Chuẩn bị tốt các điều kiện đón sinh viên trở lại học tập

Cập nhật: 21-02-2022 | 08:50:33

Từ sau tết, sinh viên (SV) các trường thành viên Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh (ĐHQG) bắt đầu trở lại học trực tiếp. Nhằm giúp SV học tập, sinh sống trong môi trường an toàn, Công an phường Đông Hòa, TP.Dĩ An cùng các đơn vị chức năng đang triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) tại khu đô thị ĐHQG.


Công an phường Đông Hòa cùng các đơn vị trực thuộc Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh bàn giải pháp bảo đảm ANTT

Giúp sinh viên an tâm

Ông Ngô Văn Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý ký túc xá (KTX) ĐHQG, cho biết từ ngày 13-2, KTX bắt đầu mở cửa tiếp nhận SV từ nhiều địa phương trở lại nội trú để đi học trực tiếp theo lịch tập trung của các trường thành viên ĐHQG. Nhằm bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19, KTX triển khai các điểm tiếp nhận SV trong thời gian từ thứ hai đến thứ bảy để tạo điều kiện thuận lợi nhất tiếp nhận SV vào ở. SV phải tuân thủ nghiêm quy định của KTX như khai báo y tế trước 72 giờ để sàng lọc, tuân thủ thông điệp “5K”, thực hiện theo sự hướng dẫn của SV tình nguyện…

Điều kiện vào KTX là SV phải thực hiện khai báo y tế về tình trạng sức khỏe bình thường, đã tiêm vắc xin từ mũi hai trở lên hoặc đã khỏi Covid-19 trong thời gian 6 tháng hoặc có giấy xét nghiệm âm tính có hiệu lực trong 72 giờ kể từ khi lấy mẫu. Khi ra vào KTX, SV phải cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 như khai báo y tế, khử khuẩn, giữ khoảng cách, đeo khẩu trang…

Tính đến ngày 17-2, KTX đã tiếp nhận khoảng 12.000 SV đăng ký nội trú, chủ yếu là SV của các trường thành viên ĐHQG. Theo ông Hải, KTX đã xây dựng một đoạn phim ngắn tuyên truyền, phổ biến 6 nội dung về quy định, nội quy nội trú, ANTT, an toàn về phòng cháy chữa cháy để phát trên các kênh thông tin của KTX, qua đó giúp SV hiểu rõ mà chấp hành nghiêm túc.

“Trong công tác bảo đảm ANTT, KTX đã chỉ đạo lực lượng bảo vệ tăng cường tuần tra canh gác tại các khu vực trọng điểm nhằm phòng ngừa kẻ xấu. Đặc biệt từ hình ảnh của hơn 1.000 camera an ninh đã giúp KTX chủ động quản lý, giám sát tình hình ANTT trong KTX. Song song đó, KTX đã củng cố, phát huy vai trò của 500 cán bộ nòng cốt nhằm chủ động nắm tình hình an ninh trong SV. Ban Quản lý KTX còn tích cực trao đổi thông tin với Công an phường Đông Hòa để chủ động phòng ngừa, xử lý kịp thời các vụ việc liên quan đến ANTT ngay từ đầu”, ông Hải cho biết thêm.

Phòng ngừa là chính

Mới đây, Công an phường Đông Hòa đã có buổi làm việc với các đơn vị trực thuộc ĐHQG để bàn giải pháp bảo đảm ANTT, an toàn giao thông và trật tự đô thị trong khu đô thị ĐHQG. Theo ông Trần Việt Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý và Phát triển khu đô thị ĐHQG, khi SV trở lại học thì tình hình ANTT sẽ tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, nhất là tình trạng tụ tập hát karaoke vào dịp cuối tuần. Trước tình hình trên, đơn vị đã chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, nhắc nhở SV, người dân không tụ tập ăn nhậu, hát karaoke, đề phòng kẻ gian trộm cắp tài sản. Đơn vị cũng chủ động nắm tình hình ANTT và tích cực trao đổi thông tin với cơ quan công an khi có vụ việc xảy ra. Ông Thắng cũng đề nghị Công an phường Đông Hòa tiếp tục hỗ trợ đơn vị trong công tác phối hợp tuần tra vũ trang phòng, chống tội phạm và lập lại trật tự đô thị, an toàn giao thông.

Trung tá Dương Đình Thanh, Trưởng Công an phường Đông Hòa, đánh giá cao công tác phối hợp bảo đảm ANTT giữa ĐHQG và Công an phường trong thời gian qua, góp phần giúp SV an tâm học tập, sinh sống. Theo Trung tá Thanh, hiện Công an phường đang duy trì 2 tổ tuần tra vũ trang trong khu đô thị ĐHQG nhằm phòng, chống tội phạm và răn đe những đối tượng có ý định phạm pháp. Song song đó, Công an phường đang tăng cường kiểm tra hành chính tại khu nhà trọ, cơ sở kinh doanh lưu trú để phòng ngừa, đẩy đuổi đối tượng hình sự đến đây “lót ổ” chờ cơ hội gây án.

“Trong thời gian tới, Công an phường Đông Hòa mong muốn các đơn vị chức năng của ĐHQG tiếp tục phối hợp tốt bảo đảm ANTT, trong đó cần xác định rõ vai trò, trách nhiệm của từng cơ quan. Đối với công tác tuần tra, Công an phường cùng Trung tâm Quản lý và Phát triển khu đô thị ĐHQG cần xây dựng kế hoạch tuần tra, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng lực lượng tham gia. Quá trình tuần tra, lực lượng chức năng cần tập trung vào các tuyến đường, khu vực vắng người dễ xảy ra các vụ việc về ANTT, kết hợp tuần tra phòng, chống tội phạm với tuyên truyền, nhắc nhở SV nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động bảo vệ tài sản, đề phòng kẻ xấu. Trong công tác tuyên truyền, Công an phường tiếp tục phối hợp với các trường thành viên ĐHQG tuyên truyền, vận động SV đầu khóa tham gia phòng, chống tội phạm”, Trung tá Thanh đề nghị.

Trước đây, Trung tâm Quản lý và Phát triển khu đô thị ĐHQG đã lắp đặt hệ thống camera an ninh tại một số tuyến đường, khu vực trọng điểm. Nhờ hệ thống camera này mà đơn vị chủ động hơn trong giám sát, quản lý tình hình ANTT, an toàn giao thông cũng như hỗ trợ cơ quan chức năng điều tra, xử lý các vụ việc. Sau thời gian hoạt động, hệ thống camera đã xuống cấp, chưa bao phủ toàn bộ khu đô thị ĐHQG, trong khi số lượng SV đến học tập, sinh sống ngày càng đông, kéo theo tình hình ANTT, an toàn giao thông và trật tự đô thị diễn biến phức tạp. Do đó, Trung tâm Quản lý và Phát triển khu đô thị ĐHQG đã xây dựng và triển khai đề án lắp đặt camera an ninh trong khu đô thị ĐHQG, trong đó một số hình ảnh camera được truyền về trụ sở Công an phường Đông Hòa.

Theo Trung tá Dương Đình Thanh, Trưởng Công an phường Đông Hòa, hiện nay Công an phường đang trực tiếp theo dõi, khai thác hình ảnh 9 camera do Trung tâm Quản lý và Phát triển khu đô thị ĐHQG lắp đặt. Sắp tới, Công an phường sẽ phối hợp với trung tâm khảo sát vị trí lắp đặt 15 camera, tất cả hình ảnh camera được tr uyền về trụ sở đơn vị nhằm phục vụ cho công tác bảo đảm ANTT tại đây.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên