Chuẩn bị chu đáo kỳ thi tốt nghiệp THPT

Cập nhật: 23-05-2022 | 09:35:18

Theo kế hoạch, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ diễn ra trong 2 ngày 7 và 8-7. Tại kỳ thi năm nay, Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) chỉ đạo các Sở GD-ĐT tiếp tục chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể, địa phương tổ chức kỳ thi thật chu đáo, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan.

 HS trường THPT Thường Tân (huyện Bắc Tân Uyên) chuẩn bị tốt kiến thức cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022

 Chuẩn bị tốt các điều kiện

Trao đổi với chúng tôi, Tiến sĩ Nguyễn Thị Nhật Hằng, Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết căn cứ quy chế thi và các hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Sở GD-ĐT sẽ chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các sở, ban ngành, đoàn thể, các đơn vị có liên quan và UBND huyện, thị, thành phố tổ chức kỳ thi. Sở đã tham mưu, trình UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh. Để bảo đảm một mùa thi nghiêm túc, sở lưu ý các trường tuyên truyền về mục đích, yêu cầu và những nội dung đổi mới của kỳ thi đến học sinh (HS) và cha mẹ HS. Ngành cũng phổ biến, quán triệt trong cán bộ, giáo viên và HS lớp 12 về quy chế thi, quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng và các quy định, hướng dẫn liên quan đến kỳ thi. Cuối tháng 4 vừa qua, Sở GD-ĐT cũng đã triển khai công tác thi tốt nghiệp THPT năm 2022 cho lãnh đạo các trường THPT, các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên.

Hiện tại, Sở GD-ĐT đã xây dựng phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Tất cả các điều kiện phục vụ cho kỳ thi được ngành tính toán thật chi tiết. Công tác chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất để bảo đảm tổ chức thi an toàn, nghiêm túc, hiệu quả đã được ngành tính đến. Bên cạnh đó, Sở GD-ĐT còn xây dựng phương án huy động đội ngũ cán bộ, giáo viên tham gia coi thi, chấm thi, phúc khảo; tập huấn nghiệp vụ tổ chức thi, thanh tra thi cho cán bộ, giáo viên. Cũng theo lãnh đạo Sở GD-ĐT, sở sẽ phối hợp với UBND các huyện, thị, thành phố xây dựng kế hoạch tổ chức kỳ thi, bố trí các điểm thi bảo đảm thuận lợi cho thí sinh (TS), cán bộ làm công tác thi; phối hợp với các sở, ban ngành, đơn vị có liên quan bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự, bảo đảm việc đi lại, ăn nghỉ, y tế, vệ sinh, an toàn thực phẩm cho TS và cán bộ làm công tác thi tại các điểm thi.

Bảo đảm quyền lợi thí sinh

Thời điểm này, HS đang làm thủ tục đăng ký dự thi, đăng ký xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Điểm mới năm nay là TS đang học lớp 12 đăng ký dự thi bằng hình thức trực tuyến trên hệ thống quản lý thi và đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT tại trường phổ thông. Theo đó, từng trường THPT hướng dẫn và tổ chức cho TS đăng ký dự thi, bảo đảm quyền lợi cho các TS dự thi và cung cấp dữ liệu chính xác phục vụ cho công tác tổ chức thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 đang đến gần. Sau khi hoàn thành thi học kỳ II, từ đầu tháng 5, các trường THPT gấp rút tổ chức ôn luyện cho HS lớp 12. Năm học này, trường THPT Lê Lợi (huyện Bắc Tân Uyên) có 117 HS lớp 12. Từ ngày 25-4, trường đã tổ chức ôn tập cho HS. Cô Phạm Tùng Oanh, Hiệu trưởng trường THPT Lê Lợi cho biết trường củng cố kiến thức cho HS trong thời gian học trực tuyến do dịch bệnh Covid-19, giúp các em hệ thống hóa toàn bộ kiến thức của chương trình lớp 11, 12. Nội dung ôn bảo đảm chuẩn kiến thức kỹ năng, vừa giúp HS củng cố, nâng cao kiến thức, vừa rèn luyện kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm, nhất là cách làm bài các môn tổ hợp khoa học tự nhiên và khoa học xã hội. Mục tiêu của trường là phấn đấu 100% HS tốt nghiệp THPT.

Chuẩn bị thật tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường THPT có kế hoạch ôn tập cho HS; đồng thời sở cũng thường xuyên kiểm tra việc thực hiện chương trình, kế hoạch dạy học và tổ chức ôn tập cho HS nắm vững kiến thức, rèn luyện kỹ năng làm bài thi. Bảo đảm chất lượng thi tốt nghiệp THPT năm 2022, trong tháng 4 vừa qua, Sở GD-ĐT đã tổ chức hội thảo nâng cao chất lượng các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Các thầy cô cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy, ôn tập cũng như thống nhất cách thức nội dung, cách thức ôn tập, giúp HS đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi. Đối với các trường THPT, Ban Giám hiệu các trường quản lý chặt chẽ nề nếp dạy và học, phân công cán bộ quản lý thường xuyên kiểm tra, theo dõi, giám sát việc triển khai dạy ôn tập cho HS cho đến cận ngày thi.

 Tất cả các điều kiện phục vụ cho kỳ thi tốt nghiệp THPT được ngành GD-ĐT tỉnh tính toán thật chi tiết. Công tác chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất để bảo đảm tổ chức thi an toàn, nghiêm túc, hiệu quả đã được ngành tính đến. Bên cạnh đó, Sở GD-ĐT còn xây dựng phương án huy động đội ngũ cán bộ, giáo viên tham gia coi thi, chấm thi, phúc khảo; tập huấn nghiệp vụ tổ chức thi, thanh tra thi cho cán bộ, giáo viên.

 ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X