Chuẩn bị tiềm lực, đón cơ hội vàng

Cập nhật: 31-05-2024 | 08:40:09

Thời gian gần đây, Việt Nam đang được nhiều tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới quan tâm nhiều hơn. Trong đó, các tập đoàn trong ngành điện tử, bán dẫn đã hiện diện và có kế hoạch đầu tư tại Việt Nam. Từ cuối năm 2023, nhiều doanh nghiệp (DN) hàng đầu thế giới trong lĩnh vực bán dẫn như Nvidia, các thành viên Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ (Intel, Qualcomm, Ampere, ARM, Synopsys, Infineon) cũng đến làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tìm kiếm cơ hội đầu tư kinh doanh, mở rộng thị trường hoạt động tại Việt Nam.

Theo nhận định của các chuyên gia, Bình Dương có cơ hội vàng để tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu nếu có kế hoạch chiến lược dài hạn, phù hợp. Hiện Bình Dương đang thực hiện chủ trương chọn lọc trong thu hút đầu tư, hướng tới những ngành nghề có hàm lượng khoa học, công nghệ cao và công nghiệp bán dẫn nhằm đáp ứng những mục tiêu quan trọng. Theo lãnh đạo UBND tỉnh, với quy hoạch mới theo hướng đưa công nghiệp, dịch vụ dọc theo các tuyến giao thông liên vùng, Bình Dương thuận lợi trong việc vận chuyển hàng không quốc tế, logistics. Đồng thời, là nơi trung chuyển, kết nối về dữ liệu, phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ, công nghệ cao. Tỉnh xác định phát triển công nghiệp bán dẫn là cơ hội mang tới tiềm năng tăng trưởng kinh tế bền vững. Do đó, việc phát triển hạ tầng, bao gồm hạ tầng cứng và hạ tầng mềm, để đáp ứng nhu cầu của DN là rất quan trọng.

Để có thể đón nhận xu hướng dịch chuyển đầu tư và thu hút được ngành nghề công nghệ cao, công nghiệp bán dẫn, một trong những vấn đề rất quan trọng là chuẩn bị nguồn nhân lực. Tỉnh đã quy hoạch quỹ đất phù hợp để hình thành các trường đại học chất lượng cao phục vụ đào tạo nguồn nhân lực cho tỉnh và cả vùng. Hiện các đơn vị đào tạo nhân lực chất lượng cao, trường đại học trên địa bàn tỉnh cũng rất chủ động tìm kiếm đối tác nhằm mở ngành nghề đào tạo trong lĩnh vực này.

Theo đó, Tổng Công ty Becamex IDC hợp tác cùng Đại học Quốc gia Singapore phát triển chuỗi trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp công nghệ và hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Block71 tại Việt Nam. Trường Đại học Quốc tế Miền Đông (EIU) hợp tác cùng Singapore Polytechnic triển khai Trung tâm Đổi mới sáng tạo công nghiệp 4.0 Việt Nam - Singapore. Cùng với đó, EIU và Tập đoàn Sembcorp đã ký biên bản hợp tác với mục tiêu thúc đẩy các giải pháp phát triển bền vững nhằm hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch tại Việt Nam và phát triển đội ngũ nhân lực cho ngành. Các hoạt động sẽ giúp nâng cao nhận thức về việc áp dụng công nghệ và đổi mới sáng tạo cho phát triển bền vững của doanh nghiệp.

KHẢI ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=541
Quay lên trên