Chung dòng Mê Kông, thắm tình hữu nghị

Cập nhật: 11-03-2023 | 07:12:35

 Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên (SV) tỉnh vừa phối hợp cùng trường Đại học Thủ Dầu Một và Liên hiệp Các tổ chức Hữu nghị tỉnh Bình Dương tổ chức chương trình“Chung dòng Mê Kông” tỉnh Bình Dương lần thứ XI năm 2023. Hoạt động đã thắt chặt thêm tình hữu nghị giữa 3 nước nói chung và SV Bình Dương với du học sinh Lào, Campuchia đang sinh sống, học tập tại Bình Dương nói riêng.

 

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên tỉnh phối hợp trao tặng 20 suất quà cho học viên, sinh viên Lào và Campuchia đang học tập tại trường Đại học Ngô Quyền và Đại học Thủ Dầu Một

 Giao lưu, kết nối

Chương trình Chung dòng Mê Kông năm nay thu hút hơn 1.000 SV đến từ các trường đại học trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là SV nước bạn Lào và Campuchia.Tham gia chương trình, các SV được kết nối thông qua nhiều hoạt động giao lưu bổ ích như giao lưu văn hóa ẩm thực với các gian hàng ẩm thực 3 nước hấp dẫn; tham gia giải giao hữu bóng đá; đặc biệt là chương trình biểu diễn văn nghệ và trang phục dân tộc của 3 nước.

Mỗi chương trình, mỗi tiết mục đều được các bạn SV cổ vũ nhiệt tình. Chương trình biểu diễn trang phục truyền thống thu hút người xem bởi những nét văn hóa thể hiện qua từng trang phục. Trang phục truyền thống của Lào với Sinh dành cho nữ giới và Salong dành cho nam giới. Sinh là một chiếc váy ống được làm bằng lụa, bông dệt họa tiết tinh tế và được thêu ren tinh xảo. Một chiếc váy Sinh thường được dệt công phu ở phần chân váy, có khi còn được trang trí bằng vàng.

Trang phục truyền thống của Lào thường mặc trong dịp lễ quan trọng như tết, đám cưới, lễ hội. Sinh và Salong sẽ có nhiều màu khác nhau phụ thuộc vào dịp họ mặc trang phục. Trang phục truyền thống của Campuchia là bộ Sampot với tấm vải dài khoảng 3m, 1m, được quấn xung quanh thắt lưng, kéo dài ra và kết lại bằng một nút thắt, sau đó được kéo lên giữa hai chân rồi cố định bởi một thắt lưng bằng kim loại. Người phụ nữ Campuchia ngày nay thường mặc Sampot vào những dịp lễ đặc biệt như đón chào năm mới, cưới hỏi, ma chay. Đối với trang phục Việt Nam các SV không chỉ biểu diễn trang phục áo dài truyền thống quen thuộc mà còn có trang phục của cả 3 miền Bắc, Trung, Nam, trang phục dân tộc…

Phát huy truyền thống đoàn kết

Điều ấn tượng của chương trình là đa phần các SV Lào và Campuchia đều có thể nói tiếng Việt rất sành sỏi. Bạn Homsombath Bounsong, còn có tên tiếng Việt là Nam, SV học ngành tài chính ngân hàng tại trường Đại học Thủ Dầu Một, chia sẻ: “Là du học sinh, ở đây đôi khi em cũng nhớ nhà lắm. Nhưng với sự thân thiện, tốt bụng của các bạn Việt Nam đã giúp đỡ khiến em thấy lòng ấm áp.

Hôm nay, tham gia chương trình giao lưu văn hóa 3 nước, em được gặp gỡ các bạn và xem các tiết mục văn nghệ đặc sắc, được thưởng thức các món ăn quê hương… đã giúp em vơi nỗi nhớ nhà…”. Anh Lê Tuấn Anh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết chương trình “Chung dòng Mê Kông” tỉnh Bình Dương lần thứ XI năm 2023 là một trong những mảng hoạt động hội nhập quốc tế tiêu biểu trong công tác Đoàn, Hội và phong trào thanh niên, SV các trường học trên địa bàn tỉnh. Chương trình được tổ chức với những nội dung thể hiện nét văn hóa hết sức đặc sắc.

Qua đó, góp phần thắt chặt, tăng cường hơn nữa mối quan hệ đoàn kết hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam, Lào, Campuchia và hoạt động bổ ích, giao lưu giữa các bạn SV Bình Dương với SV, học viên các nước Lào, Campuchia đang học tập tại tỉnh Bình Dương. Chương trình còn tạo niềm phấn khởi để tìm hiểu văn hóa các quốc gia trong các bạn SV nhằm bổ sung kiến thức trong học tập.

Thông qua chương trình “Chung dòng Mê Kông” tỉnh Bình Dương năm 2023, mỗi bạn SV, học viên sẽ trân trọng, giữ gìn và phát huy truyền thống đoàn kết, hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam với Lào và Campuchia nhằm tăng cường mối quan hệ gắn bó. Chương trình còn tạo điều kiện hỗ trợ cho các SV Lào và Campuchia có thành tích học tập và rèn luyện xuất sắc đang theo học tại các trường trong tỉnh; qua đó thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân Bình Dương với nhân dân Campuchia và nhân dân Lào.

 TẠI CHƯƠNG TRÌNH, BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ĐOÀN, BAN THƯ KÝ HỘI SV TỈNH CŨNG ĐÃ PHỐI HỢP CÙNG CÔNG TY TNHH MTV CAO SU DẦU TIẾNG VÀ CÔNG TY CỔ PHẦN CAO SU PHƯỚC HÒA TRAO TẶNG 20 SUẤT QUÀ CHO CÁC HỌC VIÊN, SV LÀO VÀ CAMPUCHIA ĐANG HỌC TẬP TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÔ QUYỀN VÀ ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT.

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên