Chuẩn bị tốt phương án giải quyết thủ tục hành chính sau sáp nhập
Theo dõi Báo Bình Dương trên

Hôm qua (29-5), đoàn công tác của Thường trực HĐND tỉnh đã có buổi kiểm tra, giám sát tại huyện Dầu Tiếng về quá trình chuyển giao thủ tục hành chính, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, số hóa hồ sơ, bố trí trụ sở làm việc. Có thể nói, huyện Dầu Tiếng đã làm rất tốt công tác chuẩn bị chuyển giao các thủ tục hành chính từ cấp huyện về cấp xã mới và nhiều nhiệm vụ khác.
Nâng cấp các điểm tiếp nhận hồ sơ mới
Báo cáo với đoàn công tác, ông Đỗ Đức Duy, Phó Chánh Văn phòng HĐND-UBND huyện Dầu Tiếng, cho biết nhằm chuẩn bị cho phương án tổ chức và hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tại 4 xã mới trên địa bàn huyện từ ngày 1-7-2025, UBND huyện đã chỉ đạo UBND các xã và Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dầu Tiếng phối hợp Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh thực hiện khảo sát 4 điểm tiếp nhận.
Cụ thể, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dầu Tiếng có diện tích là 470m2, bố trí 10 quầy tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Về trang thiết bị có 8 máy vi tính, 1 máy lấy số thứ tự, 6 máy in, 1 máy scan - photo, 1 điện thoại cố định, 24 dãy ghế xanh ngồi chờ. Tốc độ đường truyền internet 100 mbps. Chi nhánh trung tâm có 8 nhân sự chính thức, 3 tình nguyện viên. Chi nhánh đáp ứng được yêu cầu về diện tích, trang thiết bị; cần nâng cấp tốc độ đường truyền internet và thay thế trang thiết bị để bảo đảm phục vụ nhu cầu của người dân trong giai đoạn tiếp theo.

Điểm tiếp nhận Long Hòa có diện tích 144m2, bố trí 11 quầy tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Về trang thiết bị có 9 máy vi tính, trong đó 2 máy đáp ứng yêu cầu, 7 máy cần nâng cấp, thay mới; 1 máy lấy số thứ tự, 7 máy in, 1 máy scan - photo, 1 điện thoại cố định, 4 dãy ghế ngồi chờ. Về tốc độ đường truyền internet đạt yêu cầu. Về nhân sự có 4 nhân sự chính thức, 1 nhân sự dự phòng, 2 tình nguyện viên. Điểm tiếp nhận Long Hòa cơ bản đáp ứng được yêu cầu về diện tích và nhân sự, cần nâng cấp, thay thế trang thiết bị, mở rộng diện tích và bố trí thêm dãy ghế ngồi chờ để bảo đảm phục vụ nhu cầu của người dân trong giai đoạn hiện nay.
Đối với điểm tiếp nhận Minh Hòa chưa đáp ứng được yêu cầu về diện tích, cần mở rộng diện tích; nâng cấp, thay thế trang thiết bị, bố trí thêm dãy ghế ngồi chờ để bảo đảm phục vụ nhu cầu của người dân. Hiện nay, điểm tiếp nhận Minh Hòa diện tích quá nhỏ, chỉ có 60m2, bố trí được có 4 quầy tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Do vậy, đề nghị cải tạo Nhà văn hóa xã Minh Hòa với diện tích trên 200m2 thành điểm tiếp nhận mới Minh Hòa, bảo đảm phục vụ nhu cầu giao dịch của người dân, nhất là việc đầu tư thêm các máy tính, các trang thiết bị cần thiết phục vụ nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).
Điểm tiếp nhận Thanh An hiện hữu có diện tích 80m2, bố trí 6 quầy tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả có thể mở rộng diện tích điểm tiếp nhận lên 100m2. Điểm tiếp nhận này có 6 máy vi tính đều cũ, 3 máy in, 2 máy scan, 1 điện thoại cố định, không bố trí dãy ghế ngồi chờ. Do đó, cần nâng cấp đồng bộ mới đáp ứng yều cầu về giải quyết TTHC cho người dân.
Bảo đảm nhân sự, hạ tầng kỹ thuật
Hiện nay, các địa phương tại huyện Dầu Tiếng đã kiện toàn, sắp xếp, bố trí nhân sự tại điểm tiếp nhận theo đúng tiêu chuẩn, quy định của UBND tỉnh, đồng thời bố trí, kiện toàn nhân sự ngành dọc công an, quân sự là thành viên điểm tiếp nhận. Nhân sự các điểm tiếp nhận được nhận các chế độ với mức hỗ trợ hàng tháng là 2 triệu đồng/người/tháng và hỗ trợ đồng phục 5 triệu đồng/ người/năm. Nhân sự điểm tiếp nhận của các địa phương bảo đảm thực hiện quy định về đồng phục trong các ngày làm việc.
Cơ sở dữ liệu số hóa, từ năm 2017 đến nay, UBND huyện Dầu Tiếng đã triển khai phần mềm quản lý văn bản gồm 2 phiên bản. Tổng số văn bản triển khai trên hệ thống là 878.910, gồm văn bản đi 179.297, văn bản đến 699.613. Hiện nay, tổng sốhộp thư công vụ của huyện Dầu Tiếng được ghi nhận đăng kýcủa huyện là267 tài khoản, chú trọng việc sử dụng hộp thư công vụcủa tỉnh trong việc trao đổi văn bản, công việc trong cơ quan Nhà nước nhằm bảo đảm an toàn thông tin của các văn bản điện tử được cơ quan Nhà nước phát hành. |
Ông Đỗ Đức Duy cho biết lãnh đạo UBND các xã đã có sự quan tâm trong chỉ đạo, sâu sát, quyết liệt việc tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại điểm tiếp nhận, thực hiện tốt công tác chỉ đạo, điều hành về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Các địa phương xây dựng và triển khai các chương trình, kế hoạch, báo cáo theo yêu cầu của UBND tỉnh, như: Cơ chế một cửa, một cửa liên thông, số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC; các báo cáo kết quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và tình hình, kết quả giải quyết TTHC định kỳ…
Đối với hạ tầng đường truyền, hiện nay hạ tầng kỹ thuật phục vụ ứng dụng công nghệ thông tin tại các cơ quan Nhà nước trên địa bàn huyện đã được đầu tư nâng cấp đồng bộ, đáp ứng yêu cầu bảo đảm an toàn thông tin, bảo đảm điều kiện kỹ thuật cung cấp các ứng dụng phục vụ người dân và doanh nghiệp. UBND huyện đang tiếp tục tháo gỡ khó khăn và tạo điều kiện để các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân tham gia phát triển trạm BTS trên địa bàn huyện. Tổng số trạm BTS trên địa bàn như sau: Viettel có 98 trạm 4G, 66 trạm 2G; VNPT có 3 trạm 5G, 82 trạm 4G, 99 trạm 3G, 52 trạm 2G; Mobifone có 1 trạm 2G, 10 trạm 3G, 72 trạm 4G; Beeline có 20 trạm và Vietnammobile có 19 trạm.
Căn cứ Kế hoạch số 10/ KH-SNV ngày 24-4-2025 của UBND tỉnh về việc tăng cường quản lý công tác văn thư, lưu trữ trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy trên địa bàn tỉnh, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Nội vụ phối hợp các đơn vị có liên quan tham mưu ban hành các văn bản nhằm bảo đảm công tác văn thư lưu trữ tại các cơ quan, tổ chức trên địa bàn huyện Dầu Tiếng được thông suốt, liên tục, bảo đảm an toàn tài liệu trước, trong và sau khi hoàn thành việc sắp xếp tổ chức bộ máy.
Đối với tài liệu giấy, lãnh đạo UBND huyện đã quan tâm tập trung chỉ đạo thực hiện các nội dung về hoạt động văn thư, lưu trữ một cách nghiêm túc, bám chắc các quy định, hướng dẫn của Trung ương, UBND tỉnh để triển khai, ban hành các văn bản quản lý, hướng dẫn đến các cơ quan chuyên môn, UBND cấp xã thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về công tác văn thư, lưu trữ.
Nhằm bảo đảm phục vụ liên tục nhu cầu của người dân trong việc giải quyết TTHC khi không tổ chức đơn vị hành chính cấp huyện, sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã, triển khai tiếp nhận TTHC phi địa giới 100%, bảo đảm các yêu cầu cho việc tổ chức và hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công các xã mới, huyện Dầu Tiếng đề nghị khoản kinh phí 6,5 tỷ để đầu tư mở rộng trụ sở mới và đầu tư trang thiết bị mới.
Tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn công tác đã ghi nhận ý kiến đề nghị và làm rõ một số vấn đề liên quan đến số hóa tài liệu, lưu trữ và quản lý tài liệu; việc nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, đường truyền; chuyển giao TTHC cần bảo đảm thông suốt, không gián đoạn. Đồng thời, đoàn yêu cầu huyện Dầu Tiếng tiếp tục phối hợp các cơ quan, phòng ban chuyên môn huyện thực hiện sắp xếp, rà soát bàn giao tài liệu đã chỉnh lý có thời hạn về Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh Bình Dương. Song song đó, phối hợp tổ công tác Sở Nội vụ tiến hành rà soát tài liệu cấp xã từ theo Công văn số 3681/SNV-VTLT của Sở Nội vụ; tiếp tục hướng dẫn phòng ban chuyên môn và UBND các xã tiến hành sắp xếp, đóng gói tài liệu bàn giao Sở Nội vụ theo quy định.
HỒ VĂN - TÚ BÌNH