Chuẩn bị chu đáo cho ngày làm việc đầu năm

Cập nhật: 03-01-2017 | 09:14:07

Năm nay được nghỉ Tết Dương lịch 2 ngày nên công nhân lao động (CNLĐ) ở các công ty, xí nghiệp, khu công nghiệp đến vui chơi tại các khu du lịch hoặc về quê thăm gia đình. Để tránh tình trạng lực lượng CNLĐ biến động sau Tết Dương lịch, các tổ chức công đoàn cơ sở, Ban giám đốc công ty đã có nhiều cách làm sáng tạo, thu hút CNLĐ trở lại làm việc bình thường.

Đông đảo CNLĐ trở lại Bình Dương làm việc sau nghỉ Tết Dương lịch 2017. Ảnh: T.LÝ

Sáng ngày 2-1, tại các điểm vui chơi như: Khu du lịch Đại Nam, Khu du lịch Thủy Châu, Công viên nước Thanh Lễ, Công viên Thành phố mới Bình Dương… thu hút rất đông CNLĐ đến vui chơi, giải trí. Lượng khách ra vào tại các điểm du lịch này tăng 3 - 4 lần so với những ngày thường. Theo ghi nhận của chúng tôi, đến khoảng 16 giờ chiều cùng ngày, nhiều du khách đã chuẩn bị hành lý ra về, kết thúc 2 ngày nghỉ lễ. Trong khi đó tại Bến xe Bình Dương và các tuyến đường giao thông huyết mạch như quốc lộ 13, CNLĐ ở ngoài tỉnh hối hả trở về Bình Dương để chuẩn bị cho ngày làm việc đầu tiên của năm 2017.

Chúng tôi có mặt tại một số khu nhà trọ ở TX.Thuận An, TX.Dĩ An, TX.Bến Cát, TX.Tân Uyên. Khoảng 19 giờ ngày 2-1, hầu hết CNLĐ đã có mặt đông đủ ở các phòng trọ để chuẩn bị bước vào ngày làm việc mới. Tại khu nhà trọ anh Nguyễn Hùng Dũng (phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An) với quy mô 50 phòng trọ, theo ghi nhận của chúng tôi, 17 giờ CNLĐ ở trọ trong các phòng đã có mặt đông đủ. Cô Nguyễn Thị Liên, chủ nhà trọ Liên Hương, phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên cho biết: “Trong 2 ngày nghỉ lễ, công nhân ở các phòng trọ đều đóng cửa im ỉm, người thì đi chơi, đến các điểm du lịch, người lại về quê thăm gia đình, người thân. Tuy nhiên, đến chiều tối gần 150 CNLĐ ở trọ đã khẩn trương về lại phòng trọ, háo hức chờ đợi ngày làm việc đầu năm”. Khác với những năm trước, năm nay CNLĐ ý thức hơn vai trò, vị trí của mình trong các công ty, xí nghiệp nên hăng hái tham gia lao động sản xuất. Chị Mai Thị Bé, công nhân Công ty TNHH Lương Gia Phát (TX.Tân Uyên) cho biết: “Gần Tết Âm lịch, công ty có rất nhiều việc, ngày nào công nhân cũng phải tăng ca. Để bảo đảm sức khỏe làm việc trong những ngày đầu năm, tụi em đã giành 1/2 ngày để ngủ nghỉ, tái tạo sức lao động chuẩn bị tinh thần làm việc”.

Rút kinh nghiệm từ những năm trước, sau kỳ nghỉ lễ, tết, CNLĐ trong các công ty, xí nghiệp, khu công nghiệp thường bỏ việc ngang khiến cho doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Để chủ động nắm vững lực lượng lao động, bảo đảm đơn hàng, ngay từ những tháng cuối năm nhiều công ty, xí nghiệp đã có chính sách ưu đãi giữ chân người lao động. Anh Phạm Quốc Thanh, PhóChủ tịch công đoàn Công ty TNHH Điện tửFoster Việt Nam cho biết: “Để tránh tình trạng không bảo đảm lao động sau kỳ nghỉ Tết Dương lịch, công ty đã thành lập Ban liên lạc CNLĐ, trong đó các chuyền trưởng của các bộ phận sản xuất là thành viên. Những chuyền trưởng này có nhiệm vụ liên lạc với CNLĐ trong bộ phận mình để động viên, khuyến khích họ đi làm đúng giờ, đúng lịch công ty đã quy định, bảo đảm lực lượng sản xuất đầu năm”. Được biết, công ty đã thưởng Tết Dương lịch cho NLĐ, tổ chức chương trình giao lưu văn hóa văn nghệ, thi thời trang, phổ biến Luật Giao thông đường bộ cho CNLĐ trong công ty. Anh Kiều Anh Dũng, Chủ tịch công đoàn Công ty TNHH Phú Xuân cho biết: “Phát huy vai trò của đội công nhân xung kích, công ty khuyến khích các thành viên của đội tham gia vận động CNLĐ đi làm đầy đủ, đúng giờ trong ngày làm việc đầu năm. Trước đó đội còn tham gia vệ sinh khu sản xuất, lau chùi máy móc, trang thiết bị để chuẩn bị sản xuất cho đơn hàng Tết Nguyên đán”.

Thông tin từ các cán bộ công đoàn cơ sở cho biết, năm nay sau nghỉ Tết Dương lịch, CNLĐ ở các công ty xí nghiệp, khu công nghiệp sẽ ổn định trở lại làm việc đầy đủ, bảo đảm số lượng. Nguyên nhân chủ yếu do công đoàn cơ sở tích cực chăm lo đời sống CNLĐ, có kế hoạch hỗ trợ tiền vé tàu xe cho công nhân về quê và quay trở lại làm việc sau dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu sắp tới.

Trao đổi với chúng tôi về công tác vận động CNLĐ làm việc trong ngày đầu năm, ông Nguyễn Thanh Liêm, Chủ tịch LĐLĐ TX.Bến Cát cho biết: “TX.Bến Cát hiện có gần 1.400 doanh nghiệp với hơn 145.000 lao động. Để toàn bộ lực lượng CNLĐ đi làm đúng giờ, đúng lịch sau những ngày nghỉ Tết Dương lịch, LĐLĐ thị xã phối hợp cùng các ban ngành, đoàn thể, chủ nhà trọ vận động CNLĐ nghỉ lễ đúng thời gian quy định và nhanh chóng ổn định, trở lại làm việc”.

KIM HÀ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên