Chuẩn bị tâm thế cho trẻ sẵn sàng vào lớp 1

Cập nhật: 09-06-2023 | 22:45:11

Vào học lớp 1 là bước ngoặt, là sự chuyển đổi qua một giai đoạn mới quan trọng trong hành trình phát triển của trẻ nên việc chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho trẻ vào lớp 1 là vô cùng quan trọng. Để trẻ sẵn sàng bước vào lớp 1, nhiều trường mầm non (MN) trên địa bàn tỉnh đã tập trung trang bị, hướng dẫn các kỹ năng, thói quen giúp trẻ tự tin, chủ động hơn trong việc học.

Trải nghiệm làm học sinh lớp 1

Trong tháng 5 vừa qua, trường Mầm non Hoa Hồng 2 (TP.Dĩ An) đã tổ chức cho toàn bộ trẻ khối lá tham gia học tập và trải nghiệm chương trình “Em là học sinh lớp 1” tại trường trung TH Việt Anh. Theo đó, trẻ khối lớp lá được trải nghiệm thực tế một giờ học ở trường với các môn toán, tiếng Việt, tiếng Anh cùng các giáo viên TH. Sau đó trẻ được đi tham quan trường và các phòng chức năng như thư viện, phòng học âm nhạc, sân vận động, hồ bơi, sân bóng, nhà ăn... Trẻ cũng được làm quen với đồ dùng, dụng cụ học tập và một số hoạt động ở trường TH.

Cô Phạm Thị Cẩm Hương, Hiệu trưởng trường Mầm non Hoa Hồng 2, cho biết thông qua chương trình này, nhà trường mong muốn trẻ được trải nghiệm để có thêm tâm thế tự tin khi bước vào lớp 1. Khi có một tâm lý vững vàng, trẻ sẽ vui vẻ, sẵn sàng hòa nhập với môi trường mới, háo hức khi bắt đầu được học với thầy, cô giáo TH.

Học sinh các trường mầm non đến tham quan, trải nghiệm thực tế tại trường Tiểu học Lê Thị Trung, TP.Thuận An

Cũng giống như nhiều trường TH khác trên địa bàn tỉnh, trường TH Lê Thị Trung (TP.Thuận An) cũng đã tổ chức đón trẻ của các trường mầm non lân cận tới tham quan và trải nghiệm môi trường học tập của lớp 1. Cô Nguyễn Ngọc Vân, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, hoạt động chủ đạo ở mẫu giáo là vui chơi, còn ở lớp 1 là hoạt động học tập. Ngoài ra, đi học lớp 1, học sinh phải làm toán, ghép vần chứ không phải như ở mẫu giáo là làm quen với chữ cái. Hai hoạt động chủ đạo ấy đã quy định sự khác nhau giữa hai bậc học và bắt buộc trẻ phải thích nghi. Để tạo không khí vui tươi, hào hứng cho trẻ mầm non tới tham quan, trường TH Lê Thị Trung cũng đã tổ chức nhiều trò chơi để trẻ được giao lưu, vui chơi cùng các anh chị học sinh TH, qua đó giúp các em thoải mái và có thêm nhiều trải nghiệm hơn ở môi trường TH.

Trải nghiệm một ngày làm học sinh lớp 1 là hoạt động đã được nhiều trường MN thực hiện trong những năm gần đây. Có thể thấy, hoạt động này không chỉ tạo hứng thú cho trẻ mà còn được các bậc phụ huynh đón nhận. Việc trải nghiệm làm học sinh lớp 1 giúp trẻ có thêm sự tự tin, hào hứng để sẵn sàng bước sang một giai đoạn học tập mới.

Trang bị những kỹ năng cần thiết

Ở trường MN, trẻ tham gia các hoạt động giáo dục chủ yếu theo nhu cầu, hứng thú của bản thân dưới định hướng, dẫn dắt, động viên, khích lệ của giáo viên. Bước sang môi trường TH, học là hoạt động chủ đạo và bắt buộc, các em phải hoàn thành các nhiệm vụ học tập theo tiến độ của cả lớp. Do vậy, nhiều trẻ sẽ bỡ ngỡ và cần có nhiều thời gian để làm quen, thích nghi với môi trường học tập mới. Để giúp trẻ có được tâm thế vững vàng vào lớp 1, thời gian qua, các trường MN trên địa bàn tỉnh đã tập trung nhiều giải pháp nhằm trang bị kỹ năng và thói quen để trẻ dễ dàng thích nghi, tự tin bước vào lớp 1.

Ngay khi trẻ còn học ở trường MN, nhà trường đã trang bị cho trẻ các kỹ năng như: Giao tiếp, chào hỏi, làm quen, kết bạn; dạy trẻ biết cảm thông và chia sẻ, nói lời cảm ơn, xin lỗi. Đặc biệt, các trường cẩn thận trang bị cho trẻ các kỹ năng tự chăm sóc, tự phục vụ, biết bảo vệ bản thân, giữ trật tự trong lớp học… Bên cạnh việc dạy và học, các trường còn tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm để trẻ tập làm quen với các phương thức học của bậc học mới.

Bà Nguyễn Thị Kim Tuyết, Trưởng phòng Giáo dục Mầm non, Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết hàng năm căn cứ hướng dẫn nhiệm vụ năm học của Bộ Giáo dục và Đào tạo, sở đã xây dựng kế hoạch nhiệm vụ năm học và hướng dẫn, triển khai đến các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh. Trong đó, sở yêu cầu các trường cần chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ bước vào lớp 1, tuyệt đối không dạy trước chương trình lớp 1. Tất cả các trường mầm non trên địa bản tỉnh đều tổ chức đưa các cháu đến các trường TH lân cận trên địa bàn để làm quen với môi trường TH và cho trẻ làm quen với sách giáo khoa, chương trình giáo dục phổ thông. Bên cạnh đó, các trường mầm non còn tổ chức các hội thi giúp trẻ rèn các kỹ năng ngôn ngữ, kỹ năng giao tiếp để khi vào lớp 1 các cháu không bị bỡ ngỡ.

Có thể nói, việc chuẩn bịtâm thếcho trẻvào lớp 1 là rất cần thiết, giúp trẻ bước sang một giai đoạn mới bớt bỡ ngỡ và hoàn thành tốt các nhiệm vụ của bản thân. Ngoài những hành trang trẻ có được ở bậc mầm non, trong thời gian nghỉ hè, phụ huynh cần đồng hành, chuẩn bị cho trẻ tâm lý vui vẻ hòa nhập với môi trường mới, sẵn sàng bước vào lớp 1 với một tâm thế vững vàng và hào hứng.

Hàng năm, căn cứ hướng dẫn nhiệm vụ năm học của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng kế hoạch nhiệm vụ năm học và hướng dẫn, triển khai đến các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh. Trong đó, sở yêu cầu đối với trẻ 5
tuổi, các trường cần chú ý phát triển các kỹ năng như: Tư thế ngồi, cầm bút, mở đóng tập - sách, làm quen với việc học đọc, làm quen chữ viết, hoạt động trải nghiệm, lao động tự phục vụ trẻ, được tham quan trường tiểu học... nhằm giúp trẻ chuẩn bị tốt tâm thế khi vào lớp 1.

TUỆ NHI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X