Chuẩn bị tốt nhất cho trẻ vào lớp 1

Cập nhật: 15-03-2011 | 00:00:00

Việc UBND tỉnh phê duyệt Đề án phổ cập giáo dục mầm non (GDMN) cho trẻ 5 tuổi trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2011-2015 mới đây đối với ngành GDMN, có thể coi là chủ trương ưu tiên hàng đầu trong GDMN nhằm chuẩn bị tốt nhất cho trẻ vào lớp 1 đối với tất cả các địa bàn trong tỉnh.

  Với đề án này, trẻ 5 tuổi luôn được  ưu tiên hàng đầu để chuẩn bị tốt nhất cho các em vào lớp 1Nói như thế bởi GDMN của tỉnh ta trong thời gian qua luôn trong tình trạng quá tải trầm trọng và kéo dài, thiếu thốn triền miên, cho nên việc UBND tỉnh phê duyệt đề án này, đồng thời đầu tư kinh phí gần 900 tỷ đồng đã mang lại nhiều niềm vui và phấn khởi cho ngành GDMN tỉnh nhà.

“Đề án phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi giai đoạn 2010-2015” được ban hành theo Quyết định số 239/QĐ-TTg ngày 9-2-2010 của Thủ tướng Chính phủ với mục tiêu củng cố, mở rộng mạng lưới trường lớp, bảo đảm đến năm 2015, có 95% số trẻ 5 tuổi được học 2 buổi/ngày theo chương trình GDMN mới; nâng cao chất và lượng chăm sóc giáo dục đối với trẻ 5 tuổi... Theo báo cáo của Sở GD-ĐT tỉnh, tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi ra lớp chưa đạt (85,77%) và Bình Dương là một trong 3 tỉnh, thành có tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi ra lớp thấp nhất cả nước. Để huy động tối đa số trẻ 5 tuổi ra lớp như mục tiêu của đề án, đại diện lãnh đạo các huyện, thị đều thể hiện sự lo lắng, băn khoăn bởi dù hệ thống GDMN của Bình Dương đã phát triển được 250 trường (công lập và ngoài công lập), song mới chỉ đáp ứng được cho 19,02% số trẻ nhà trẻ, 73,76% số trẻ mẫu giáo 3 - 5 tuổi ra lớp. Còn gần 80% trẻ nhà trẻ, hơn 20% trẻ mẫu giáo 3 - 5 tuổi chưa được chăm sóc, giáo dục trong các cơ sở GDMN...

Đề án bảo đảm đến năm 2013, huy động 95% trẻ 5 tuổi ra lớp, trong đó bảo đảm trên 90% số trẻ 5 tuổi được học 2 buổi/ngày; đồng thời có ít nhất 90% trẻ tại các cơ sở GDMN được học chương trình GDMN mới. Thành lập mới 7 trường mầm non với 110 phòng học, xây dựng mới, lầu hóa 23 công trình với 346 phòng học bổ sung, thay thế, cải tạo, nâng cấp các phòng xuống cấp. Trong đó, bảo đảm đến năm 2015 có khoảng 652 phòng học cho lớp mẫu giáo 5 tuổi. Đề án cũng cho biết phấn đấu đến năm 2015 có ít nhất 124 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia theo mức độ I...

Được biết, để bảo đảm đội ngũ giáo viên mầm non đạt chuẩn theo quy định, từ năm 2010-2015 đào tạo nâng chuẩn ít nhất 505 giáo viên (50% trên chuẩn) để bổ sung dạy lớp mẫu giáo 5 tuổi. Đào tạo đạt chuẩn và trên chuẩn để tuyển mới 4.300 giáo viên mầm non.  

Bà Phạm Thị Huệ Trang, Trưởng phòng GDMN cho biết: “Chế độ chính sách cho GDMN ngoài công lập vẫn còn nhiều bất cập, thu nhập thấp nên thiếu ổn định và bỏ nghề. Nguyên nhân chủ yếu vẫn do mức thu học phí thấp để đáp ứng nhu cầu gửi con của phụ huynh là công nhân lao động nhập cư. Hơn nữa, Bình Dương là địa phương có tỷ lệ tăng dân cơ học cao. Số trẻ em là con của các công nhân, người lao động nhập cư tăng lên quá nhanh trong những năm gần đây. Chỉ riêng năm học này, số trẻ đã tăng hơn 4.000 cháu so với năm học trước. Đề án phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi giai đoạn 2010-2015 sẽ tạo điều kiện để tập trung đầu tư cho bậc học này làm nền tảng để các cháu học tốt hơn ở các bậc học sau”.

Bà Phạm Thị Huệ Trang cũng cho biết thêm, hiện tại thì mạng lưới trường lớp chưa đủ để huy động trẻ ra lớp đồng đều giữa các huyện, thị. Số lượng trường lớp công lập của tỉnh chỉ đáp ứng việc thu nhận 60% tổng số trẻ 5 tuổi, 40% còn lại học ở các trường tư thục. Các khu công nghiệp chưa có trường mầm non phục vụ cho trẻ em là con của công nhân. Ở các huyện vùng sâu vùng xa, tỷ lệ trẻ 5 tuổi học 2 buổi/ngày còn thấp... Đó chính là những khó khăn mà GDMN đang phải từng bước khắc phục và thực hiện thành công đề án trong 5 năm tới.

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X