Chuẩn bị chu đáo cho năm học 2024-2025- Kỳ 1

Cập nhật: 21-08-2024 | 04:59:17

Kỳ 1: Bảo đảm 100% trẻ được đến trường

Bảo đảm đủ trường, lớp là nhiệm vụ của các địa phương và nhà trường trước mỗi năm học. Với việc tăng dân số cơ học hàng năm cao như Bình Dương, việc đáp ứng đủ cơ sở vật chất trường lớp là nỗ lực rất lớn của ngành giáo dục cũng như các địa phương. Bình Dương luôn đặt mục tiêu bảo đảm đủ chỗ học cho 100% học sinh (HS) trên địa bàn tỉnh.

Số lượng HS tăng nhanh

Sáng 19-8, theo khung kế hoạch năm học 2024-2025, học sinh lớp 1 tại Bình Dương đã nô nức tựu trường, chuẩn bị chào đón năm học mới. Dự kiến năm học này toàn tỉnh Bình Dương có 1.099 lớp 1, với 44.603 trẻ 6 tuổi.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), những năm qua Bình Dương có tốc độ phát triển công nghiệp nhanh, thu hút một lượng lớn người lao động tới làm việc, kéo theo đó số lượng HS cũng gia tăng nhanh hàng năm. Năm học 2024-2025, toàn ngành giáo dục Bình Dương có 713 trường, trung tâm, trong đó có 375 trường công lập, 338 trường ngoài công lập. Tổng số HS các cấp học từ mầm non đến THPT, giáo dục thường xuyên toàn tỉnh dự kiến khoảng 520.690 HS, tăng thêm hơn 25.900 HS so với năm học trước; trong đó, khối công lập tăng 17.289 HS, khối ngoài công lập tăng 8.679 HS.

Sáng ngày 19-8, học sinh lớp 1 trường Tiểu học Tân Định (TP.Bến Cát) xếp hàng và được giáo viên dẫn vào trường. Trường Tiểu học Tân Định năm nay có 8 lớp 1 với 403 học sinh

Theo đánh giá, địa bàn tăng HS nhiều nhất là những địa phương phát triển công nghiệp. Cụ thể như năm học 2024-2025 tại TP.Thuận An có 3.056 lớp và 112.509 HS từ cấp mầm non tới THPT; tăng 50 lớp và tăng 4.200 HS so với năm học trước. Nhiều năm qua, TP.Thuận An luôn phải đối mặt với vấn đề HS tăng nhanh qua các năm.

Chuẩn bị tốt nhất cho năm học mới

Ngày 19-8, hội nghị tổng kết năm học 2023-2024 và triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025 do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức trực tuyến đến 63 tỉnh thành. Phát biểu tại hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao, biểu dương những kết quả đạt được của toàn ngành trong năm học vừa qua; đồng thời thẳng thắn nhìn nhận những khó khăn, bất cập mà ngành giáo dục còn tồn tại.

Trước thềm năm học mới, Thủ tướng yêu cầu Bộ GD&ĐT cùng các bộ ngành liên quan và các địa phương tập trung triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ trong năm học mới. Chuẩn bị chu đáo các điều kiện cho năm học mới cũng như lễ khai giảng sắp tới. Thời gian tới, Bộ GD&ĐT cần tập trung xây dựng Luật Nhà giáo, xây dựng các chiến lược phát triển giáo dục. Chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ngày càng tốt hơn, đáp ứng yêu cầu thực tiễn…

Trao đổi với P.V, bà Huỳnh Thị Mỹ Ngân, Trưởng phòng GD&ĐT TP.Thuận An, cho biết nhiều năm nay Thuận An luôn là địa phương chịu áp lực lớn về trường lớp cho HS. Các trường học trên địa bàn thành phố luôn trong tình trạng quá tải về sĩ số, từ đó ảnh hưởng tới việc nâng cao chất lượng dạy và học.

Cũng theo Trưởng phòng GD&ĐT TP.Thuận An, những năm qua, thành phố đã đầu tư, đưa vào sử dụng nhiều công trình trường học mới, nhất là tại các phường tập trung đông dân cư. Tuy nhiên, do số lượng HS tăng cao, các dự án trường học xây mới vẫn chưa đáp ứng kịp nhu cầu HS ra lớp.

Trong khi đó tại TP.Tân Uyên dự kiến năm học 2024- 2025 tăng hơn 3.000 HS; TP.Dĩ An tăng hơn 2.000 HS; TP.Bến Cát tăng gần 4.000 HS… Theo quy định, ở bậc tiểu học mỗi lớp học không quá 35 HS. Đối với cấp THCS và THPT do đặc thù dạy theo từng môn và tiết học, một lớp không quá 45 HS. Thế nhưng ở các địa phương này tỷ lệ HS/lớp đều chưa bảo đảm theo chuẩn quy định của Bộ GD&ĐT. Cụ thể là tại TP.Bến Cát, trong năm học mới này tỷ lệ HS/lớp ở bậc tiểu học bình quân 48,5; bậc THCS là 48 HS/lớp…

Nỗ lực tạo môi trường dạy - học tốt

Trước mỗi năm học mới, việc tăng HS đã đặt ra áp lực đối với ngành giáo dục Bình Dương, đặc biệt về hệ thống cơ sở vật chất của các trường học.

Bình Dương đã và đang nỗ lực đưa nhiều công trình trường học vào phục vụ năm học mới. Trong ảnh: Trường Tiểu học Bùi Thị Xuân (TP.Dĩ An) được xây dựng mới và đi vào hoạt động trong năm học 2024-2025

Ngoài ra, việc tăng HS quá nhanh cũng dẫn đến một khó khăn khác mà ngành giáo dục Bình Dương đang phải đối mặt là tình trạng thiếu giáo viên. Chính những áp lực này buộc ngành giáo dục cũng như các địa phương phải tìm giải pháp để tháo gỡ, bảo đảm tất cả HS đều được đến trường. Việc tháo gỡ những khó khăn không chỉ trong ngày một ngày hai, mà cần sớm có kế hoạch để triển khai và có sự vào cuộc đồng bộ của nhiều ban, ngành nhằm giúp các nhà trường có sự chuẩn bị và tâm thế tốt nhất trước khi bước vào năm học mới.

Tăng khoảng 25.000 học sinh/năm

Nhiều ý kiến cho rằng với mức tăng khoảng 25.000 HS/năm thì Bình Dương chịu nhiều áp lực trong việc xây dựng trường lớp đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh. Hy vọng rằng với sự quan tâm của cả cộng đồng, vấn đề thiếu hụt cơ sở vật chất ở Bình Dương sẽ sớm được giải quyết, tạo điều kiện tốt nhất cho các em HS được học tập và phát triển.

Trao đổi với P.V, bà Nguyễn Thị Nhật Hằng, Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết thời gian qua tỉnh luôn quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho ngành giáo dục. Tuy nhiên, do dân số cơ học tăng cao dẫn đến số lượng HS hàng năm tăng nhiều nên vấn đề trường lớp, cơ sở vật chất chưa đáp ứng kịp với nhu cầu HS, dẫn đến nhiều trường học bị quá tải.

Cũng theo lãnh đạo Sở GD&ĐT, Sở GD&ĐT đang kiến nghị Bộ GD&ĐT xem xét điều chỉnh quy định hoặc có cơ chế đặc thù đối với ngành giáo dục của các tỉnh, thành Đông Nam bộ, trong đó có Bình Dương. Một số đề xuất bao gồm tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, tuyển dụng thêm giáo viên và áp dụng linh hoạt quy định trong một số trường hợp đặc biệt.

Để đáp ứng chỗ học hàng năm, Bình Dương luôn chú trọng công tác xây mới, mở rộng trường lớp các cấp. Theo Sở GD&ĐT, tính đến tháng 6-2024, toàn tỉnh có thêm 12 công trình trường học được hoàn thành gồm: Xây mới, nâng cấp, cải tạo, với tổng mức đầu tư là 713 tỷ đồng. Như vậy là tăng thêm 266 phòng học mới; 100% trường học kiên cố, trong đó có 315/377 trường, trung tâm công lập được lầu hóa, đạt tỷ lệ 83,55%. Dù chưa bảo đảm đủ trường lớp theo quy định nhưng có thêm phòng học sẽ góp phần giải quyết chỗ học khi lượng HS tăng qua các năm, giảm tải về sĩ số HS/lớp và tăng tỷ lệ học 2 buổi/ngày.

(Còn tiếp)

HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=106
Quay lên trên
X