Chưa Tết đã loạn 'xe dù, bến cóc'

Cập nhật: 24-01-2010 | 00:00:00

Chưa đến Tết nhưng nạn xe dù, bến cóc đã tái diễn “sôi động” ở khu vực trước bến xe trung tâm Đà Nẵng, ngã ba Huế…

 

Sáng 23-1, chúng tôi có mặt tại bến xe trung tâm Đà Nẵng. Sau một thời gian tạm lắng, “bến cóc” trước bến xe này lại tái xuất hiện với mức độ hoạt động còn hơn trước. Tuy chưa đến thời gian cao điểm hành khách đi lại ngày Tết nhưng nạn xe dù, xe khách quần đảo ở khu vực này đã bùng lên dữ dội và hết sức ngang nhiên.

 

Sau khi xuất bến, những chiếc xe này giăng hàng ngang chiếm hết lòng đường Tôn Đức Thắng để bắt khách

Hàng loạt xe khách chạy tuyến Đà Nẵng - Huế, Đà Nẵng – Đông Hà như 43H-6092, 43H-6097, 43H-6642, 43S-4990, 43H-6450, 43S-4917… sau khi xuất bến đã nối đuôi nhau dừng ngay giữa đường Tôn Đức Thắng để bắt khách. Tài xế vẫn ngồi trên cabin cho xe nổ máy, còn phụ xe thì tràn ra mặt đường cùng với các đối tượng cò mồi tranh nhau giành giật khách.

 

Khách vừa đến khu vực này, chưa kịp vào bến thì đã bị lôi kéo, mời chào bằng những lời ngon ngọt như “xe chạy ngay”, “xe gần đầy khách rồi, lên là đi liền”…. Một số người tỏ ý từ chối, muốn vào bến mua vé liền bị nghe những lời đe doạ, thậm chí bị giật túi xách ném lên xe để buộc họ cũng phải lên theo.

 

Nhưng hoạt động ngang nhiên nhất có thể nói chính là “bến xe phụ” cây xăng Hòa Mỹ, cách cổng Bến xe trung tâm chừng 50m về phía Bắc. Trước đây, xe đi các tuyến phía Bắc sau khi xuất bến lần lượt ghé vô đây đổ xăng (thực chất là chờ khách) và vẫn nổ máy nhằm đối phó với lực lượng kiểm tra. Còn bây giờ, ngay cả động tác đối phó này cũng không còn.

 

Các chủ xe thoải mái đậu xe từ trong cây xăng ra đến mép đường, đưa người ra giữa đường đón khách. Số xe này chỉ lăn bánh khi tại đây có hơn 3 chiếc, và trong Bến xe trung tâm vừa có một chiếc xuất bến tiếp tục ghé vô đây… “đổ xăng”. Kéo theo đó là rất nhiều người bán hàng dạo mời mọc khách mua hàng, khiến khu vực này trở nên rất lộn xộn.

 

“Nhét” được khách lên xe rồi, những chiếc xe khách này lại tiếp tục quần đảo hàng chục vòng vẫn chưa chịu rời đi. Chính sự tồn tại dai dẳng của cái “bến cóc” này đã khiến khu vực trước Bến xe trung tâm Đà Nẵng nằm trên tuyến đường huyết mạch ra vào cửa ngõ phía Bắc TP luôn trong tình trạng ách tắc giao thông.

 

Cảnh tượng trên cũng diễn ra hết sức “sôi động” tại khu vực ngã ba Huế. Hàng loạt xe khách chạy tuyến Đà Nẵng - Quảng Nam, Đà Nẵng - Quảng Ngãi sau khi xuất bến không chạy thẳng mà liên tục quần đảo rồi tập trung trên đường Trường Chinh để tiếp tục bắt khách, gây ùn tắc giao thông ở khu vực cửa ngõ phía Nam Đà Nẵng.

 

Được biết, để ngăn chặn tình trạng xe dù, bến cóc, từ tháng 6-2008, Sở GTVT Đà Nẵng đã cho lắp đặt hệ thống camera giám sát tại khu vực trước Bến xe trung tâm và khu vực Ngã ba Huế. Riêng tại khu vực trước Bến xe trung tâm có đến 3 camera được gắn trên cột đèn cao hướng ra đường Tôn Đức Thắng. Nhưng không rõ hệ thống camera này hoạt động thế nào mà các xe dù vẫn tỉnh bơ đứng giữa đường bắt khách, không gặp bất cứ trở ngại nào.

 

Tuy nhiên, tại thời điểm PV VietNamNet có mặt ở khu vực trước Bến xe trung tâm Đà Nẵng, dù chỉ mới 10h sáng nhưng không hề thấy bóng dáng các lực lượng chức năng như CSGT, thanh tra giao thông…

 

Ngày 24-1, Trung tá Lê Ngọc, Phó trưởng Phòng CSGT Đà Nẵng cho hay, từ khi lắp đặt đến nay, hệ thống camera giám sát tại khu vực Bến xe trung tâm hoạt động kém hiệu quả. Nhân lực của tổ công tác liên ngành còn quá mỏng, trong khi mỗi ngày có hàng trăm lượt xe xuất bến, riêng tuyến Đà Nẵng – Quảng Bình, Đà Nẵng – Quy Nhơn đã có hơn 200 lượt, nên lực lượng chức năng khó kiểm soát được tình hình.

 

Để ngăn chặn nạn xe dù, bến cóc bùng phát trong dịp tết năm nay, Phòng CSGT Đà Nẵng đã có văn bản đề xuất Giám đốc Công an TP tập trung tổng kiểm tra, xử lý các loại xe khách tuyến Đà Nẵng – Huế - Quảng Trị - Quảng Bình và Đà Nẵng – Quảng Ngãi – Bình Định có hành vi nhồi nhét hành khách, chạy quần đảo nhiều vòng để bắt khách… 

 

Phòng CSGT Đà Nẵng cũng lập đường dây nóng 05113.821306 để hành khách kịp thời phản ảnh khi phát hiện tình trạng xe dù, bến cóc gây mất trật tự an toàn giao thông hoặc nhồi nhét, “bán” khách dọc đường..

 

(Theo VNN) 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên