Chuẩn bị chu đáo cho công tác giao, nhận quân năm 2024

Cập nhật: 23-02-2024 | 08:08:35

Ngày 27-2 tới đây, những thanh niên ưu tú của Bình Dương sẽ lên đường nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS). Dịp này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn Đại tá Lê Anh Đức, Phó Chỉ huy trưởng - Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, về công tác chuẩn bị để bảo đảm cho ngày hội giao quân trang trọng, nhanh gọn và an toàn tuyệt đối.

- Thưa đồng chí, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ (TCVGCDNN) trên địa bàn tỉnh đã được triển khai thực hiện như thế nào?

- Ở Bình Dương, công tác TCVGCDNN đã đi vào nề nếp, được xác định là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị, đặt dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, sự điều hành của UBND và sự tham mưu thực hiện của Hội đồng NVQS cùng cấp. Kế thừa và phát huy những thành quả đó, năm 2024 cơ quan quân sự các cấp đã tham mưu tốt cho cấp ủy, chính quyền và Hội đồng NVQS cùng cấp thực hiện chặt chẽ quy trình tuyển quân. Đến nay, 100% thanh niên trúng tuyển (TNTT) an tâm tư tưởng, sẵn sàng nhập ngũ theo lệnh gọi. Hội đồng NVQS cấp huyện đã hoàn chỉnh hồ sơ công dân nhập ngũ và hiệp đồng chặt chẽ với các đơn vị nhận quân.

Cụ thể, Bộ CHQS tỉnh tổ chức quán triệt, chỉ đạo và triển khai thực hiện chặt chẽ bằng nhiều hình thức, góp phần nâng cao nhận thức cho nhân dân và công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ về tinh thần yêu nước, quyền lợi và nghĩa vụ của công dân trong thực hiện Luật NVQS; ban hành các văn bản tổ chức thực hiện, chú trọng các nội dung về tạo nguồn đảng viên nhập ngũ, đăng ký, quản lý, sơ tuyển, xét duyệt chính trị, chính sách, điều động khám sức khỏe theo quy định, nâng cao chất lượng gọi công dân nhập ngũ, ưu tiên những công dân có trình độ học vấn cao, sức khỏe tốt, con em cán bộ đảng viên, cán bộ công chức theo chỉ đạo của Bộ Quốc phòng và Quân khu 7.

Phường Tương Bình Hiệp, TP.Thủ Dầu Một tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho TNTT

Ban CHQS các cấp thực hiện tốt vai trò tham mưu và tổ chức thực hiện quy trình TCVGCDNN đúng quy định; thường xuyên theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra chặt chẽ; kịp thời chỉ ra những mặt còn hạn chế và đề xuất giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng TCVGCDNN năm 2024 đúng luật.

Cơ quan thường trực Hội đồng NVQS các cấp thực hiện tốt công tác tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương cùng cấp ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo TCVGCDNN hoàn thành chỉ tiêu được giao; đồng thời phối hợp chặt chẽ với thành viên Hội đồng NVQS cùng cấp rà soát phúc tra nguồn thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ và thực hiện chặt chẽ quy trình các bước TCVGCDNN.

- Đồng chí đánh giá như thế nào về chất lượng TNTT năm 2024?

- Năm 2024, thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ giao tỉnh Bình Dương tuyển chọn và gọi nhập ngũ 1.550 công dân nam. Ngoài ra, Lữ đoàn Đặc công 429 và Lữ đoàn 94, 2 đơn vị đứng chân trên địa bàn đã thâm nhập và tuyển chọn thêm 3 công dân nữ. Ban CHQS cấp huyện phối hợp chặt chẽ với các đơn vị nhận quân đã hoàn thành bước thâm nhập “3 gặp, 4 biết” và thâm nhập hồ sơ theo quy định. Số lượng chốt 1.627 công dân, trong đó chính thức 1.550 công dân, dự phòng 77 công dân (tỷ lệ 4,97%); đồng thời tổng phát lệnh nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân là 382 chỉ tiêu (dự phòng 26).

Năm nay, chất lượng TNTT được nâng lên. Trong tổng số 1.627 thanh niên được phát lệnh nhập ngũ NVQS, sức khỏe loại 1 là 1.255 công dân, đạt 77,14%; học vấn từ trung cấp đến đại học là 433 công dân, đạt 26,61%; đảng viên chính thức là 27 công dân, đạt 1,66%; con em cán bộ công chức là 130 công dân; cán bộ công chức là 7 công dân. Đặc biệt, toàn tỉnh có 925 công dân viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

- Để TNTT yên tâm lên đường làm nhiệm vụ, công tác hậu phương quân đội được tỉnh quan tâm như thế nào?

- Để TNTT yên tâm lên đường làm nhiệm vụ, các địa phương tổ chức các đoàn thăm hỏi, động viên và tặng quà thanh niên lên đường nhập ngũ. Đến thời điểm này, tổng số tiền vận động trao tặng cho TNTT gần 3 tỷ đồng, bình quân mỗi thanh niên từ 1,5 triệu đến 2,5 triệu. Riêng TP.Tân Uyên còn trao 19 sổ tiết kiệm cho TNTT có hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Song song với thăm, tặng quà cho TNTT, cấp ủy, chính quyền địa phương cũng tổ chức thăm, tặng quà gia đình con, em của địa phương đang thực hiện NVQS tại đơn vị biên giới, hải đảo, thể hiện sự quan tâm, theo dõi của địa phương đối với lớp thanh niên ưu tú đi trước. Đồng thời, lễ đón quân nhân hoàn thành NVQS trở về địa phương cũng được tổ chức rất chu đáo, trang trọng. Điển hình là chương trình “Xuân chiến sĩ” do Bộ CHQS tỉnh và UBND huyện Dầu Tiếng phối hợp tổ chức để gặp gỡ, tuyên dương quân nhân xuất ngũ trở về địa phương và giao lưu với TNTT. Các địa phương còn chủ động phối hợp với các doanh nghiệp ưu tiên tuyển chọn vào làm việc các quân nhân sau khi xuất ngũ trở về địa phương; lựa chọn những quân nhân ưu tú, có nguyện vọng vào làm việc trong các cơ quan, ban ngành, đoàn thể để tạo nguồn cán bộ cho địa phương. Từ những hoạt động này, có thể thấy rằng chính sách hậu phương quân đội đã được cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp đặc biệt quan tâm.

- Để ngày hội giao quân diễn ra trang trọng, nhanh gọn và an toàn tuyệt đối, Bộ CHQS tỉnh đã có chỉ đạo như thế nào, thưa đồng chí?

- Thực hiện đúng văn bản chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, Quân khu 7 về việc tổ chức hội trại tòng quân, lễ giao nhận quân, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các địa phương tổ chức hội trại tòng quân tại các địa điểm theo kế hoạch của địa phương đã xây dựng ban đầu; đồng thời phân công thành viên Hội đồng NVQS tỉnh và các địa phương phối hợp chặt chẽ, nâng cao vai trò trách nhiệm của từng cơ quan trong quá trình tổ chức đúng quy định của Bộ Tổng Tham mưu, kịp thời xử lý các tình huống xảy ra.

Năm nay, TP.Tân Uyên được chọn làm điểm tổ chức hội trại tòng quân. Tuy nhiên, không riêng gì TP.Tân Uyên mà tất cả các địa phương đều đặc biệt quan tâm chuẩn bị rất chu đáo và trang trọng. Bởi, thông qua lễ giao nhận quân sẽ thể hiện truyền thống và niềm tự hào của tỉnh nói chung, cũng như của từng địa phương nói riêng. Qua đó, thể hiện sự quan tâm chăm lo của cấp ủy, chính quyền địa phương, tình thương yêu của nhân dân đối với những người con ưu tú của địa phương lên đường thực hiện NVQS.

Nhân đây, tôi cũng muốn nhắn gửi đến các TNTT, khi lên đường, bước vào môi trường quân đội, hãy an tâm tư tưởng, cố gắng vượt qua khó khăn bước đầu, chấp hành nghiêm điều lệnh kỷ luật của quân đội để trở thành những quân nhân ưu tú, xứng danh bộ đội Cụ Hồ...

- Xin cảm ơn đồng chí!

THU THẢO (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=259
Quay lên trên