Chuẩn bị nghiêm túc, kỹ lưỡng để tổ chức Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X

Cập nhật: 05-09-2024 | 14:30:27

Ngày 5-9, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam lần thứ 10, khóa IX, nhiệm kỳ 2019-2024. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến chủ trì Hội nghị.


Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu khai mạc.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Đỗ Văn Chiến cho biết, việc tổ chức Hội nghị Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam lần thứ 10 nhằm tập trung bàn bạc, thống nhất một số nội dung rất quan trọng thuộc thẩm quyền để chuẩn bị tổ chức thành công Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho biết, thực hiện Chỉ thị 22-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp tiến tới Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Ban Thường trực đã cụ thể hóa thành Đề án, Kế hoạch và hướng dẫn cụ thể; phối hợp chặt chẽ với các cấp ủy Đảng chỉ đạo tổ chức Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp, về cơ bản đã đạt được mục đích, yêu cầu của Chỉ thị 22-CT/TW đề ra. Đến nay, đã hoàn thành Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam cấp xã, cấp huyện và cấp tỉnh (Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tổ chức Đại hội vào trung tuần tháng 9/2024 là hoàn thành tổ chức Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp).

“Đại hội MTTQ các cấp thực sự là đợt sinh hoạt chính trị mang tính xã hội sâu sắc, nhận được sự quan tâm của các tầng lớp nhân dân, sự chỉ đạo sát sao của các cấp ủy Đảng và đã góp phần rất quan trọng để củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong giai đoạn cách mạng mới”, ông Đỗ Văn Chiến khẳng định.

Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đã được lấy ý kiến rộng rãi trong cả trong hệ thống Mặt trận và ngoài hệ thống Mặt trận. Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Tiểu ban Văn kiện đã nhận được hàng nghìn ý kiến tâm huyết, trách nhiệm đóng góp vào báo cáo. Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã báo cáo cấp có thẩm quyền, xin ý kiến chỉ đạo. Tiểu ban Văn kiện và Ban Thường trực đã chỉ đạo tiếp thu, giải trình các ý kiến góp ý và xin ý kiến Đoàn Chủ tịch. Đến nay cơ bản đã hoàn thiện, tại cuộc họp hôm nay trình Ủy ban xin ý kiến để tiếp thu, hoàn thiện lần cuối để trình Đại hội lần thứ X.


Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu khai mạc

Dự kiến Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X tổ chức trong 3 ngày: 16,17,18/10/2024, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội.

Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà đã trình bày Tờ trình xin ý kiến về nội dung một số dự thảo văn bản trình Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029 (Báo cáo chính trị, Báo cáo kiểm điểm nhiệm kỳ, chương trình, quy chế làm việc).

Đối với quá trình xây dựng dự thảo Báo cáo chính trị, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Nguyễn Thị Thu Hà cho biết, quá trình xây dựng, tiếp thu, hoàn thiện dự thảo Báo cáo chính trị được tiến hành bài bản, công phu, khoa học, tổ chức lấy ý kiến rộng rãi, nhiều bước, nhiều vòng qua các lần dự thảo và đã nhận được hàng ngàn lượt ý kiến tham gia (từ dự thảo 1 đến dự thảo 3 Báo cáo chính trị); đã xin ý kiến Hội nghị Đoàn Chủ tịch lần thứ 18, 19, 20 và Hội nghị Ủy ban lần thứ 9.

Đảng đoàn MTTQ Việt Nam đã có Tờ trình báo cáo, trình Ban Bí thư cho ý kiến về Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Tại phiên họp ngày 16/8/2024, Ban Bí thư đã thống nhất ghi nhận, đánh giá cao việc Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thành công đại hội Mặt trận các cấp; chuẩn bị nghiêm túc, kỹ lưỡng, chu đáo nội dung các văn kiện, đề án nhân sự, chương trình Đại hội, các yếu tố bảo đảm khác để tổ chức Đại hội lần thứ X và cơ bản nhất trí nội dung báo cáo và đề xuất, kiến nghị tại Tờ trình.

Căn cứ văn bản của Văn phòng Trung ương Đảng thông báo ý kiến Ban Bí thư về nội dung tổ chức Đại hội; trên cơ sở ý kiến góp ý tại cuộc họp của Ban Bí thư; của các cơ quan, tổ chức ở Trung ương đối với dự thảo Văn kiện Đại hội; ý kiến tại các hội nghị, hội thảo, từ các địa phương và ý kiến khác, Ban Thường trực đã tiếp thu, bổ sung trong dự thảo Báo cáo chính trị. Đồng thời, đã xây dựng các phụ lục về những số liệu, kết quả tiêu biểu, nổi bật của các tổ chức thành viên và Ủy ban MTTQ Việt Nam các địa phương để minh họa cho Báo cáo chính trị.


Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà đọc tờ trình xin ý kiến hội nghị.

Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Nguyễn Thị Thu Hà cho biết, ngày 4/9/2024, tại Hội nghị Đoàn Chủ tịch lần thứ 20 khóa IX, hầu hết các ý kiến đều bày tỏ sự ghi nhận, đánh giá cao quá trình xây dựng, tiếp thu, hoàn thiện dự thảo Báo cáo chính trị. Nhiều ý kiến đánh giá dự thảo báo cáo có chất lượng; tính khái quát cao, đánh giá xuyên suốt nhiệm kỳ, có chiều sâu, mục tiêu, chỉ tiêu xác đáng, là cơ sở để quá trình triển khai được bảo đảm, dễ hậu kiểm.

Các ý kiến đề nghị dự thảo Báo cáo chính trị cần tiếp tục hoàn thiện về: chủ đề đại hội để bao quát đủ các thành tố gắn với mục tiêu tổng thể phát triển đất nước và với vai trò, trách nhiệm của MTTQ Việt Nam; tiếp tục phản ánh thực chất, sâu sắc tâm trạng xã hội, ý đảng, lòng dân, những thách thức đang đặt ra với khối đại đoàn kết toàn dân tộc; đánh giá kết quả nổi bật trong công tác giám sát, phản biện xã hội; tiếp tục cân nhắc thêm về bài học kinh nghiệm; hoàn thiện sớm để tổ chức lấy ý kiến rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân thông qua các kênh thông tin chủ lực của Mặt trận…

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=199
Quay lên trên