Chuẩn bị tốt mọi mặt để thực hiện hiệu quả Luật Đất đai năm 2024

Cập nhật: 10-09-2024 | 08:02:55

Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực ngày 1-8-2024. Tỉnh Bình Dương đã chuẩn bị tốt mọi mặt để thực hiện hiệu quả Luật Đất đai 2024. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn bà Võ Thanh Vân, Chi Cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai Sở Tài nguyên và Môi trường.

- Xin bà cho biết những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024?

- Luật Đất đai năm 2024 có một số điểm mới cơ bản đó là: Quy định chính sách hỗ trợ đất đai cho đồng bào dân tộc thiểu số phù hợp với phong tục, tập quán, tín ngưỡng, bản sắc văn hóa và điều kiện thực tế của từng vùng để bảo đảm ổn định cuộc sống. Mở rộng hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân, cho phép hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân không quá 15 lần hạn mức giao đất nông nghiệp của cá nhân đối với mỗi loại đất, thay vì 10 lần như Luật Đất đai 2013…

Luật Đất đai năm 2024 bổ sung hình thức bồi thường bằng đất khác mục đích sử dụng với loại đất bị thu hồi; ưu tiên người dân được bồi thường bằng đất, bằng nhà ở được lựa chọn bồi thường bằng tiền nếu có nhu cầu. Trong ảnh: Công trình nạo vét, gia cố suối Cái, đoạn từ cầu Thợ Ụt đến sông Đồng Nai có số lượng lớn hộ dân phải di dời. Ảnh: THOẠI PHƯƠNG

Luật Đất đai năm 2024 đã bỏ khung giá đất, các địa phương sẽ công bố Bảng giá đất mới áp dụng từ ngày 1-1-2026. Hàng năm, UBND cấp tỉnh sẽ trình HĐND cấp tỉnh quyết định điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung bảng giá đất để công bố và áp dụng từ ngày 1-1 của năm tiếp theo. Quy định đất không có giấy tờ về quyền sử dụng đất trước ngày 1-7-2014 được cấp sổ đỏ nếu đáp ứng các điều kiện sau: Không vi phạm pháp luật về đất đai; không thuộc trường hợp đất được giao không đúng thẩm quyền; được UBND cấp xã nơi có đất xác nhận là không có tranh chấp… Quy định cụ thể các trường hợp cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất được giao không đúng thẩm quyền.

Bổ sung thêm hình thức bồi thường bằng đất khác mục đích sử dụng với loại đất bị thu hồi; ưu tiên người dân được bồi thường bằng đất, bằng nhà ở được lựa chọn bồi thường bằng tiền nếu có nhu cầu; bên cạnh đó chỉ được thu hồi đất khi đã bàn giao nhà ở tái định cư. Cho phép người không trực tiếp sản xuất nông nghiệp, doanh nghiệp được nhận chuyển nhượng đất trồng lúa; theo đó người không trực tiếp sản xuất nông nghiệp được phép nhận chuyển nhượng, tặng cho đất trồng lúa. Bổ sung thêm một số trường hợp được miễn, giảm tiền sử dụng đất, như: Hộ gia đình, cá nhân được giao đất ở khi Nhà nước thu hồi đất gắn liền với nhà ở phải di chuyển chỗ ở mà không đủ điều kiện được bồi thường về đất ở mà không có chỗ ở nào khác trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất thu hồi; sử dụng đất làm mặt bằng xây dựng nhà xưởng sản xuất…

Hội nghị tuyên truyền phổ biến những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 tại huyện Phú Giáo

Quy định cá nhân trong nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài có quốc tịch Việt Nam là công dân Việt Nam và được gọi chung là cá nhân; theo đó người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam được thực hiện đầy đủ các quyền, nghĩa vụ của người sử dụng đất như cá nhân trong nước. Đang thuê đất trả tiền 1 lần có thể chuyển sang trả hàng năm: Tổ chức kinh tế, cá nhân, người gốc Việt định cư ở nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đang được Nhà nước cho thuê đất thu tiền một lần cho cả thời gian thuê được lựa chọn chuyển sang trả tiền hàng năm; phần tiền thuê đất đã nộp trước đó sẽ được khấu trừ vào tiền thuê đất hàng năm theo quy định của Chính phủ.

Việc gia hạn sử dụng đất được thực hiện trong năm cuối của thời hạn sử dụng đất. Người sử dụng đất có nhu cầu gia hạn sử dụng đất phải nộp hồ sơ đề nghị gia hạn chậm nhất là 6 tháng trước khi hết thời hạn sử dụng đất. Quá thời hạn phải nộp hồ sơ đề nghị gia hạn mà người sử dụng đất không nộp hồ sơ đề nghị gia hạn thì không được gia hạn sử dụng đất...

- Thưa bà, tỉnh Bình Dương đã chuẩn bị như thế nào để triển khai, thực hiện Luật Đất đai năm 2024 một cách hiệu quả?

- Việc hỗ trợ người dân tiếp cận thông tin về Luật Đất đai năm 2024 và các chính sách liên quan là rất quan trọng. Tỉnh Bình Dương có những kênh thông tin nào để cung cấp đầy đủ, chính xác cho người dân, thưa bà?

- UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 3004/KH-UBND ngày 12-6-2024 về việc tổ chức tuyên truyền, phổ biến thi hành Luật Đất đai năm 2024. Theo đó, UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cho các sở, ban, ngành tổ chức tuyên truyền, phổ biến và giới thiệu Luật Đất đai năm 2024; tổ chức thi tìm hiểu pháp luật đất đai năm 2024 trên internet; tổ chức tuyên truyền Luật Đất đai năm 2024 trên các phương tiện thông tin đại chúng...

- Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1517/QĐ-UBND ngày 21-5-2024 về kế hoạch thi hành Luật Đất đai năm 2024. Dự kiến dự thảo quyết định này sẽ được UBND tỉnh thông qua trong tháng 9-2024.

Bên cạnh đó, Sở Tài nguyên và Môi trường và Sở Tư pháp đã tổ chức hội nghị tuyên truyền, tập huấn Luật Đất đai năm 2024 cho các sở, ngành, địa phương và tổ chức có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh.

- Để nâng cao năng lực cho cán bộ, công chức trong việc tiếp cận, triển khai thực hiện Luật Đất đai năm 2024, tỉnh Bình Dương có những giải pháp gì, thưa bà?

- Tỉnh tiếp tục tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến, tập huấn Luật Đất đai năm 2024 đến các sở, ban, ngành, UBND cấp xã, cấp huyện, cán bộ địa chính, các doanh nghiệp sử dụng đất trên địa bàn tỉnh. Qua đó góp phần nâng cao khả năng nghiên cứu, tìm hiểu, áp dụng quy định pháp luật của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong công tác chuyên môn; tăng cường bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức; đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất đạo đức, năng lực công tác, tinh thần trách nhiệm, tính chuyên nghiệp; thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính. Bên cạnh đó, tỉnh khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, công chức tham gia học tập, nâng cao trình độ; xây dựng thể chế, đào tạo nguồn nhân lực, huy động các nguồn lực để thực hiện cơ sở dữ liệu đất đai. Triển khai có hiệu quả “Ngày pháp luật” nhằm nâng cao khả năng tìm hiểu pháp luật trong cán bộ, công chức, viên chức...

- Thưa bà, Luật Đất đai năm 2024 có tác động như thế nào đến công tác quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh?

- Luật Đất đai năm 2024 có các tác động đến công tác quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh, đó là: Hoàn thiện hệ thống pháp luật, hoàn thiện thể chế, chính sách về đất đai phù hợp với thể chế phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; giải quyết tình trạng chồng chéo, mâu thuẫn trong các chính sách, pháp luật có liên quan đến đất đai; tháo gỡ vướng mắc của thực tiễn, giải quyết các vấn đề vướng mắc, tồn tại từ thực tiễn công tác quản lý, sử dụng đất; tăng cường quản lý đất đai cả về diện tích, chất lượng, giá trị kinh tế. Bên cạnh đó, Luật Đất đai năm 2024 giúp nâng cao chất lượng quản lý đất đai, thiết lập hệ thống quản lý đất đai hiện đại, minh bạch, hiệu quả, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số, nâng cao chỉ số tiếp cận đất đai; phát huy dân chủ, hạn chế tình trạng khiếu kiện về đất đai.

Hoạt động đo đạc đất của nhân viên Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Bắc Tân Uyên

Cùng với đó, các điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 sẽ là căn cứ pháp lý đầy đủ, toàn diện để khơi thông, giải phóng nguồn lực đất đai, góp phần quản lý, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, bền vững tài nguyên đất trong giai đoạn mới, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh và bảo vệ môi trường sinh thái.

- Xin cảm ơn bà!

TIẾN HẠNH - VÕ LUYẾN  (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=484
Quay lên trên