạt động dịch vụ hỗ trợ xã viên, ký nhiều hợp đồng vận chuyển hàng hóa, mở được nhiều tuyến vận tải hành khách như HTX Vận tải Bến Cát, HTX Vận tải Bình Dương, HTX Vận tải đường bộ. Hiện nay, các HTX vận tải tiếp tục mở thêm nhiều tuyến xe vận tải hành khách ở các tỉnh miền Tây và miền Bắc. Bên cạnh làm ăn hiệu quả, có HTX còn chăm lo tốt đời sống tinh thần cho xã viên.

QTDND hoạt động hiệu quả rất rõ nét, có khả năng huy động và sử dụng nguồn vốn tại chỗ đạt hiệu quả cả về kinh tế - xã hội. 6 tháng qua, các quỹ tín dụng dư nợ cho vay trên 565 tỷ đồng; nợ quá hạn vẫn giữ ở mức bình quân 0,85% (tỷ lệ cho phép là 3%).

Nhưng... chưa đủ mạnh

Tuy vậy, đến thời điểm này, có thể nói mô hình KTTT vẫn chưa đáp ứng được nhiều mong đợi. Đa số sản xuất của kinh tế THT là thuần nông, khả năng sản xuất hàng hóa không đồng đều và còn nhiều khó khăn trong việc tự tổ chức toàn bộ quá trình sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm; chất lượng hoạt động chưa cao, còn thiếu sự chỉ đạo hướng dẫn của chính quyền, cơ quan chuyên môn, nhiều tổ còn lúng túng chưa nắm bắt và định hướng được kế hoạch, phương hướng hoạt động. Hầu hết các tổ, nhóm, CLB chưa xây dựng được quy chế hoạt động. Các HTX phát triển chậm, quy mô nhỏ; tiềm năng phát triển rất lớn nhưng khả năng khai thác còn hạn chế.

Nguyên nhân là do nội lực các HTX về vốn, cơ sở vật chất, nguồn lực trình độ quản lý thấp, một số HTX lúng túng, thiếu định hướng hoạt động chưa rõ ràng, lợi ích mang lại cho xã viên ít... Khắc phục hạn chế này, Chủ tịch Liên minh HTX Bình Dương Bùi Lê Hương cho biết, thời gian tới, nhiều giải pháp đề ra sẽ tạo điều kiện tốt nhất để KTTT có điều kiện phát triển. Đó là tăng cường hơn nữa vai trò tư vấn, hỗ trợ cho HTX hiện có và chuẩn bị cho việc phát triển mới HTX, tăng cường tuyên truyền vận động để thu hút sự tham gia của các cá nhân, hộ gia đình, các cơ sở kinh doanh vừa và nhỏ với nhiều hình thức. Song song đó, Liên minh HTX chủ động xây dựng các phương án đào tạo cán bộ để khi bắt tay vào làm ăn tập thể họ biết xây dựng phương án sản xuất - kinh doanh - dịch vụ trên cơ sở khai thác hết mọi tiềm năng, thế mạnh tại chỗ của HTX vươn ra khai thác thế mạnh của thị trường tạo nên một phương án tổng hợp đa ngành, đa nghề, vừa bảo đảm tính khoa học, thực tiễn, khả thi, vừa đạt hiệu quả kinh tế cao, bền vững.

HÒA NHÂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên