Chuẩn bị chu đáo cho năm học mới

Cập nhật: 22-08-2022 | 07:04:09

Những ngày cuối tháng 8 này, có dịp trở lại TP.Thuận An, chúng tôi cảm nhận được không khí khẩn trương chuẩn bị cho năm học mới của ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) địa phương này. Nhiều trường lớp đã được tu sửa lại, xây dựng mới; các thầy, cô cũng ráo riết hoàn tất những phần việc cuối cùng sẵn sàng cho ngày tựu trường đón học sinh (HS) bước vào năm học mới.


Lãnh đạo TP.Thuận An kiểm tra tình hình xây dựng tại trường Mầm non Hoa Mai 2 (phường Hưng Định) để chuẩn bị khánh thành đưa vào sử dụng đầu năm học mới này

Chất lượng giáo dục tiếp tục nâng cao

Năm học 2021-2022 vừa qua là năm học nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, khiến HS trong tỉnh nói chung, ở TP.Thuận An nói riêng phải tạm dừng đến trường trong một thời gian. Với phương châm “tạm dừng đến trường, nhưng không dừng học”, ngành GD-ĐT TP.Thuận An đã có nhiều nỗ lực trong phòng, chống dịch bệnh, triển khai đồng bộ, nghiêm túc các biện pháp, kịch bản tổ chức dạy học trực tiếp thích ứng, an toàn, linh hoạt kiểm soát dịch bệnh; tập trung ôn tập, củng cố kiến thức cho HS khi trở lại học trực tiếp, bảo đảm hoàn thành chương trình năm học, an toàn cho HS và đạt được những kết quả khả quan trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Vượt qua những khó khăn, bằng tâm huyết của thầy, cô giáo và sự cố gắng của HS, chất lượng giáo dục trên địa bàn TP.Thuận An luôn được bảo đảm. Cô Huỳnh Thị Mỹ Ngân, Trưởng phòng GD-ĐT TP.Thuận An, cho biết kết quả năm học qua cho thấy đa số các chỉ tiêu đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra. Cụ thể: HS lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học (TH) đạt 100%; tỷ lệ tốt nghiệp THCS đạt 97,94 %; HS TH được tuyển vào lớp 6 đạt 100%; tốt nghiệp THPT đạt 100% (tăng 0,1%). Trong đó, trường THPT Trịnh Hoài Đức và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên thành phố nằm trong tốp 10 trường, trung tâm công lập và tư thục toàn tỉnh; Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên thành phố còn đạt hạng nhất toàn tỉnh về giáo dục thường xuyên và đạt hạng nhất 3 năm liên tục.

Kết quả chất lượng dạy - học còn thể hiện qua số lượng HS giỏi các cấp TP.Thuận An đã đạt được. Theo đó, trong năm học qua, toàn thành phố có 111 HS giỏi cấp tỉnh (tăng 2 HS). Đặc biệt là chất lượng các giải đã tăng lên đáng kể, cụ thể có 6 giải nhất (tăng 3 giải), 7 giải nhì (tăng 2 giải ), 22 giải ba (tăng 6 giải). Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 vừa qua, TP.Thuận An đứng hạng nhì toàn tỉnh.

Trao đổi với chúng tôi, cô Huỳnh Thị Mỹ Ngân, cho hay để duy trì, phát huy hơn nữa những thành quả đã đạt được, việc nâng cao chất lượng dạy - học trong năm học mới 2022- 2023 này là vấn đề luôn được ngành GD-ĐT TP.Thuận An quan tâm và sẽ có nhiều giải pháp hơn trong vấn đề quản lý cũng như tổ chức giảng dạy để duy trì nề nếp học tập, thực hiện tốt chương trình, nâng cao chất lượng HS giỏi, phụ đạo để hạ tỷ lệ HS yếu. “Toàn ngành cùng quyết tâm phấn đấu để kết quả của năm học mới này sẽ có sự phát triển cao hơn năm học vừa qua”, cô Ngân chia sẻ.

Sẵn sàng bước vào năm học mới

Một trong những vấn đề đang được ngành GD-ĐT hết sức quan tâm đó là đội ngũ cán bộ, giáo viên đáp ứng cho năm học mới. Ở TP.Thuận An cũng vậy, theo số liệu thống kê của Phòng GD-ĐT thành phố, trong năm học này, tổng số cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên các trường công lập trên địa bàn là 3.714 người. Nhu cầu năm học 2022-2023 cần bổ sung 760 người, trong đó nhiều nhất là đội ngũ giáo viên (mầm non cần bổ sung 107 giáo viên; TH cần bổ sung 224 giáo viên; THCS cần bổ sung 287 giáo viên).

Theo cô Ngân, so với nhu cầu, biên chế cần cho năm học 2022-2023 còn thiếu nhiều. Để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, Phòng GD-ĐT đã phối hợp với Phòng Nội vụ tham mưu UBND thành phố tổ chức tuyển dụng 225 biên chế và tiếp tục hợp đồng số giáo viên, nhân viên còn thiếu. Trước mắt, trong thời gian chưa tuyển dụng, hợp đồng đủ số giáo viên còn thiếu, các trường sẽ phân công giáo viên dạy tăng giờ, tăng tiết, kiêm nhiệm các vị trí trong nhà trường… bảo đảm công tác tựu trường, khai giảng năm học mới đúng theo quy định.

Dù còn nhiều khó khăn phía trước, song để bảo đảm nhu cầu học tập cho con em địa phương và người lao động trên địa bàn, hàng năm, TP.Thuận An đều quan tâm, bố trí nguồn vốn cho việc tu sửa trường lớp, xây dựng thêm các trường học mới khang trang. Để chuẩn bị cho năm học mới này, TP.Thuận An đã tiến hành sửa chữa trường TH Bình Nhâm, với tổng kinh phí hơn 2,3 tỷ đồng. Ngoài ra, 60 cơ sở giáo dục trên địa bàn được sửa chữa từ nguồn quỹ thường xuyên ở các trường, với tổng kinh phí khoảng 3 tỷ đồng. Cũng trong năm học mới này, TP.Thuận An sẽ đưa vào sử dụng một số trường học được đầu tư xây dựng mới, như: Trường Mầm non Hoa Mai 2, trường TH Bình Chuẩn 2, trường TH Vĩnh Phú; đồng thời thành lập và đưa vào hoạt động trường TH Bình Chuẩn 3 (từ cơ sở vật chất cũ của trường TH Bình Chuẩn 2). 100% trường học từ mầm non đến THPT trên địa bàn TP.Thuận An cơ bản đủ phòng học, đáp ứng nhu cầu năm học mới.

Đánh giá về tình hình chuẩn bị năm học mới 2022-2023, cô Huỳnh Thị Mỹ Ngân, cho biết Phòng GD-ĐT TP.Thuận An đã chỉ đạo các trường trên địa bàn chuẩn bị mọi mặt khá chu đáo. “Đến nay, các trường đều đã phân công giáo viên, chuẩn bị trường lớp, xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp, an toàn; đồng thời vận động HS đi tiêm vắc xin ngừa Covid-19 để bảo vệ sức khỏe trong tình hình hiện nay... Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng tất cả các trường học trên địa bàn thành phố đều chuẩn bị tốt cho năm học mới. Tất cả đã sẵn sàng để công tác tựu trường, khai giảng năm học mới trên địa bàn thành phố diễn ra đúng theo tinh thần chỉ đạo của cấp trên”, cô Ngân nói.

Năm học mới 2022-2023, toàn ngành GD-ĐT TP.Thuận An từ giáo dục mầm non đến giáo dục THPT có 156 trường và 180 nhóm, lớp mầm non độc lập với 2.619 lớp và 109.011 HS (tăng 114 lớp và tăng 7.324 HS so với năm học trước). Riêng giáo dục thường xuyên dự kiến năm học này có 25 lớp và 1.000 HS (giảm 1 lớp 9 và tăng 60 HS).

HỒNG THUẬN - DƯƠNG HUYỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên