Chưa ghi nhận người Việt thương vong trong vụ động đất ở Đài Loan, Trung Quốc

Cập nhật: 05-04-2024 | 06:56:15

Ngày 4-4, Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc cho biết Văn phòng chưa nhận được thông tin nào về thương vong của người Việt do trận động đất ngày 3-4.


Một tòa nhà bị đổ nghiêng sau động đất tại Hoa Liên, Đài Loan (Trung Quốc) ngày 3/4/2024.

Trao đổi với phóng viên tại Trung Quốc, bạn Lê Quốc Đại – Học viên cao học năm thứ hai tại Đại học Đông Hoa thuộc Hoa Liên, tâm chấn của trận động đất cho biết sau trận động đất ngày 3/4, mỗi ngày khu vực ký túc xá của các bạn đều ghi nhận hàng chục cơn dư chấn. Các bạn luôn để bên cạnh mình ba lô với đầy đủ hành trang là hộ chiếu và các giấy tờ liên quan và chút đồ dùng cá nhân.

Bạn Lê Quốc Đại chia sẻ sang Đài Loan hơn 2 năm nhưng chưa bao giờ chứng kiến trận động đất mạnh như vậy. Lúc trận động đất xảy ra, các bạn đều đang ngủ, chỉ kịp cầm chiếc điện thoại và lao ra ngoài. Nhiều bạn mắt quâng thầm không dám ngủ vì sợ lại tiếp tục động đất, có bạn vừa định nhắm mắt tự nhiên lại thấy rung nhẹ nên không dám ngủ.

Sau trận động đất, đường ống nước thuộc khu vực ký túc xá của Đại bị vỡ hoàn toàn, nên mấy ngày nay đều phải đi bộ từ 400-500 km sang các khu khác lấy nước sinh hoạt và tắm giặt. Đài Loan đang nghỉ tết Thiếu nhi và lễ Thanh Minh từ 4-7/4 nên nhiều khả năng đường ống nước chưa được sửa trong vài ngày tới, ảnh hưởng khá nhiều đến sinh hoạt của các bạn sinh viên.

Hiện tại, nhiều siêu thị và cửa hàng xung quanh chỗ ở của các bạn bị ảnh hưởng nặng nề sau trận động đất nên đang chờ sửa chữa, chưa mở cửa trở lại. Bạn Đại cũng hy vọng Hoa Liên sớm phục hồi sau trận động đất.

Khu vực Hoa Liên có 2 trường đại học và hiện có khoảng hơn 100 sinh viên Việt Nam theo học hệ đại học và sau đại học tại đây.

Cũng cách tâm chấn khá xa, nhưng bạn Yến Vi – Học viên cao học tại một trường đại học ở Cao Hùng cho biết động đất ở Đài Loan thường xuyên xảy ra, nhưng lần này cảm nhận thấy rõ các tòa nhà rung chuyển và chưa hết run khi  trải nghiệm ảnh hưởng của trận động đất mạnh.

Đây là trận động đất mạnh nhất tại Đài Loan trong vòng 25 năm qua, kể từ trận động đất mạnh 7,3 độ richter vào ngày 21/9/1999. Hầu hết các khu vực trên khắp Đài Loan đều bị ảnh hưởng bởi trận động đất này do tâm chấn vừa nông vừa gần đất liền.

Ngay sau trận động đất, Ban quản lý lao động người Việt Nam tại Đài Loan đã khẩn trương phối hợp các cơ quan chức năng sở tại để nắm tình hình liên quan người lao động Việt Nam.

Theo thống kê của cơ quan lao động Đài Loan, tính đến cuối tháng 12/2023 có hơn 260.000 người lao động Việt Nam đang làm việc tại Đài Loan, chiếm 34,94% tổng số lao động nước ngoài đang làm việc tại Đài Loan, trong đó thống kê lao động Việt Nam làm việc ở Hoa Liên tính lũy kế đến cuối tháng 2/2024 là 854 người.

Trung tâm ứng phó thảm họa Đài Loan cho biết tính đến tối 4/4, Đài Loan ghi nhận 10 người tử vong, 1.099 người bị thương, 705 người bị mắc kẹt và 15 người mất tích. Riêng trong ngày 4/4, cơ quan chức năng đã giải cứu được hơn 70 du khách, hiện còn 4 người vẫn mất tích gồm 1 người Ấn Độ, 1 người Canada và 2 người Australia.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên