Chuẩn bị tốt nhất cho lễ hội rước kiệu Bà Thiên Hậu

Cập nhật: 25-02-2010 | 00:00:00

(BDO) Chỉ còn 3 ngày nữa là bước vào lễ hội rước kiệu Bà Thiên Hậu, trong những ngày qua Ban chỉ đạo lễ hội Rằm Tháng Giêng đã chuẩn bị kế hoạch tổ chức việc sắp xếp kinh doanh xung quanh khu vực các chùa. Phóng viên Báo Bình Dương đã có buổi trao đổi với ông Đỗ Minh Quang, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Cường, thị xã Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương xung quanh vấn đề này.

Phó Chủ tịch UBND phường Phú Cường Đỗ Minh Quang

- Để các điểm kinh doanh dịch vụ đi vào nề nếp phục vụ người dân tham dự lễ hội, đến nay Ban chỉ đạo lễ hội đã thực hiện bố trí các điểm kinh doanh ra sao?

Cũng như các năm trước, năm nay để hạn chế tình trạng buôn bán mất trật tự tại khu vực các cổng chùa, ngay từ mùng 5 Tết, Ban chỉ đạo lễ hội Rằm Tháng Giêng (BCĐ) đã tiến hành kẻ ô và giải quyết hồ sơ đăng ký kinh doanh, dịch vụ giữ xe. Đồng thời tổ chức triển khai, phổ biến các quy định kinh doanh, giữ xe cho các hộ. Theo đó, BCĐ đã bố trí

tuyến đường Nguyễn Đình Chiểu sử dụng hai bên vỉa hè từ giao lộ Nguyễn Du đến giao lộ Võ Thành Long, còn đường Thầy Giáo Chương, Trần Tử Bình từ giao lộ Hùng Vương đến giao lộ CMT8 dự kiến sẽ bố trí các điểm bán nhang đèn. Đường Nguyễn Trãi bố trí các điểm kinh doanh ăn uống, giải khát. Ngoài các tuyến đường trên, các tổ chức cá nhân có đủ điều kiện mặt bằng kinh doanh trong nhà có nhu cầu thì đến UBND phường kê khai

đăng ký. Các hộ kinh doanh buộc phải cam kết niêm yết giá và bán đúng với giá đã niêm yết. Song song đó, Trạm Y tế phường cũng đã tổ chức tập huấn hướng dẫn kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩn đường phố cho các hộ kinh doanh.

-Còn việc bố trí điểm giữ xe và giá cả giữ xe ra sao ?

Mùa lễ hội năm nay BCĐ bố trí khuôn viên trường Nguyễn Du, trường Mẫu giáo Măng Non làm các điểm dịch vụ giữ các loại xe 2 bánh. Điểm giữ xe ô tô được bố trí trên trục đường CMT8 đối diện Chùa Bà Thiên Hậu, trong những ngày cao điểm 14,15 âm lịch để tránh ùn tắc giao thông sẽ bố trí thêm đường Ngô Quyền để tổ chức giữ xe ôtô. Riêng đêm 14 âm lịch tại trung tâm khu vực lễ hội sẽ cấm các loại xe ra vào. Về giá giữ xe tại lễ hội sẽ thu theo giá quy định tại Quyết định số 35/1008/QĐ-UBND của UBND tỉnh. Theo đó, mức thu đối phí với xe đạp là 1.000 đồng/chiếc; xe mô tô 2.000 đồng/chiếc; xe ô tô từ 4- 12 chổ ngồi 5.000 đồng/ chiếc; xe ô tô từ 13- 25 chổ ngồi 7.000 đồng/ chiếc; xe ô tô trên 25 chổ ngồi 10.000 đồng/chiếc.

- Công tác đảm bảo an ninh trật tự tại lễ hội được tổ chức như thế nào, thưa ông ?

Ngoài các lực lượng chuyên trách, năm nay UBND phường đã huy động 100% lực lượng dân quân, dân phòng tổ chức tham giữ gìn an ninh trật tự, phòng chống các loại tội phạm như: móc túi, điện thoại, cướp giật tài sản du khách. Từ ngày 13 âm lịch, BCĐ sẽ dựng lều rạp tổ chức phân công trực 24/24 trong suốt thời gian diễn ra lễ hội nhằm kịp thời xử lý các tình huống xảy ra. Đêm 14 âm lịch sẽ bắt đầu lập các trạm chốt chặn trên các tuyến đường dẫn vào khu vực trung tâm nhằm tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông cho du khách. BCĐ cũng thành lập các điểm y tế nhằm tổ chức sơ cấp cứu kịp thời cho du khách. Bên cạnh đó, BCĐ còn thành lập các tổ chuyên trách thường xuyên tổ chức theo dõi, kiểm tra việc kinh doanh buôn bán tại lễ hội nhằm bảo đảm các hộ kinh doanh đúng với giá quy định, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường góp phần để lễ hội diễn ra thành công tốt đẹp.

-  Còn việc bố trí các điểm vệ sinh công cộng phục vụ du khách ra sao ?

Năm nay UBND phường đã tiếp nhận 2 công trình nhà vệ sinh công cộng để đưa vào sử dụng đúng vào dịp lễ hội. Theo đó, tại giao lộ Võ Thành Long- Thích Quãng Đức đã xây dựng nhà vệ sinh cố định phục vụ du khách. Điểm còn lại được bố trí lưu động và đặt tại góc đường Nguyễn Trãi- Hùng Vương phục vụ du khách tham dự lễ hội.

Xin cám ơn ông !

              Minh Duy (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên